'Phi vụ đào tẩu' - thêm một nỗ lực bất thành của 'cậu bé phù thủy'
Màn trình diễn của Daniel Radcliffe trong 'Escape from Pretoria' khó có thể cứu vãn một tác phẩm nhạt nhòa và thiếu điểm nhấn thuộc đề tài vượt ngục.
Nội dung Escape from Pretoria dựa trên cuốn sách Inside Out: Escape from Pretoria Prison do Tim Jenkin chấp bút, kể lại cuộc vượt ngục nổi tiếng của chính tác giả. Phim lấy bối cảnh năm 1979 tại Nam Phi khi phong trào phân biệt chủng tộc Apartheid diễn ra vô cùng gay gắt.
Hai chàng trai da trắng Tim Jenkin (Daniel Radcliffe) và Stephen Lee (Daniel Webber) chọn đấu tranh bảo vệ quyền lợi cho người da màu. Họ bị bắt giữ và kết án nhiều năm tại trại giam Pretoria. Với sự giúp đỡ của bạn tù Leonard Fontaine (Mark Leonard Winter), cả hai bắt đầu kế hoạch vượt ngục đầy khó khăn và nguy hiểm.
Nội dung đơn giản, kém kịch tính
Nhờ dựa trên lời kể của chính người trong cuộc, quá trình vượt ngục trong Escape from Pretoria diễn ra khá chân thực. Phim tập trung thể hiện tỉ mỉ từng bước của kế hoạch, từ việc Tim Jenkin lén làm những chiếc chìa khóa gỗ cho đến cách qua mặt các cai ngục. Song, điều này vô tình khiến các tình tiết đôi lúc trở nên dài dòng không cần thiết.
Ban đầu, việc thoát khỏi nhà tù Pretoria được miêu tả là “bất khả thi” với hàng rào thép gai, đèn pha chiếu liên tục, vô số đường hầm cụt để đánh lạc hướng cùng sự canh gác gắt gao.
Ấy vậy mà những chi tiết này đều bị ngó lơ sau đó. Việc chế tạo chìa khóa tỏ ra đơn giản đến mức khó hiểu khi Tim chỉ cần nhìn sơ qua là có thể mô phỏng chính xác. Cả hai tù nhân không gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận xưởng gỗ, cũng như nơi giấu những món đồ này.
Trong bối cảnh phân biệt chủng tộc nặng nề, hành động của Tim Jenkin và Stephen Lee bị các quản giáo da trắng coi là phản bội lại đất nước. Các tuyến nhân vật này cũng được giới thiệu là tàn ác, bệnh hoạn, và ưa giết chóc. Song, chúng chỉ đóng vai trò gào thét, la mắng phạm nhân hoặc tỏ ra nghi ngờ mọi thứ, rồi chẳng gây ra bất kỳ trở ngại gì.
Đồng thời, bộ đôi nam chính cũng nhận được sự trợ giúp và bao che hết mình từ các bạn tù. Vì thế, Escape from Pretoria thiếu hẳn sự kịch tính so với nhiều tác phẩm khác cùng đề tài.
Đạo diễn Francis Annan chỉ tạo ra được một vài phân đoạn nghẹt thở ngắn ngủi khi nhóm tù nhân phải gấp rút hoàn thành công việc trong tiếng bước chân ngày một lại gần. Thế nhưng mọi thứ cuối cùng đều được giải quyết tương đối đơn giản.
Dàn nhân vật thiếu chiều sâu
Tuy dựa trên tác phẩm của chính Tim Jenkin, Escape from Pretoria lại tỏ ra hời hợt trong việc khai thác các tuyến nhân vật. Bộ phim chỉ giới thiệu sơ qua hai nhân vật chính đều thuộc những gia đình có học thức và danh giá. Ngay khi con trai bị bắt và tuyên án, họ đều tỏ ra phẫn nộ và không xuất hiện trong buổi thăm tù.
Trong khi đó, tác phẩm hoàn toàn ngó lơ quá khứ cũng như lý do khiến Jenkin và Lee chọn đấu tranh chống phân biệt chủng tộc, bất chấp quan điểm của người thân. Do đó, khán giả khó lòng hiểu được động lực khiến cả hai luôn tỏ ra gan lì ngay khi bị kết án tù nhiều năm, đồng thời lên kế hoạch trốn thoát ngay khi vừa vào trại giam.
Trên thực tế, cha của Lee là người gợi ý họ vượt ngục bằng cách tặng con trai quyển tiểu thuyết Papillon. Vì bỏ qua chi tiết then chốt này, tâm lý của cả hai nhân vật hiếm có sự thay đổi xuyên suốt bộ phim. Tính cách của họ cũng chỉ được thể hiện một cách chung chung, thiếu điểm nhấn. Ý nghĩa về sự kiên cường khi chống lại bất công cũng vì thế trở nên mờ nhạt.
Dù cố gắng hết sức, Daniel Radcliffe vẫn không thể hiện được gì nhiều. Anh chỉ làm tốt nét căng thẳng của Tim Jenkin trong những phân cảnh phải đối mặt với sự tra xét của quản giáo. Ngoài ra, dàn nhân vật phụ đông đảo trong Escape from Pretoria cũng không được xây dựng đến nơi đến chốn, đơn cử như cai ngục Mongo (Nathan Page) chưa đủ sức nặng để trở thành phản diện chính.
Hai cái tên có sức nặng nhất trong tác phẩm thuộc về Leonard Fontaine và Denis Goldberg. Goldberg cũng bị bắt giam vì các hoạt động chống phân biệt chủng tộc. Tuy nhiên, ông không dám bỏ trốn vì sợ sẽ bị tuyên án nặng hơn nếu kế hoạch bại lộ. Nhân vật luôn phải đấu tranh nội tâm giữa việc đi hay ở để có thể gặp lại người thân.
Trong khi đó, quyết tâm vượt ngục của Leonard lại đến từ mong muốn gặp lại cậu con trai cùng người vợ đang dần hết kiên nhẫn khi vắng chồng.
Nhìn chung, Escape from Pretoria là một nỗ lực làm mới bản thân nữa của “cậu bé phù thủy” Daniel Radcliffe. Tuy nhiên, việc xuất hiện liên tục trong những bộ phim kinh phí thấp và thiếu đầu tư về mặt nội dung dường như không mang lại hiệu quả.