Phê bình nhiều nhà thầu ở dự án giao thông hơn 3.600 tỷ đồng

Bộ GTVT yêu cầu phê bình Công ty CP Cầu 3 Thăng Long, Công ty CP Xây dựng tổng hợp Quảng Trị, Công ty TNHH xây dựng Thuận Nguyên,…

Bộ GTVT phê bình, khiển trách nhiều nhà thầu thi công chậm tại dự án nâng cấp QL19 qua Tây Nguyên

Bộ GTVT phê bình, khiển trách nhiều nhà thầu thi công chậm tại dự án nâng cấp QL19 qua Tây Nguyên

Theo nguồn tin của Tạp chí Giao thông vận tải, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu chủ đầu tư kiểm soát tiến độ, chất lượng dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (dự án nâng cấp QL19), vốn vay WB.

Cụ thể, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư nhắc nhở nhà thầu Công ty CP Đầu tư, Thương mại và Xây dựng giao thông 1 để gói thầu đến nay bị chậm 8,0%; phê bình các nhà thầu: Công ty CP xây dựng Trung Nam 18 E&C, Công ty CP Cầu 3 Thăng Long, Công ty CP Xây dựng tổng hợp Quảng Trị, Công ty TNHH xây dựng Thuận Nguyên, Công ty CP Xây dựng dịch vụ và thương mại 68 đã để công trình bị chậm từ 10- 30%.

Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình các nhà thầu: Công ty CP Tập đoàn Đông Đô, Công ty CP Thành An, Công ty TNHH Hợp Tiến, Công ty CP xây lắp và cơ khí Phương Nam, Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng công trình 656, Công ty Giang Tùng, Công ty Xây dựng Việt Đức, Công ty TNHH Mạnh Cường, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Tiến Dung, Công ty CP Xây dựng thương mại 559 đã để công trình bị chậm từ 30-50%.

Đặc biệt, Bộ GTVT khiển trách các nhà thầu Công ty CP Vina Delta, Công ty CP xây dựng 203 để công trình bị chậm trên 50%. "Ban QLDA 2 rà soát lại năng lực của các nhà thầu để tiến độ bị chậm, kiên quyết xử lý các nhà thầu không có khả năng khắc phục để đảm bảo tiến độ chung của toàn bộ dự án", văn bản nêu rõ.

Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc trong công tác GPMB (các gói thầu XL-01, XL-02, XL-04B, XL-05); Quản lý chặt chẽ việc triển khai của các nhà thầu trong liên danh, xem xét điều chuyển trong nội bộ đối với những vị trí, hạng mục có đủ điều kiện, nhưng nhà thầu chậm trễ làm ảnh hưởng đến tiến độ: Công ty CP Xây dựng Trung Nam 18 E&C (gói thầu XL-01); Công ty TNHH Hợp Tiến & Công ty CP Vina Delta (gói thầu XL- 04A); Công ty Giang Tùng (gói thầu XL-05); Công ty Xây dựng Việt Đức (gói thầu XL-06).

Đối với gói thầu XL-04A, chủ đầu tư cần khẩn trương báo cáo Bộ GTVT về khả năng thực hiện hợp đồng của nhà thầu (Công ty TNHH Hợp Tiến & Công ty CP Vina Delta), đánh giá và đề xuất phương án triển khai thực hiện theo quy định. Đề nghị xem xét, đánh giá, có giải pháp khác để thực hiện hoàn thành gói thầu; trường hợp cần thiết, chủ đầu tư cần xem xét thực hiện các thủ tục để chấm dứt hợp đồng, đấu thầu lại nếu được gia hạn hiệp định.

Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên có tổng mức đầu tư 155,8 triệu USD. Trong đó vốn vay Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) của WB là 150 triệu USD; vốn đối ứng tương đương 3,7 triệu USD; viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia (trong chương trình Aus4Transport) cho công tác thiết kế kỹ thuật là 2,1 triệu USD.

Dự án có mục tiêu hoàn thành nâng cấp khoảng 127 km QL19; xây dựng mới 3 cầu và xây dựng mới khoảng 39km tuyến tránh theo tiêu chuẩn đường cấp III; được chia thành 8 gói thầu xây lắp, thời gian thực hiện ban đầu từ 2017-2023.

Dự án được kỳ vọng sẽ tăng cường kết nối giao thông và logistics dọc theo hành lang Đông - Tây từ khu vực Tây Nguyên đến các tỉnh duyên hải miền Trung; xây dựng hành lang an toàn giao thông đường bộ trên Quốc lộ 19, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn giao thông quốc tế.

Quang Thành

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/phe-binh-trung-nam-18-ec-va-nhieu-nha-thau-o-du-an-giao-thong-hon-3600-ty-dong-183230301151246659.htm