Phê duyệt dự án cầu Cẩm Lý gần 800 tỷ ở Bắc Giang

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vừa có quyết định phê duyệt dự án cầu đường sắt Cẩm Lý, Bắc Giang tuyến đường sắt Kép - Hạ Long với tổng vốn đầu tư gần 800 tỷ đồng.

Cầu Cẩm Lý (huyện Lục Nam, Bắc Giang) được xây dựng cách đây hơn 40 năm. Đây là cây cầu duy nhất trong toàn quốc vẫn cho tàu hỏa và ô tô đi trên cùng mặt cầu. Cầu hiện đã xuống cấp, lưu lượng phương tiện giao thông qua lại tấp nập, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Theo quyết định phê duyệt, chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án Đường sắt. Mục tiêu đầu tư dự án là tách cầu cho các phương tiện đường bộ không đi chung đường sắt nhằm bảo đảm lưu thông thông suốt trên Quốc lộ 37 (QL37), giảm thiểu ảnh hưởng đến vận hành, khai thác đường sắt; từng bước hoàn thiện QL37 theo quy hoạch.

Dự án tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, để bảo đảm an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang vận tải từ Bắc Giang và Hải Dương đến các địa phương vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Điểm đầu dự án giao với QL37 tại khoảng Km16+872 thuộc địa phận xã Cẩm Lý, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Điểm cuối khoảng Km20+139 (Km20+835 - lý trình QL37) thuộc địa phận xã Bắc Lũng, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

Tổng chiều dài tuyến hơn 3.200 m. Quy mô đầu tư xây dựng đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h. Tổng mức đầu tư gần 800 tỷ đồng. Dự án chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2023, cơ bản hoàn thành năm 2025. Nguồn vốn đầu tư từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi thường xuyên ngân sách trung ương năm 2022 đã được Thủ tướng Chính phủ giao.

Cầu Cẩm Lý (huyện Lục Nam, Bắc Giang).

Cầu Cẩm Lý (huyện Lục Nam, Bắc Giang).

Trong quá trình triển khai thực hiện, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt lập và quản lý chặt chẽ tiến độ thi công; căn cứ khối lượng, tiến độ để rà soát tính toán và đề xuất bộ nhu cầu vốn từng năm cho phù hợp, bảo đảm phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công theo quy định.

Ban Quản lý dự án đường sắt chịu trách nhiệm chỉ đạo tư vấn thiết kế hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi; lập kế hoạch, tiến độ tổng thể, chi tiết để triển khai dự án, tuân thủ quy định, phù hợp với kế hoạch vốn được cấp có thẩm quyền chấp thuận.

Ban Quản lý dự án đường sắt chịu trách nhiệm thực hiện giám sát, đánh giá đầu tư dự án theo quy định pháp luật; quản lý chặt chẽ chi phí đầu tư dự án, bảo đảm việc sử dụng nguồn vốn đầu tư tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định, tránh tiêu cực, thất thoát, lãng phí.

Nguyễn Thắng

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/phe-duyet-du-an-cau-cam-ly-gan-800-ty-o-bac-giang-post1634535.tpo