Phát triển mạnh bán lẻ đa kênh, bán lẻ qua di động

Các phương thức bán lẻ đa kênh (Omnichannel), bán lẻ qua điện thoại di động… sẽ được chú trọng phát triển trong thời gian tới đây.

Ngành bán lẻ sẽ phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, bền vững, tập trung cho thương mại điện tử

Ngành bán lẻ sẽ phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, bền vững, tập trung cho thương mại điện tử

Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn vừa ký Quyết định số 2326/QĐ-TTg ngày 21/10/2025 phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Chiến lược đặt mục tiêu xây dựng thị trường bán lẻ văn minh, hiện đại, bền vững, phù hợp với định hướng phát triển thương mại trong nước và các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Định hướng phát triển cũng gắn với xu thế thương mại điện tử, kinh tế số, kinh tế xanh và kinh tế chia sẻ.

Chiến lược phấn đấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng bình quân 11,0 - 11,5%/năm đến năm 2030. Doanh số thương mại điện tử tăng 15 - 20%/năm, chiếm 15 - 20% tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Đáng chú ý, khoảng 40 - 45% doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ tham gia các sàn thương mại điện tử. Chiến lược khuyến khích các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia phát triển thị trường bán lẻ, hình thành lực lượng phân phối nòng cốt trong nước thông qua các ưu đãi về cơ chế, tài chính và đất đai.

Định hướng hình thành các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực phân phối, bao gồm cả doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, trong đó doanh nghiệp tư nhân sẽ là lực lượng nòng cốt. Song song đó, khuyến khích các doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã thương mại, hộ kinh doanh và cá nhân tham gia thị trường.

Chiến lược cũng tập trung phát triển mạnh các loại hình kinh doanh thương mại hiện đại như: thương mại điện tử, sàn giao dịch điện tử dựa trên nền tảng số hóa; phát triển đa dạng các phương thức bán lẻ, trong đó đặc biệt chú trọng phương thức bán lẻ đa kênh (Omnichannel), bán lẻ qua điện thoại di động, truyền hình, qua các ứng dụng mạng xã hội dựa trên môi trường mạng Internet... đáp ứng yêu cầu và xu hướng mua sắm của người tiêu dùng trong tương lai.

Hà Linh

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/phat-trien-manh-ban-le-da-kenh-ban-le-qua-di-dong-post627685.antd