Namer là dòng xe thiết giáp của Israel với nhiều cái nhất, như các lớp giáp đầy đủ nhất, hệ thống liên lạc hiện đại nhất, trọng lượng nặng nhất... và cả giá thành đắt nhất.
Loại thiết giáp chở quân này được Cục quân khí Bộ Quốc phòng Israel phát triển trên khung gầm xe tăng chiến đấu chủ lực Merkava Mark 4.
Mỗi chiếc xe chiến đấu bộ binh Namer có giá xuất xưởng khoảng 3 triệu USD.
Namer được coi là xe bọc thép chiến đấu tốt nhất thế giới bởi sự kết hợp tuyệt vời giữa khả năng phòng vệ và chiến đấu.
Loại phương tiện này ra đời sau những bài học rút ra trong cuộc chiến tại Lebanon năm 1982, khi các lữ đoàn thiết giáp Israel hứng chịu tổn thất nặng khi tiến vào thành phố Tyre.
Các tổ diệt tăng Palestine được trang bị tên lửa dẫn đường đã phục kích, phá hủy hàng loạt thiết giáp chở quân hạng nhẹ M113.
Quá trình phát triển dòng xe mới bị đình trệ trong thập niên 1990 do thiếu ngân sách, buộc quân đội Israel tiếp tục dựa vào thiết giáp M113 ra đời từ thập niên 1960.
Tuy nhiên, xung đột Gaza năm 2004 cho thấy những điểm yếu chí tử của dòng M113, trong đó nổi bật là lớp giáp hợp kim nhôm không thể chặn được vũ khí chống tăng và mìn tự chế của đối phương.
Xe thiết giáp chở quân Namer bắt đầu được vào biên chế từ năm 2008.
Sau đó Israel còn bắt đầu chế tạo phiên bản xe chiến đấu bộ binh dựa trên thiết giáp chở quân Namer vào 2014.
So với xe tăng Merkava IV, giáp của xe bọc thép Namer còn dày hơn, tốt hơn để bảo vệ kíp chiến đấu.
Cũng giống như các xe bọc thép hàng đầu hiện nay, cửa đổ quân của thiết giáp Namer được bố trí ở đuôi xe.
Cửa đổ quân xe Namer thậm chí còn được bố trí lùi sâu vào thân xe nhằm đảm bảo an toàn khi người lính khi ra vào xe.
Trọng lượng của xe bọc thép này tương đương với trọng lượng của xe tăng chiến đấu chủ lực hạng nặng khi lên tới hơn 60 tấn.
Tuy thế nhưng nhờ được trang bị động cơ 1.200 mã lực nên xe vẫn cơ động rất tốt trên chiến trường.
Xe được trang bị nhiều loại vũ khí khác nhau, theo yêu cầu của từng nhiệm vụ.
Xe có tốc độ tối đa 60 km/h, tầm tác chiến lên tới 500 km.
Giống như xe tăng Merkava IV, xe bọc thép Namer cũng được trang bị hệ thống phòng vệ chủ động APS Trophy nâng cấp giúp xe an toàn hơn trước các loại vũ khí chống tăng.
Xe Namer đời đầu bị hạn chế về hỏa lực do chỉ sử dụng súng máy cỡ nòng 12,7mm cùng với một khẩu cối 60mm và hai súng máy 7,62mm.
Nhưng sau đó Israel đã quyết định tăng cường pháo 30mm Mk44 biến chúng thành xe chiến đấu bộ binh.
Xe bọc thép Namer có thể chở theo 9 binh sĩ với trang thiết bị đầy đủ.
Kíp chiến đấu của Namer bao gồm 3 người (trường xe, lái xe và xạ thủ).
Xe được lắp giáp phức hợp bí mật gồm nhiều lớp gốm và hợp kim thép - nickel, kết hợp giáp phản ứng nổ ở mặt ngoài.
Các khối giáp có độ nghiêng lớn, tăng khả năng làm chệch hướng đạn xuyên giáp hoặc nổ lõm của đối phương.
Thiết kế của Namer ưu tiên bảo vệ binh sĩ và đề cao khả năng sửa chữa nhanh chóng, sử dụng các khối giáp dạng mô-đun dễ dàng tháo lắp và thay thế, giáp bụng hình chữ V để hạn chế thiệt hại do mìn.
Thiết giáp cũng được trang bị hệ thống phòng vệ đối phó tác nhân hóa học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân.
Hiện dòng xe thiết giáp này đang được Israel tung vào chiến trường và thu được kết quả chiến đấu khả quan. Hiện tại có khoảng 300 xe được phân bổ cho các đơn vị cơ giới Israel.
Phiên bản Namer 1500 được Israel ra mắt nhằm tăng sự cơ động bằng cách lắp đặt động cơ công suất 1.500 mã lực thay vì 1.200 mã lực.
Ngoài ra hệ thống bảo vệ chủ động tiên tiến, hệ thống điện tử cũng như giáp cũng được tăng cường.
Hiện số lượng thiết giáp Namer 1.500 vẫn đang được Israel chế tạo nhằm trang bị cho lực lượng phòng vệ của mình.