Trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, trực thăng Mi-28 Night Hunter (Thợ săn đêm) cùng nhiều loại máy bay lên thẳng khác có rất nhiều việc phải làm, từ hỗ trợ hỏa lực, trinh sát cho tới đột kích, tấn công...
Để tránh tên lửa vác vai (MANPADS) của đối phương, các máy bay Nga không bao giờ bay lặp lại tuyến đường. Ngoài ra trực thăng Nga thường bay theo nhóm hỗn hợp: Mi-8, Mi-28, Mi-35, Ka-52, trong đó mỗi loại có nhiệm vụ riêng biệt.
"Nếu Mi-24 được mệnh danh là 'xe chiến đấu bộ binh bay' thì Mi-28N có tên gọi 'xe tăng bay'. Chúng tôi thường xuyên thực hiện nhiệm vụ tiêu diệt xe bọc thép của Lực lượng vũ trang Ukraine, khiến kẻ thù khiếp sợ".
"Nhờ kỹ năng của các phi công và hiệu suất của trực thăng, các phi đội bay rất thấp, với lực quá tải ở mức tối đa. Chúng tôi chủ yếu hỗ trợ lực lượng bộ binh cơ giới trên chiến trường”, phi công cấp cao Maxim nói với hãng thông tấn Krasnaya Zvezda.
Hoạt động thường thấy là đài chỉ huy truyền tọa độ khẩu đội pháo phản lực của Lực lượng vũ trang Ukraine, trực thăng tiếp cận và khai hỏa. Nhiên liệu cùng đạn dược được tái nạp ngay sau khi hạ cánh.
Ở biến thể cơ bản, Mi-28 được trang bị pháo bắn nhanh 30 mm và 4 bình rocket không điều khiển, đạn bao gồm các cỡ nòng khác nhau, hiện nay tên lửa dẫn đường thường được sử dụng hơn để tạo hiệu quả trong việc diệt phương tiện bọc thép hạng nặng và công sự kiên cố.
Tốp trực thăng Mi-28, Mi-35 và Mi-8 khi cùng hoạt động trên không trung, "Thợ săn đêm" sẽ tấn công, Mi-35 sẽ yểm trợ và Mi-8 với một nhóm hỗ trợ hỏa lực là cần thiết trong trường hợp Mi-28 hay Mi-35 bị bắn hạ và phi hành đoàn cần được giải cứu.
Lộ trình của mỗi cuộc xuất kích là duy nhất - đôi khi các phi công và hoa tiêu phải đi vòng rất xa để vượt qua các trận địa phục kích của kẻ thù bằng MANPADS, khiến thời gian bị kéo dài lên khá nhiều.
Những chiếc Mi-28 khi tiến vào khu vực phóng, nó sẽ nhanh chóng trút hết cơ số đạn mang theo vào đối phương. Sau đó, chiếc trực thăng giảm độ cao, bắn mồi bẫy nhiệt và quay đầu thật nhanh để rời khỏi khu vực chịu nguy hiểm.
Phiên bản nâng cấp Mi-28NM mới nhất được cập nhật hệ thống định vị và quan sát, nó cho phép phi công nhập tọa độ mục tiêu trực tiếp vào máy bay trực thăng. Máy tính sẽ xác định vị trí và đưa ra đề xuất triển khai vũ khí với độ chính xác cao.
Một phi công lái Thợ săn đêm" có tên Nikolai cho biết, ngoài Mi-28, anh ta còn có giấy phép lái Mi-24 và Mi-35. Sự thống nhất và thân quen của nhiều thiết bị giữa những dòng trực thăng trên cho phép phi công chuyển loại nhanh chóng.
Mặc dù vậy, ở vai trò chủ lực của cuộc tấn công đường không, trực thăng Mi-28 có vẻ tương đối "lép vế" so với một máy bay lên thẳng khác của Không quân Nga là Ka-52.
Theo giới chức quân sự Nga, trực thăng tấn công Ka-52 có độ cơ động cao, đi kèm với đó là khả năng sống sót trên chiến trường vượt trội, thích hợp để vượt qua tuyến phòng thủ của kẻ thù hơn.
Hiện tại chưa có thống kê cụ thể bao nhiêu chiếc Mi-28 đã bị bắn hạ trên chiến trường Ukraine, tuy nhiên những vật lưu niệm làm từ mảnh xác máy bay đang được bày bán khá nhiều trên thị trường quốc tế.
Việt Dũng