Phi công F-16 Ukraine bắt đầu được huấn luyện bởi 'thợ lái' người Mỹ

Tiêm kích F-16 trong biên chế Không quân Ukraine hiện hoạt động tương đối hạn chế, nguyên nhân được chỉ ra đó là thiếu phi công đủ khả năng điều khiển chúng.

Vấn đề cấp thiết đối với Không quân Ukraine hiện nay cũng như các nhà tài trợ nước ngoài đó là tìm đủ phi công để điều khiển các tiêm kích F-16 đã và sẽ nhận trong tương lai.

Vấn đề cấp thiết đối với Không quân Ukraine hiện nay cũng như các nhà tài trợ nước ngoài đó là tìm đủ phi công để điều khiển các tiêm kích F-16 đã và sẽ nhận trong tương lai.

Để nhanh chóng lấp đầy khoảng trống này, những "tình nguyện viên" người Mỹ mà phía Nga gọi là “lính đánh thuê” dự kiến sẽ chịu trách nhiệm đào tạo phi công lái F-16 cho Lực lượng vũ trang Ukraine.

Để nhanh chóng lấp đầy khoảng trống này, những "tình nguyện viên" người Mỹ mà phía Nga gọi là “lính đánh thuê” dự kiến sẽ chịu trách nhiệm đào tạo phi công lái F-16 cho Lực lượng vũ trang Ukraine.

Trước tình hình trên, báo chí Nga nhận xét, sự can dự trực tiếp của Mỹ vào cuộc xung đột Nga - Ukraine ngày càng trở nên rõ ràng, không chỉ giới hạn ở việc cung cấp vũ khí, khí tài, trang thiết bị quân sự như trước kia.

Trước tình hình trên, báo chí Nga nhận xét, sự can dự trực tiếp của Mỹ vào cuộc xung đột Nga - Ukraine ngày càng trở nên rõ ràng, không chỉ giới hạn ở việc cung cấp vũ khí, khí tài, trang thiết bị quân sự như trước kia.

Sở dĩ có ý kiến này là bởi một trong những nhà thầu quân sự Mỹ - Công ty Draken International đã tiến hành thuê các cựu phi công tiêm kích, cũng như “kỹ thuật viên” và “nhân viên dịch vụ mặt đất” để tiến hành hoạt động huấn luyện.

Sở dĩ có ý kiến này là bởi một trong những nhà thầu quân sự Mỹ - Công ty Draken International đã tiến hành thuê các cựu phi công tiêm kích, cũng như “kỹ thuật viên” và “nhân viên dịch vụ mặt đất” để tiến hành hoạt động huấn luyện.

Hoạt động này diễn ra tại một trong những căn cứ không quân nằm trên đất Romania nhằm đảm bảo an toàn trước những cuộc tấn công tên lửa được phía Nga thực hiện như biện pháp phòng ngừa.

Hoạt động này diễn ra tại một trong những căn cứ không quân nằm trên đất Romania nhằm đảm bảo an toàn trước những cuộc tấn công tên lửa được phía Nga thực hiện như biện pháp phòng ngừa.

Công ty Draken International đã đăng quảng cáo trên trang web của mình nhằm giới thiệu “công việc được trả lương cao”, cụ thể họ tuyển dụng người hướng dẫn bay tiêm kích F-16, đi kèm thợ kỹ thuật chuyên nghiệp và chuyên gia bảo trì có kinh nghiệm.

Công ty Draken International đã đăng quảng cáo trên trang web của mình nhằm giới thiệu “công việc được trả lương cao”, cụ thể họ tuyển dụng người hướng dẫn bay tiêm kích F-16, đi kèm thợ kỹ thuật chuyên nghiệp và chuyên gia bảo trì có kinh nghiệm.

Theo nhận xét của báo chí Nga, có khả năng rất cao Công ty Draken International đang thay mặt Lầu Năm Góc điều hành một trung tâm đào tạo phi công quân sự nằm trên lãnh thổ Romania.

