Đông Nam bộ tìm đường gỡ điểm nghẽn logistics
Đông Nam Bộ, một khu vực đóng góp gần 32% GDP và gần 45% ngân sách quốc gia, đang giữ vai trò đầu tàu kinh tế cả nước. Tuy nhiên, hệ thống logistics, vốn được coi yếu tố then chốt quyết định năng lực cạnh tranh, vẫn còn nhiều điểm nghẽn.
Vùng Đông Nam bộ, bao gồm TPHCM, Đồng Nai và Tây Ninh (trước đây bao gồm TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Phước và Tây Ninh), là vùng kinh tế năng động bậc nhất, đóng góp gần 32% GDP, 44,7% ngân sách quốc gia.
Thế nhưng, hạ tầng logistics của các tỉnh, thành trong vùng còn thiếu đồng bộ. Chẳng hạn như TPHCM (cũ) tập trung cảng biển, hàng không nhưng kho bãi hạn chế, kết nối giao thông còn manh mún. Tại Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) có cảng nước sâu lớn nhưng liên kết với các địa phương khác chưa hiệu quả.
Ở Bình Dương, Đồng Nai (cũ) có hạ tầng công nghiệp phát triển nhưng thiếu sự kết nối xuyên vùng, trong khi Tây Ninh gần như không có hạ tầng logistics. Bên cạnh đó, thủ tục hành chính phức tạp, phần mềm quản lý rời rạc, chính sách thiếu thống nhất giữa các tỉnh khiến doanh nghiệp tốn thêm chi phí và thời gian.

Một trong những biện pháp tăng tính kết nối trong logistics là nghiên cứu đề xuất thành lập Ủy ban logistics vùng Đông Nam Bộ nhằm điều phối chung. Ảnh minh họa: Anh Quân
Tại buổi công bố báo cáo nghiên cứu “Gia tăng liên kết logistics nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ”, diễn ra hôm nay (22-8) ở TPHCM, nhóm nghiên cứu đã đề xuất ba nhóm giải pháp tăng tính kết nối trong logistics, yếu tố then chốt để tăng năng lực cạnh tranh ở Đông Nam bộ, vùng kinh tế năng động nhất cả nước.
Nghiên cứu này do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – Chi nhánh khu vực TPHCM (VCCI-HCM) phối hợp với Đại sứ quán Úc thông qua Chương trình Aus4Skills thực hiện.
Một trong những biện pháp được nhắc đến là nghiên cứu đề xuất thành lập Ủy ban logistics vùng Đông Nam Bộ nhằm điều phối chung. Tiếp theo là quy hoạch hạ tầng theo hướng liên thông, đồng bộ hóa thể chế và thủ tục, áp dụng hệ thống thông quan điện tử, cải cách kiểm tra chuyên ngành.
Ngoài hạ tầng và thể chế, nguồn nhân lực cũng là yếu tố quyết định. Việc đào tạo, xây dựng trung tâm đào tạo chung cho toàn vùng, kết nối doanh nghiệp với trường học sẽ tạo lực lượng lao động đáp ứng nhu cầu. Cùng với đó, việc đẩy nhanh các dự án trọng điểm như Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hệ sinh thái logistics Cái Mép - Thị Vải hay mạng lưới cao tốc liên vùng sẽ là nền tảng thúc đẩy vận tải đa phương thức.
Báo cáo “Dự báo kỹ năng ngành cảng Việt Nam 2024-2028” do Hội đồng tư vấn kỹ năng nghề logistics (LIRC) công bố cho thấy, sự phát triển nhanh của cảng điện tử, tự động hóa và cảng xanh sẽ làm thay đổi mạnh nhu cầu nhân lực trong 5 năm tới.
Khảo sát tại 42 doanh nghiệp cảng biển cho thấy, tình hình lao động trực tiếp ở khối vận hành phương tiện thiết bị (cẩu, xe nâng, xe đầu kéo) và khối khai thác, kỹ thuật, bốc xếp luôn trong tình trạng thiếu hụt. Nhu cầu nhân sự tập trung vào các vị trí như vận hành cẩu, xe nâng, kỹ thuật bảo trì thiết bị, giám định và sửa chữa container. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp chú ý đến nhu cầu kỹ năng vận hành an toàn theo chứng chỉ, kiến thức an toàn lao động, phòng cháy chữa cháy và an ninh cảng.
Đáng chú ý, các kỹ năng công nghệ thông tin, ngoại ngữ và xử lý tình huống khẩn cấp được đánh giá có khoảng cách lớn giữa mức độ sở hữu hiện tại và nhu cầu tương lai. Đây sẽ là nhóm kỹ năng bắt buộc trong bối cảnh cảng biển số hóa và ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/dong-nam-bo-tim-duong-go-diem-nghen-logistics/