Phi công được ca ngợi như người hùng trong vụ rơi máy bay Azerbaijan
Vào ngày Giáng sinh, chuyến bay 8243 của hãng hàng không Azerbaijan Airlines khởi hành từ Baku đã gặp phải một thảm kịch, đẩy cả phi hành đoàn và hành khách trên chiếc Embraer 190 vào tình thế nguy hiểm cận kề.
Trong tình huống này, cơ trưởng Igor Kshnyakin và cơ phó Aleksandr Kalyaninov đã điều khiển chiếc máy bay bị hỏng qua Biển Caspi, hướng về Aktau, Kazakhstan, với hy vọng thực hiện hạ cánh khẩn cấp.
Vụ tai nạn khiến 38 người bao gồm cả phi công thiệt mạng, nhưng 29 hành khách bao gồm 3 trẻ em đã sống sót. Điều này được nhiều người ca ngợi như "phép màu Giáng sinh". Sự sống sót của 29 hành khách một phần nhờ vào nỗ lực phi thường của phi hành đoàn.
Cựu phi công và giáo sư Dan Bubb tại Đại học Nevada – Las Vegas đã ca ngợi kỹ năng và sự bình tĩnh của các phi công khi xử lý tình huống: "Họ không chỉ lái máy bay mà còn chiến đấu với nó từng bước", ông nói.
Ông Bubb so sánh vụ việc với Chuyến bay 232 của United Airlines vào năm 1989, khi phi hành đoàn cứu sống 184 trong số 296 người trên máy bay dù mất toàn bộ hệ thống thủy lực. Ông nhấn mạnh, cả hai vụ việc cho thấy sức mạnh của sự đào tạo và kinh nghiệm phi công trong điều kiện cực kỳ khắc nghiệt.
Những người sống sót nhớ lại sự điềm tĩnh của phi hành đoàn khi điều khiển máy bay, dù không có điện năng và phải dựa hoàn toàn vào nguyên lý khí động học cơ bản để giữ máy bay trên không trong khoảng 290 km.
Người phát ngôn của Baku European Lyceum, nơi cơ phó Aleksandr Kalyaninov từng theo học, gọi anh là người hùng đã hy sinh bản thân để cứu mạng hàng chục hành khách. Chủ tịch hãng hàng không Azerbaijan Airlines, Samir Rzayev, cũng tôn vinh lòng dũng cảm và sự tận tụy của phi hành đoàn.
Chuyến bay 8243, dự kiến từ Baku đến Grozny ở Bắc Kavkaz, bất ngờ chuyển hướng mà chưa rõ lý do. Máy bay rơi cách Aktau khoảng 3 km, với video ghi lại cảnh máy bay lao xuống trước khi phát nổ lúc chạm đất.
Theo dữ liệu từ Flightradar24, hệ thống điều khiển của máy bay dao động hơn 100 lần trong 74 phút cuối. Các chuyên gia nhận định máy bay mất kiểm soát do hư hỏng nghiêm trọng ở hệ thống điện và thủy lực.
Ngay sau vụ tai nạn, hình ảnh từ hiện trường cho thấy các lỗ thủng lớn ở phần đuôi máy bay. Hộp đen của máy bay đã được thu hồi để phân tích. Hãng hàng không Azerbaijan Airlines thông báo tạm dừng các chuyến bay giữa Baku và Grozny cũng như Makhachkala, chờ kết quả điều tra.