Bộ Quốc phòng Nga đang chuẩn bị tiến hành nâng cấp hàng loạt máy bay chiến đấu đa năng Su-30SM lên phiên bản Su-30SM2 Super Sukhoi với tính năng kỹ chiến thuật vượt trội.
Hãng thông tấn Izvestia cho biết, quá trình hiện đại hóa sẽ bắt đầu vào tháng 12 năm nay, sau đó các tiêm kích do Irkutsk sản xuất sẽ trở thành một phiên bản thống nhất với Su-35 do KnAAPO lắp ráp.
Việc đổi mới phi đội Flanker là cần thiết để Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đáp ứng tốt hơn yêu cầu tác chiến hiện đại. Ngoài ra quá trình nâng cấp mang lại cho chiếc tiêm kích hạng nặng nói trên rất nhiều lợi thế.
Phi công danh dự của Nga, thành viên Hội đồng các sĩ quan cao nhất của tổ chức toàn Nga mang tên "Các sĩ quan của Nga" - ông Yuri Sytnik đã đưa ra những nhận định đáng chú ý về Super Sukhoi như sau:
“Thứ nhất, hiện đại hóa sâu giúp tiết kiệm ngân sách của đất nước. Thứ hai, các nhà máy sản xuất dễ dàng tiến hành hơn vì quy trình diễn ra như bình thường. Thứ ba đồng thời quan trọng nhất, những người vận hành phương tiện chiến đấu cảm thấy rất hạnh phúc”.
Tiêm kích đa năng Su-30 rất nổi tiếng trong giới kỹ thuật và nhân viên hàng không, danh tiếng của phương tiện chiến đấu nay đã vượt rất xa ra ngoài biên giới Nga.
Su-30SM là một trong những loại tiêm kích được ưa chuộng nhất, các biến thể dựa trên nó đã xuất khẩu sang Ấn Độ (Su-30MKI), Malaysia (Su-30MKM) và Algeria (Su-30MKA)...
Bên cạnh đó chuyên gia Sytnik nói thêm: “Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga không gặp vấn đề gì với việc bảo trì và vận hành, việc sửa đổi sẽ mang lại lợi ích to lớn hơn”.
"Su-30SM là một mẫu máy bay rất thành công, các biến thể xuất khẩu của chúng phục vụ trong nhiều lực lượng không quân trên khắp thế giới”.
“Trong khi chưa thể thay thế toàn bộ phi đội chiến đấu cơ bằng các mẫu tiêm kích mới thì việc hiện đại hóa sâu sẽ đặt chúng ngang bằng với máy bay thế hệ thứ 5. Nhờ được cập nhật, chúng sẽ phục vụ thêm một thời gian dài".
Về phần cải tiến, theo ông Sytnik, các tiêm kích Sukhoi có cách bố trí và bố trí gần như giống nhau, những nâng cấp chủ yếu tập trung vào hệ thống điện tử hàng không, vũ khí và động cơ.
Tiêm kích Su-30SM2 sẽ nhận động cơ AL-41F1S và radar N035 Irbis cũng được sử dụng trên Su-35S, do vậy việc bảo trì phi đội trang bị cả hai dòng máy bay chiến đấu sẽ được đơn giản hóa.
Với kết cấu buồng lái hai chỗ ngồi, Super Sukhoi còn được đánh giá có tiềm năng xuất khẩu cao, đặc biệt khi nhiều khách hàng vẫn quen với việc dùng tiêm kích hai phi công và đang ngại ngần trong việc đặt hàng Su-35S.
Su-30SM2 Super Sukhoi sẽ là câu trả lời xứng đáng của Nga khi NATO triển khai ngày càng nhiều F-35 Lightning II tới sát biên giới, động thái đáp trả từ phía Moskva chắc chắn khiến Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương phải tính toán lại bước đi của mình.
Ông Sytnik tin rằng hiện đại hóa sâu cũng có thể cứu ngành hàng không dân dụng, ví dụ như các máy bay Il-86, Tu-154 và Tu-134. Tuy nhiên ngành công nghiệp này đã bị bỏ qua và chưa được đầu tư xứng đáng như quân sự, vị chuyên gia nói một cách tiếc nuối.
Việt Dũng