PHÁT TRIỂN NỀN TẢNG 'TRIỆU VIEW' CỦA CƠ QUAN TRUYỀN THÔNG: Đấu tranh với tin giả, bảo vệ tác quyền
Tại tọa đàm 'Phát triển nền tảng 'triệu view' của cơ quan truyền thông', nhiều ý kiến cho rằng cần có chính sách quản lý mạng xã hội để đấu tranh với thông tin chưa được thẩm định, tin giả, độc hại và bảo vệ cơ quan báo chí
Ông NGUYỄN NGỌC HỒI, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM:
Tập trung ứng dụng trí tuệ nhân tạo
Báo Người Lao Động là một trong những cơ quan báo chí của TP HCM đi đầu trong phát triển nội dung trên các nền tảng mạng xã hội. Tôi hoan nghênh báo đã tổ chức tọa đàm với chủ đề vốn đang nhận được sự quan tâm lớn.
Ông DƯƠNG VŨ THÔNG, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TP HCM:
Cảnh giác, tỉnh táo trước thông tin trái chiều
Việt Nam có khoảng 800 cơ quan báo chí nên có tiềm năng truyền thông rất phong phú. Việc các cơ quan báo chí phát triển kênh mạng xã hội là hết sức cần thiết. Tuy nhiên hiện nay quy định chưa theo kịp sự phát triển của các kênh thông tin trên mạng xã hội, khiến cơ quan báo chí gặp những khó khăn nhất định.
Các cơ quan báo chí đang chập chững bước vào khai thác nền tảng mạng xã hội. Thực tế, phát triển mạng xã hội trong bối cảnh này rất khó nhưng cũng là lúc thể hiện bản lĩnh của tờ báo, người làm báo. Để phát huy đầy đủ thế mạnh của mình và bảo đảm hoạt động đúng định hướng, các cơ quan báo chí cần có đội ngũ nhân sự năng động, giàu kiến thức, hiểu biết sâu về luật pháp, nhất là những quy định liên quan truyền thông, báo chí và mạng xã hội. Bên cạnh đó là thực hiện phương châm nhanh và đúng; có sự phối hợp giữa các cơ quan báo chí trước những thông tin quá nhạy cảm hoặc cực kỳ quan trọng. Đồng thời, thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ phóng viên tinh thông nghiệp vụ, có bản lĩnh chính trị, luôn cảnh giác và tỉnh táo trước những thông tin trái chiều, tuân thủ chặt chẽ quy định của pháp luật.
Nhà báo - TS TÔ ĐÌNH TUÂN, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động:
Chủ động, không lệ thuộc vào nền tảng
Tôi tin rằng những người làm nội dung số đều muốn truyền đi những thông tin tốt đẹp. Tuy nhiên, có thể do bị chi phối bởi quyền lợi vật chất, họ làm tin giật gân để có lượt xem nhiều hơn. Có một thống kê cho thấy con người có tâm lý thích đọc tin xấu hơn là tin tốt. Đó là lý do mà báo "lá cải" ở nước ngoài vẫn sống được, thậm chí sống tốt. Dẫu vậy, thông tin tốt mới chính là dòng thông tin chủ đạo của cuộc sống.
Thời điểm này không còn là thời hoàng kim của báo in và trong tương lai cũng không còn là thời hoàng kim của báo điện tử. Khoảng 5 - 10 năm tới sẽ là thời hoàng kim của mạng xã hội. Bước cùng nhịp đó, chúng ta phải có sự chủ động để không lệ thuộc vào nền tảng bởi nếu lệ thuộc sẽ rất nguy hiểm.
Nhà báo ĐỨC TRUNG - Ủy viên Ban Biên tập, Phó Tổng Thư ký Tòa soạn Báo Thanh Niên:
Cần sự thay đổi liên tục
Một trong những định hướng của Báo Thanh Niên là ngoài phát triển báo chí theo hướng truyền thống còn cần mở rộng phát triển trên mạng xã hội. Chúng tôi đã phát triển trung tâm nội dung số, tiền thân là tổ truyền hình và nay trở thành một trụ cột của báo.
Nhà báo NGUYỄN CHIẾN DŨNG, Thư ký Tòa soạn Báo Sài Gòn Giải Phóng điện tử:
Cần định danh tin giả
Các cơ quan báo chí chính thống hiện nay gặp khó khăn trong đấu tranh với tin giả. Cần định danh tin giả là gì để phản bác, loại bỏ nó. Báo Sài Gòn Giải Phóng xác định có thể thông tin không nhanh nhưng cần chính xác. Chúng tôi cũng đã đặt nhiều câu hỏi như: Nên đưa tựa đề như thế nào để thu hút? Quản lý nền tảng mạng xã hội như thế nào?
Anh LÊ VĂN PHONG, quản lý kênh YouTube Phong Bụi:
Vẫn có nhiều thông tin bổ ích
Gần đây, có những lúc tôi không dám giới thiệu mình là nhà sáng tạo nội dung. Vì thực tế hiện nay, trên mạng xã hội và một số nền tảng khác có rất nhiều nội dung vô cùng độc hại và nhảm nhí.
Thực tế, vẫn có rất nhiều nhà sáng tạo nội dung mang đến những thông tin bổ ích, những hành động đẹp, qua đó nhiều nhà hảo tâm đã chung tay làm những hoạt động từ thiện, có ích cho xã hội.
Ông NGUYỄN LÂM THANH, đại diện TikTok tại Việt Nam:
Phân phối nội dung theo chủ đề
TikTok Việt Nam có chương trình đồng hành với các cơ quan báo chí để đưa tin tức chính thống đến người xem trên nền tảng của mình. Chúng tôi có đội ngũ hỗ trợ cơ quan báo chí cả về kỹ thuật lẫn nội dung để tăng lượng người xem, hạn chế vi phạm các điều khoản, chính sách trên nền tảng. Chúng tôi cũng đã đồng hành với một số cơ quan truyền thông trong chiến dịch chống tin giả, gương sáng khởi nghiệp bằng thương mại điện tử... với hàng tỉ người xem.
Báo Người Lao Động cảm ơn các đơn vị đồng hành:
- Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Thủ Thiêm
- Tổng Công ty Viễn thông MobiFone
- TikTok Việt Nam.