Phê duyệt nhiệm vụ lập điều chỉnh Quy hoạch điện VIII

Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn vừa ký Quyết định số 1710/QĐ-TTg phê duyệt Nhiệm vụ lập Điều chỉnh Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII).

Mục tiêu lập Điều chỉnh Quy hoạch nhằm đánh giá nhu cầu tiêu thụ điện của các năm qua, rà soát dự báo nhu cầu điện các năm 2021-2024, đưa ra các phương án nhu cầu điện giai đoạn 2025-2030 và giai đoạn 2031-2050.

Đồng thời, nghiên cứu các phương án phát triển nguồn và lưới điện, lựa chọn một số phương án có chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật tốt và có tính khả thi cao, đảm bảo cung cấp điện an toàn liên tục cho phát triển kinh tế - xã hội, sử dụng tiết kiệm hiệu quả tài nguyên năng lượng, xem xét tới việc phát triển mạnh mẽ các nguồn năng lượng tái tạo; có xét đến trao đổi xuất, nhập khẩu điện với các nước trong khu vực, đề xuất các phương án phát triển hệ thống điện toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Những vướng mắc trong phát triển các dự án nguồn và lưới điện đòi hỏi phải điều chỉnh Quy hoạch điện VIII, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế và các yêu cầu pháp luật (Ảnh minh họa)

Những vướng mắc trong phát triển các dự án nguồn và lưới điện đòi hỏi phải điều chỉnh Quy hoạch điện VIII, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế và các yêu cầu pháp luật (Ảnh minh họa)

Phân tích tính khả thi của phương án phát triển hệ thống điện về các mặt: tiến độ xây dựng nguồn và lưới điện đồng bộ; nguồn vốn và khả năng huy động vốn; đánh giá về tác động môi trường và lập Báo cáo môi trường chiến lược (ĐMC) trong phát triển điện lực; nghiên cứu đề xuất các giải pháp chủ yếu về cơ chế, chính sách phát triển ngành điện, tổ chức thực hiện quy hoạch, đảm bảo phát triển bền vững ngành điện.

Quyết định nêu rõ, nội dung Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII gồm 3 tập. Tập I là Thuyết minh chung, gồm 12 chương: Phân tích bối cảnh và các căn cứ điều chỉnh; Hiện trạng điện lực quốc gia và đánh giá tình hình thực hiện Quy hoạch điện VIII giai đoạn 2021-2025; Cập nhật dự báo phát triển kinh tế - xã hội; Điều chỉnh dự báo nhu cầu tiêu thụ điện; Cập nhật các thông số đầu vào; Điều chỉnh chương trình phát triển nguồn điện; Điều chỉnh chương trình phát triển lưới điện truyền tải; Chương trình đầu tư phát triển điện lực trong giai đoạn quy hoạch; Đánh giá hiệu quả kinh tế chương trình phát triển điện lực quốc gia; Cơ chế bảo vệ môi trường và phát triển bền vững trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia; Giải pháp, nguồn lực thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia; Kết luận và kiến nghị.

Tập II: Phụ lục, gồm Tài liệu về dự báo nhu cầu phụ tải; Kết quả tính toán các phương án phát triển nguồn điện, kết quả tính toán các phương án phát triển lưới điện; Bảng tính toán vốn đầu tư cho phát triển nguồn và lưới điện.

Tập III: Các bản vẽ, bao gồm các bản đồ, các sơ đồ tính toán lưới điện theo thành phần và thể thức quy định tại mục IV, Phụ lục II Nghị định số 37/2019/NĐ-CP ngày 7/5/2019 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quy hoạch.

Phương pháp lập quy hoạch là kết hợp, lồng ghép giữa quy hoạch phát triển điện lực với các quy hoạch phát triển tổng thể quốc gia, quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh; kết hợp giữa các tính toán và phương pháp chuyên gia; kết hợp giữa phát triển điện lực và bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

Thời hạn lập quy hoạch dự kiến không quá 30 tháng kể từ khi Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch điện VIII được phê duyệt và lựa chọn xong đơn vị tư vấn lập điều chỉnh Quy hoạch điện VIII.

Bộ trưởng Bộ Công Thương quyết định cụ thể về chi phí lập điều chỉnh Quy hoạch điện VIII theo đúng hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về định mức cho hoạt động quy hoạch, quy định của pháp luật về đầu tư công và các quy định của pháp luật có liên quan. Bộ Công Thương là cơ quan tổ chức lập điều chỉnh Quy hoạch điện VIII, có trách nhiệm đảm bảo việc triển khai thực hiện các bước theo đúng quy định của pháp luật về quy hoạch và pháp luật khác có liên quan.

Các Bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm phối hợp với Bộ Công Thương trong quá trình lập quy hoạch theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu Bộ Công Thương phải khẩn trương rà soát, bổ sung Quy hoạch điện VIII để đảm bảo đủ điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng, phục vụ tăng trưởng “2 con số” trong thời gian tới.

Dù đã xây dựng quyết liệt các cơ chế thực hiện Quy hoạch điện VIII, việc triển khai vẫn gặp nhiều trở ngại. Các dự án nhiệt điện khí LNG, chiếm 22.400 MW công suất, đang bị đình trệ do khó khăn trong ký kết hợp đồng mua bán điện (PPA) và cung ứng khí (GSA). Đặc biệt, các dự án sử dụng khí trong nước như Báo Vàng và Cá Voi Xanh đối mặt với rủi ro lớn về trữ lượng và tiến độ vận hành.

Trong 11 dự án nhiệt điện than, hai dự án lớn là Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trị (1.320 MW) và Sông Hậu II (2.120 MW) đã lần lượt bị dừng triển khai và chấm dứt hợp đồng BOT. Bên cạnh đó, các dự án điện gió ngoài khơi vẫn vướng mắc về quy hoạch không gian biển, cơ chế giao thí điểm và yêu cầu vốn đầu tư lớn, gây khó khăn trong triển khai. Với các cam kết quốc tế về Net Zero vào năm 2050, Chính phủ đã đề xuất tái khởi động chương trình điện hạt nhân. Đây được coi là hướng đi chiến lược nhằm bổ sung nguồn điện chạy nền, trong bối cảnh các nguồn nhiệt điện truyền thống ngày càng gặp khó khăn.

Việc chậm trễ trong triển khai các dự án nguồn và lưới điện đang kéo dài tiến độ vận hành, ảnh hưởng đến các mục tiêu cung cấp đủ điện và phát triển kinh tế - xã hội. Những khó khăn này đòi hỏi phải điều chỉnh Quy hoạch điện VIII, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế và các yêu cầu pháp luật.

Diệu Phương

Nguồn PetroTimes: https://petrovietnam.petrotimes.vn/phe-duyet-nhiem-vu-lap-dieu-chinh-quy-hoach-dien-viii-722713.html