Phát triển kinh tế địa phương - 'liều thuốc giải độc' cho cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung
Tại Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc 2019, một số tiểu bang của Mỹ cho rằng, việc phối hợp phát triển kinh tế địa phương giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là một 'liều thuốc giải độc' cho thương chiến Mỹ - Trung.
Đại diện các tiểu bang của Mỹ cho rằng, thúc đẩy hợp tác kinh tế địa phương thay vì tập trung vào các cuộc đàm phán thương mại kéo dài ở cấp Chính phủ. (Ảnh: Reuters)
Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc tại Thượng Hải từ ngày 5 - 10/11 là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của Chính phủ Trung Quốc, nhằm mở cửa thị trường ra thế giới, tạo cơ hội cho các quốc gia tiếp cận thị trường đông dân nhất thế giới này. Tổng cộng có 192 công ty Mỹ đã đăng ký tham dự hội chợ với nhiều thương hiệu tên tuổi như Boeing, Microsoft hay Facebook.
Tiểu bang Washington đã cử một phái đoàn đến Hội chợ. Thành phố Seattle và Tacoma thuộc Washington nằm trong nhóm sáu cảng ở bờ biển phía Tây nước Mỹ đã từng viết thư cho Tổng thống Donald Trump cuối tháng 9/2019 bày tỏ quan ngại về tác động tiêu cực của thương chiến đối với nền kinh tế của thành phố - điểm xuất phát của gần 38% trong tổng số hàng xuất khẩu của Mỹ đến Trung Quốc.
Theo đại diện tiểu bang Washington, thương chiến kéo dài suốt 16 tháng qua đã gây ra những hệ lụy cho cả hai phía. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp kỷ lục. Còn phía Mỹ, thuế quan không chỉ đẩy chi phí của nhiều hàng hóa nhập khẩu tăng cao mà còn ảnh hưởng đến các nhà sản xuất và người tiêu dùng Mỹ.
Tại Hội chợ, đại diện phía Mỹ mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế địa phương thay vì tập trung vào các cuộc đàm phán thương mại kéo dài ở cấp chính phủ quốc gia. Các tiểu bang Mỹ tham gia Hội chợ cho biết, họ đang tập trung vào việc duy trì mối quan hệ kinh doanh mạnh mẽ với các tỉnh của Trung Quốc để bù đắp những ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại song phương gây thiệt hại kéo dài suốt 16 tháng qua. Đại diện các tiểu bang cũng nhấn mạnh, các hoạt động kết nối khu vực rất quan trọng trong bối cảnh quan hệ thương mại giữa Bắc Kinh và Washington không chắc chắn.
Craig McKinney, đại diện bang Kentucky cho hay: "Nhắc đến thuế quan là nhắc đến những vấn đề tiêu cực, vì vậy, chúng tôi đang tập trung vào cấp độ địa phương - những hoạt động mang lại kết quả tích cực hơn trong cuộc chiến thương mại leo thang".
Giám đốc phụ trách thương mại của tiểu bang Washington Lisa Brown cho rằng, cuộc chiến thương mại và thuế quan đã khiến mối quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp.
“Có những gói viện trợ đến từ chính phủ, nhưng điều đó không đủ để bù đắp cho sự mất mát của nông dân và các nhà sản xuất nông nghiệp Mỹ. Chúng tôi hy vọng rằng, các cuộc đàm phán sẽ thành công để hai quốc gia có thể hợp tác với nhau trong một số lĩnh vực quan trọng”, Giám đốc Lisa Brown nói.
Theo Giám đốc Lisa Brown, các rào cản thương mại có thể được khắc phục bằng sự hợp tác mạnh mẽ giữa các tiểu bang Mỹ và các tỉnh của Trung Quốc. Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể tạo kết nối cấp địa phương về lĩnh vực năng lượng tái tạo, khoa học đời sống và giáo dục.
Bắc Kinh cũng quan tâm đến việc thúc đẩy quan hệ kinh doanh giữa các tỉnh của Trung Quốc và các tiểu bang Mỹ. Tại Hội chợ, Bộ Thương mại Trung Quốc đã thêm diễn đàn hợp tác kinh tế và thương mại địa phương Mỹ - Trung vào một hội thảo đầu tư về tỉnh Hải Nam.
Ren Hongbin, trợ lý Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc nói rằng, nhiều tỉnh của Trung Quốc và các tiểu bang Mỹ đã giữ liên lạc chặt chẽ với nhau mặc dù giao dịch của họ đã bị gián đoạn trong 16 tháng qua. “Chúng tôi cần tiếp tục đối thoại cởi mở. Sự hiện diện của các tiểu bang Mỹ tại Hội chợ khẳng định sự tin tưởng phía Mỹ vào mối quan hệ kinh tế địa phương Mỹ - Trung”, ông Ren nói trong bài phát biểu tại diễn đàn.
Đại diện Seage Technologies, công ty sản xuất ổ đĩa cứng lớn nhất thế giới, một trong sáu công ty thuộc tiểu bang Washington đến tham dự hội chợ năm nay cho biết, công ty này đang tập trung vào việc kinh doanh phần mềm cho các nhà sản xuất Trung Quốc.
"Tại thời điểm này, chúng tôi miễn dịch với cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Ngoài việc bán phần mềm, chúng tôi đang xem xét mở rộng thêm lĩnh tư vấn các giải pháp phần mềm quản lý sản xuất cho các doanh nghiệp Trung Quốc", Kris Shen, Giám đốc tiếp thị của Seage nói.