'Phe vé' show diễn của Blackpink kể về phi vụ làm ăn sai lầm
Không ít người phải chịu lỗ hàng trăm triệu đồng khi 'ôm' vé Blackpink nhằm bán lại kiếm lời. Tuy nhiên, vì giá vé cao khó bán, những người bán này phải chấp nhận cắt lỗ để thu hồi vốn.
Việt Nam là điểm dừng chân cuối cùng của tour diễn Born Pink của Blackpink tại châu Á. Cơn sốt đến từ 4 "cô gái vàng của Kpop" đã làm cộng đồng fan Việt chao đảo.
Kể từ ngày đầu tiên có thông tin Born Pink được tổ chức tại Việt Nam, Blinks (tên gọi chỉ fan của Blackpink) đã "săn" lùng vé với hy vọng được gặp gỡ thần tượng tại sân vận động Mỹ Đình.
Ngày 7/7, Born Pink chính thức mở bán vé trên một website trung gian. Vé điện tử được bán dưới dạng ai vào trước mua trước. Thông tin mua vé thành công sẽ được gửi qua hòm thư điện tử.
Theo quy định của ban tổ chức, một tài khoản được mua tối đa 4 vé. Nếu muốn mua nhiều hơn số lượng trên, người mua phải lập nhiều tài khoản.
"Ôm" nhiều vé vì nghĩ rằng người khác khó mua
Chia sẻ với phóng viên Dân trí, chị Thùy Linh cho biết, chị vào website đăng ký tài khoản và xếp hàng khoảng hơn 1 tiếng mới đến lượt. Vì thấy khá khó khăn nên chị đã rủ chồng lập tài khoản và xếp hàng cùng. Tới khi đến lượt, hai vợ chồng mỗi người mua 4 vé và nghĩ rằng kiểu gì cũng bán lại được.
Giống Thùy Linh, Anh Tuấn chia sẻ, ban đầu, anh nghĩ mình may mắn lắm mới mua được vé vì thấy cả 200.000 người xếp hàng. Thế nên, anh cũng nhanh tay mua 4 vé, nhờ vợ mua thêm 2 vé nữa là 6 vé.
Tuy nhiên, khoảng 10 giờ sau khi ban tổ chức chính thức bán vé, trên mạng xã hội có tới hàng trăm bài đăng bán lại vé đúng với giá gốc. Chỉ một ngày sau đó, cộng đồng "săn vé Blackpink" có tới hàng trăm nghìn thành viên với số lượng bài đăng bán vé không đếm xuể.
10 ngày trước khi buổi biểu diễn diễn ra, nhiều người chấp nhận bán lỗ 1/3 với hy vọng thu hồi vốn. Cụ thể, vé VIP có giá gốc 9,8 triệu đồng lúc này được rao bán chỉ 7,5 triệu đồng. Các vé hạng thấp hơn cũng được rao bán lại với mức giá rẻ hơn giá gốc từ 500.000 đồng tới 1,5 triệu đồng.
Trên mạng xã hội, không ít người nói vui rằng hội "phe vé" Blackpink là những người đen đủi nhất khi đầu tư sai chỗ.
Gần đến ngày diễn ra show Born Pink, một vài người bán (seller) đã in bảng hiệu tới trước cổng sân vận động Mỹ Đình với hy vọng bán được hết số vé còn lại. Tuấn Minh - seller "ôm" 20 vé chia sẻ: "Thật sự không nghĩ được có ngày mình lại đầu tư kiểu này. Mình chỉ mong thu lại được 2/3 số tiền bỏ ra là may mắn lắm rồi".
Hạn chế vé "chợ đen"
Chia sẻ với phóng viên Dân trí, chị Thanh Nga - người có kinh nghiệm đi gần 10 show ca nhạc trong và ngoài nước - cho rằng: "Có nhiều lý do để vé Blackpink khó bán. Thứ nhất, website mở bán rất nhiều vé nên người mua sẽ chọn mua trên website thay vì mua lại để tránh rủi ro. Thứ hai, giá vé trung bình khá cao so với thu nhập người Việt.
Thứ ba, số lượng seller "ôm" vé quá nhiều dẫn đến việc phá giá, làm giảm giá trị của vé. Thứ tư, nhiều người sợ không kịp cắt lỗ nên chấp nhận bán rẻ tới một nửa so với giá gốc, việc này khiến khán giả có tâm lý chờ đợi vé hạ hết mức mới mua".
Sau đêm diễn đầu tiên 29/7, trên mạng xã hội, đa phần khán giả cho rằng show Born Pink tại Việt Nam được tổ chức bài bản, quy củ, Blackpink diễn "sung", cháy hết mình. Người xem cảm thấy số tiền bỏ ra đã nhận lại được những giá trị tinh thần xứng đáng.
Với những chia sẻ tích cực, giá vé đêm thứ hai của show diễn bất ngờ tăng mạnh trở lại. Thay vì bán lỗ, nhiều seller để giá bằng giá gốc, thậm chí cao hơn giá gốc đối với những vị trí ngồi đẹp.
13h30 ngày 30/7, trang bán vé buổi biểu diễn ngày 2 của nhóm Blackpink tại Hà Nội chính thức được mở lại. Tại sân vận động Mỹ Đình, ban tổ chức đặt quầy bán vé trực tiếp. Vé được bán thêm có đủ ở các hạng với mức giá giống lần mở bán đầu tiên.
Việc này khiến "hội phe vé" một lần nữa bị đưa vào thế khó bởi theo tâm lý của người mua, nếu phải mua với giá gốc, họ sẽ lựa chọn mua của ban tổ chức để tránh việc bị lừa đảo.
Không ít người cho rằng Born Pink là buổi biểu diễn mang tầm cỡ thế giới. Vì thế, ban tổ chức làm mọi cách để hạn chế phe vé, hạn chế chợ đen, giảm thiểu tối đa rủi ro cho khán giả.
Bài học này được coi là xương máu cho những người kinh doanh vé sự kiện. Bởi lẽ, nếu việc tổ chức bài bản, quy củ, vé được thiết kế dưới dạng điện tử, việc lợi dụng show diễn để kiếm lời là không dễ dàng. Ngoài việc không may bị lỗ, "hội seller" đã khiến giá trị của vé giảm đi đáng kể.