Phí bảo hiểm tăng sau các vụ bắt giữ tàu chở dầu ở Vùng Vịnh
Nhiều chuyên gia năng lượng thế giới đã cảnh báo những sự cố bắt giữ và tấn công nhằm vào tàu chở dầu tại eo biển Hormuz thời gian gần đây chắc chắn sẽ khiến phí bảo hiểm của các công ty vận tải hàng hải gia tăng, và nếu tình hình không được kiểm soát thì hoạt động vận tải của các tàu chở dầu qua tuyến đường biển trọng yếu này sẽ bị thu hẹp.
Phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông-Bắc Phi dẫn tuyên bố của Chủ tịch Hãng nghiên cứu kinh tế và chiến lược năng lượng, nhà phân tích Michael Lynch cho rằng, một khi các sự cố đối với tàu chở dầu tại Hormuz tiếp diễn, hoạt động vận tải hàng hải qua khu vực này sẽ giảm hoặc các tàu chở dầu sẽ tìm mọi cách để thể hiện họ không phải là tàu chở dầu của Anh. Ngành công nghiệp vận tải hàng hải sẽ chịu tác động mạnh nhất trong ngắn hạn khi lệ phí bảo hiểm gia tăng.
Trong khi đó, nhà nghiên cứu Richard Nephew tại Đại học Columbia tin rằng động thái bắt giữ tàu chở dầu tại khu vực này sẽ tạo ra rủi ro thực sự đối với các công ty vận tải đang hoạt động tại Vùng Vịnh, cũng như các nhà bảo hiểm tàu chở dầu.
Eo biển Hormuz là tuyến đường biển chiến lược quan trọng khi các tàu chở hàng qua đây chủ yếu là dầu thô xuất khẩu từ khu vực Vùng Vịnh. Ước tính, khoảng 40% sản lượng dầu mỏ của thế giới được lưu thông qua eo biển Hormuz hàng năm, khiến nơi đây trở thành cửa ngõ rất quan trọng đối với việc vận chuyển "vàng đen".
Hôm 19/7, Iran thông báo đã bắt giữ tàu chở dầu "Stena Impero" treo cờ Anh có hành trình tới Saudi Arabia, song bất ngờ đổi lộ trình sau khi đi qua eo biển tại vùng Vịnh. Phía Iran cho biết tàu đã bị bắt giữ sau khi va chạm với một tàu cá của Iran, "vi phạm luật hàng hải quốc tế".
Đáng chú ý, vụ việc xảy ra vài giờ sau khi một tòa án vùng lãnh thổ Gibraltar thuộc Anh cho biết sẽ gia hạn việc giam giữ tàu "Grace 1" thêm 30 ngày. Đây là tàu chở dầu của Iran bị chính quyền Gibraltar phối hợp lực lượng Hải quân Hoàng gia Anh bắt giữ cách đây hai tuần với cáo buộc vi phạm các trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) chống Syria.