Phi công bị bắt ngay tại sân bay

Một phi công của Hãng hàng không Delta Airlines bị bắt giữ tại sân bay quốc tế Arlanda, Thụy Điển ngay trước giờ cất cánh, do nghi ngờ vi phạm quy định về nồng độ cồn. Sự việc buộc chuyến bay mang số hiệu DL205 từ Stockholm đến New York phải hủy bỏ, ảnh hưởng trực tiếp đến 198 hành khách trên chuyến bay.

Theo cảnh sát Thụy Điển, vụ việc xảy ra vào lúc 9h15 sáng 22/7 (giờ địa phương). Phi công bị phát hiện không đạt yêu cầu trong một cuộc kiểm tra nồng độ cồn định kỳ ngay trên khoang lái. Sau đó, phi công được xác định là công dân Mỹ đã bị tạm giữ để phục vụ công tác điều tra.

Hãng Delta Airlines lập tức đình chỉ nhiệm vụ của phi công này và phát đi thông cáo khẳng định chính sách không khoan nhượng đối với các hành vi liên quan đến rượu bia trong đội ngũ phi hành đoàn.

 Phi công của Delta Airlines bị bắt giữ tại sân bay quốc tế Arlanda, Thụy Điển ngày 22/7.

Phi công của Delta Airlines bị bắt giữ tại sân bay quốc tế Arlanda, Thụy Điển ngày 22/7.

Chuyến bay bị hủy kéo theo hệ lụy tài chính không nhỏ. Theo Quy định 261/2004 của Liên minh châu Âu (EU) , mỗi hành khách sẽ được bồi thường 600 euro (hơn 18 triệu đồng), nâng tổng chi phí đền bù tối thiểu lên đến hơn 139.000 USD (hơn 3,6 tỷ đồng) chưa tính đến chi phí ăn ở, đặt lại vé và hỗ trợ khách hàng.

Vụ việc cũng là minh chứng rõ rệt cho việc EU đang thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp kiểm soát an toàn bay, bao gồm kiểm tra ngẫu nhiên nồng độ cồn đối với phi hành đoàn theo Quy định 2018/1042 của Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA).

Hãng hàng không Delta Airlines thời gian gần đây liên tiếp vướng vào các vụ việc tương tự.

Tháng 6 năm ngoái, một phi công tên Lawrence Russell đã bị bắt tại sân bay Edinburgh, Scotland sau khi lực lượng an ninh phát hiện ông mang theo rượu trong hành lý cá nhân trước chuyến bay đi New York. Kết quả xét nghiệm cho thấy nồng độ cồn trong máu của ông cao gấp đôi mức cho phép.

Trong phiên tòa xét xử tại Tòa án Cảnh sát Edinburgh, ông Russell đã thừa nhận vi phạm và đang trong quá trình điều trị chứng nghiện rượu. Tòa án đã tạm hoãn tuyên án để thu thập thêm hồ sơ y tế và đánh giá tiến trình phục hồi của bị cáo.

 Trong thời gian gần đây, hãng hàng không Delta Airlines đã liên tiếp bị vướng vào các vụ việc tương tự.

Trong thời gian gần đây, hãng hàng không Delta Airlines đã liên tiếp bị vướng vào các vụ việc tương tự.

Năm 2023, hai tiếp viên hãng Delta bị bắt giữ tại Amsterdam vì không vượt qua kiểm tra nồng độ cồn trước giờ làm việc. Một chuyến bay khác của hãng từ Minneapolis từng bị hủy sau khi phi công bị phát hiện có dấu hiệu sử dụng rượu.

Các hãng hàng không khác cũng không nằm ngoài làn sóng này. Năm 2019, hai phi công của United Airlines bị bắt tại Glasgow, Anh vì nghi ngờ say rượu trước giờ bay. Hãng hàng không Japan Airlines từng gây tranh cãi khi một phi công của hãng gây mất trật tự trong khách sạn tại Dallas vì say xỉn trong thời gian nghỉ giữa các chuyến bay.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) quy định rõ ràng: Phi công không được sử dụng rượu trong vòng 8 giờ trước khi làm nhiệm vụ và phải duy trì nồng độ cồn trong máu dưới 0,04%. Dù vậy, vẫn xảy ra không ít vụ vi phạm, điển hình là một phi công của hãng JetBlue bị bắt vào năm 2022 vì có nồng độ cồn tới 0,17%, cao gấp hơn 4 lần mức giới hạn.

Các chuyên gia cho rằng ngành hàng không đang phải đối mặt với thách thức lớn trong việc cân bằng giữa an toàn bay và chăm sóc sức khỏe tinh thần cho phi công. Dù nhiều hãng bay đã triển khai các chương trình hỗ trợ điều trị tâm lý và nghiện rượu, không ít phi công vẫn e ngại khai báo vì lo ngại ảnh hưởng đến sự nghiệp.

Vụ việc tại Stockholm một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về mức độ nghiêm trọng của các hành vi vi phạm quy định an toàn trong ngành hàng không, nơi chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể dẫn đến thảm họa. Các cơ quan chức năng và hãng bay được kỳ vọng sẽ tiếp tục siết chặt quy trình giám sát, đồng thời xây dựng môi trường hỗ trợ phi hành đoàn một cách nhân văn và hiệu quả hơn.

Hồng Nhung

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/phi-cong-bi-bat-ngay-tai-san-bay-post1763063.tpo