Theo nhận xét của báo chí Nga, có khả năng rất cao Công ty Draken International đang thay mặt Lầu Năm Góc điều hành một trung tâm đào tạo phi công quân sự nằm trên lãnh thổ Romania.

Vấn đề đáng chú ý nữa là thông báo chỉ xuất hiện trên trang web của công ty ở Mỹ, không thể tìm thấy trên cổng thông tin của chi nhánh Draken Europe tại châu Âu, như vậy họ đang tuyển dụng chỉ công dân Mỹ.

Vấn đề đáng chú ý nữa là thông báo chỉ xuất hiện trên trang web của công ty ở Mỹ, không thể tìm thấy trên cổng thông tin của chi nhánh Draken Europe tại châu Âu, như vậy họ đang tuyển dụng chỉ công dân Mỹ.

Theo tài liệu yêu cầu, ứng viên hướng dẫn bay tiêm kích F-16 cần phải có ít nhất 2 nghìn giờ bay. Những người này cũng sẽ phải trải qua bài kiểm tra lý lịch của Cơ quan Mật vụ Mỹ.

Theo tài liệu yêu cầu, ứng viên hướng dẫn bay tiêm kích F-16 cần phải có ít nhất 2 nghìn giờ bay. Những người này cũng sẽ phải trải qua bài kiểm tra lý lịch của Cơ quan Mật vụ Mỹ.

Tất cả những động thái trên chỉ ra rằng sau một thời gian, “lính đánh thuê Mỹ”, tức là những phi công đã nghỉ hưu, có thể sẽ nắm quyền điều khiển những chiếc F-16 của Không quân Ukraine.

Tất cả những động thái trên chỉ ra rằng sau một thời gian, “lính đánh thuê Mỹ”, tức là những phi công đã nghỉ hưu, có thể sẽ nắm quyền điều khiển những chiếc F-16 của Không quân Ukraine.

Lý do là bởi vì việc đào tạo phi công nước sở tại yêu cầu rất nhiều thời gian.

Lý do là bởi vì việc đào tạo phi công nước sở tại yêu cầu rất nhiều thời gian.

Vấn đề cần nhắc tới nữa là trước đó, trong khi vẫn có ý kiến lo ngại về việc Ukraine chưa đủ người điều khiển thì Đại tá Không quân Mỹ đã nghỉ hưu - ông Dan Hampton lại tin rằng Kyiv sẽ không thiếu phi công để vận hành những chiếc máy bay này.

Vấn đề cần nhắc tới nữa là trước đó, trong khi vẫn có ý kiến lo ngại về việc Ukraine chưa đủ người điều khiển thì Đại tá Không quân Mỹ đã nghỉ hưu - ông Dan Hampton lại tin rằng Kyiv sẽ không thiếu phi công để vận hành những chiếc máy bay này.

"Trên thế giới có rất nhiều phi công F-16 đã nghỉ hưu sẵn sàng đến hỗ trợ Kyiv nếu nhận được yêu cầu", cựu quân nhân lưu ý, và có vẻ mong muốn của ông Hampton đang dần trở thành hiện thực.

"Trên thế giới có rất nhiều phi công F-16 đã nghỉ hưu sẵn sàng đến hỗ trợ Kyiv nếu nhận được yêu cầu", cựu quân nhân lưu ý, và có vẻ mong muốn của ông Hampton đang dần trở thành hiện thực.

Dự kiến Kyiv sẽ cần ít nhất 100 phi công tiêm kích F-16, tương ứng với số lượng máy bay mà các đồng minh NATO của họ cam kết viện trợ trong tương lai gần.

Dự kiến Kyiv sẽ cần ít nhất 100 phi công tiêm kích F-16, tương ứng với số lượng máy bay mà các đồng minh NATO của họ cam kết viện trợ trong tương lai gần.

Bạch Dương

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/phi-cong-f-16-ukraine-bat-dau-duoc-huan-luyen-boi-tho-lai-nguoi-my-post589867.antd