Phát triển kinh doanh, nỗ lực bảo vệ chủ quyền Tổ quốc
Năm 2019 đánh dấu một năm thành công trong xuất khẩu dịch vụ của Công ty Trực thăng miền Nam (thuộc Tổng công ty Trực thăng Việt Nam), đó là lần đầu tiên công ty đưa 3 máy bay ra nước ngoài bay dịch vụ cho 3 đối tác với những hợp đồng có giá trị.
Đây là sự khẳng định uy tín, thương hiệu của công ty trong khu vực và thế giới, mang về nguồn thu ngoại tệ lớn cho đất nước, đồng thời khẳng định bản lĩnh, trí tuệ của Bộ đội Cụ Hồ.
Coi trọng nhiệm vụ quốc phòng, an ninh
Suốt chặng đường 35 năm kể từ ngày thành lập (11-3-1985 / 11-3-2020), với sự nỗ lực không ngừng của các thế hệ cán bộ, công nhân viên, Công ty Trực thăng miền Nam đã làm chủ hoàn toàn thị trường bay dầu khí trong nước; hoàn thành tốt các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng (QS, QP), như: Bay chuyên cơ, bay tìm kiếm cứu nạn, bay cấp cứu y tế, bay quân sự, hỗ trợ huấn luyện phi công và cán bộ, nhân viên kỹ thuật cho Quân chủng Hải quân… Đại úy Nguyễn Trung Kiên, Chủ nhiệm Chính trị công ty, cho biết: “Là doanh nghiệp quốc phòng, an ninh (QPAN), chúng tôi luôn coi trọng nhiệm vụ QS, QP. Với hàng chục chuyến bay mỗi ngày trên vùng biển, lãnh hải, thềm lục địa, đội ngũ phi công kết hợp thực hiện quan sát, phát hiện những nghi vấn liên quan đến QPAN, góp phần khẳng định chủ quyền biển, đảo và củng cố niềm tin cho các lực lượng làm nhiệm vụ trên biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Tổ bay của Công ty Trực thăng miền Nam chuyển bệnh nhân lên máy bay đưa về Bệnh viện Quân y 175 cấp cứu.
Những năm gần đây, công ty đảm nhiệm thực hiện hàng trăm giờ bay chuyên chở bệnh nhân, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa, nhà giàn DK1 và các giàn khoan dầu khí vào đất liền cấp cứu, điều trị khi bị tai nạn, bệnh tật hiểm nghèo. Mới đây, máy bay EC225, số hiệu VN-8622 của công ty đã bay ra đảo An bang và đảo Song Tử Tây đưa hai ngư dân Nguyễn Tẩn và Huỳnh Tấn Vinh bị tai nạn vào đất liền để chuyển tới Bệnh viện Quân y 175 điều trị. Trước đó, ngày 22-2-2020, máy bay EC225, số hiệu VN-8619 của công ty, cũng bay ra đảo Trường Sa và đảo Sinh Tồn đưa hai ngư dân Nguyễn Chàm và Nguyễn Kim Phi bị bệnh nặng vào đất liền cấp cứu… Đại tá Tạ Xuân Vĩnh, Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc công ty, nói rằng: “Trong những chuyến bay ra Trường Sa có nhiều chuyến bay phải vượt hàng nghìn cây số, bay xuyên đêm trong điều kiện thời tiết phức tạp, thời gian bay dài… nhưng anh em vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ, tất cả tổ lái đều nhận thức sâu sắc đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Bởi ngoài việc hỗ trợ, cấp cứu ngư dân, còn khẳng định chủ quyền quốc gia trên biển”.
Từ năm 2019 đến nay, công ty đã thực hiện an toàn hơn 10 chuyến bay cấp cứu ngư dân, cán bộ, chiến sĩ từ quần đảo Trường Sa về đất liền, góp phần tích cực củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc, hỗ trợ ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển.
Đổi mới, sáng tạo, đầu tư đúng hướng
Những năm gần đây, do tác động của giá dầu thô thế giới giảm sâu, nhiều hãng dầu phải thu hẹp quy mô sản xuất, hoặc dừng hoạt động, nhưng với những định hướng chiến lược đúng đắn và bước đi phù hợp, Công ty Trực thăng miền Nam đã vượt qua khó khăn, mở rộng thị trường, đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Theo lãnh đạo công ty, một trong những giải pháp hiệu quả là tập trung xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, làm tốt công tác huấn luyện, kết hợp giữa đào tạo trong nước và gửi đi đào tạo ở nước ngoài; ứng dụng có hiệu quả những thành tựu khoa học, công nghệ, kỹ thuật hàng không và những kiến thức, kinh nghiệm về quản trị doanh nghiệp để nâng cao chất lượng hoạt động. Nhờ đó, công ty đã có đội ngũ phi công, kỹ sư, nhân viên kỹ thuật tinh thông chuyên môn, nghiệp vụ, đủ bản lĩnh, năng lực và trình độ ngoại ngữ, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, độc lập công tác ở nước ngoài.
Với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ bay theo yêu cầu thị trường, công ty đã quan tâm, đầu tư đúng hướng việc mua sắm máy bay, các trang thiết bị kỹ thuật tiên tiến, hiện đại, như: Máy bay Super Puma-L2, Mi-172, EC155B1, EC225, AW-189… phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng. Hệ thống nhà ga đạt tiêu chuẩn quốc tế; đường băng, sân đỗ được xây dựng theo đúng tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO)… Các công trình liên quan cũng được đầu tư nâng cấp, bảo đảm kỹ thuật hàng không, hỗ trợ hoạt động bay và huấn luyện bay đạt chất lượng tốt nhất. Đặc biệt, với sự sáng tạo và kỹ thuật cao, năm 2018, lần đầu tiên tại Việt Nam, công ty đã tổ chức đại tu thành công 1 máy bay Super Puma-L2, tiết kiệm khoảng 55 tỷ đồng so với đưa máy bay đi đại tu tại nhà máy sản xuất ở nước ngoài. Năm 2019, công ty tiếp tục đại tu máy bay EC155B1 hoàn thành vào tháng 11-2019, tiết kiệm lớn chi phí, đồng thời khẳng định trình độ, năng lực, uy tín, thương hiệu của công ty với đối tác trong nước và quốc tế…
Theo Đại tá Lê Đức Long, Giám đốc công ty, với bàn tay và trí tuệ của mình, đội ngũ cán bộ, công nhân viên của công ty đã đoàn kết, đồng lòng, kiên trì học hỏi, nỗ lực không ngừng để làm chủ phương tiện kỹ thuật tiên tiến, hiện đại, tổ chức hàng vạn chuyến bay an toàn, hiệu quả cao, đóng góp quan trọng cho ngành công nghiệp khai thác dầu khí của đất nước; qua đó góp phần phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh năng lượng, giữ vững chủ quyền biển, đảo quê hương.