Philippines - cơ hội với thị trường 'sát nách' trị giá trăm tỷ USD
Trong những năm gần đây, mỗi năm Philippines chi trên dưới 120 tỷ USD nhập khẩu các mặt hàng - mà hiện đều đang là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Cùng với sự thuận lợi về vị trí địa lý, Philippines là thị trường cực kỳ tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam.

Tháng 1/2024, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr đã gặp Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng.
Nhiều cơ hội nhưng cũng không ít rào cản
Trong những năm gần đây, Philippines nhập khẩu (NK) rất lớn. Cụ thể, năm 2021 chi 116,9 tỷ USD cho NK, các năm tiếp theo lần lượt là 137,2 tỷ USD, 125,95 tỷ USD. Những quốc gia có kim ngạch xuất khẩu (XK) lớn vào Philippines gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Indonesia… Việt Nam là quốc gia xếp cuối trong danh sách 10 đối tác thương mại lớn của Philippines, với kim ngạch hàng năm khoảng từ 5 - 6 tỷ USD - một con số rất nhỏ so với kim ngạch NK của Philippines.
Đặc biệt, các mặt hàng NK chính của Philippines gồm các sản phẩm điện tử, điện thoại, khoáng sản, phương tiện giao thông, dụng cụ cơ khí, công nghiệp, sắt thép các loại… cũng là những mặt hàng XK chủ lực của Việt Nam. Do đó, vẫn còn rất nhiều cơ hội khai thác và gia tăng kim ngạch XK những ngành hàng, mặt hàng này vào thị trường Philippines.
Tuy nhiên, theo tham tán thương mại tại Philippines - ông Phùng Văn Thành, thị trường này cũng có nhiều thách thức và rủi ro đối với hàng hóa XK của Việt Nam, đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam phải có sự kiên trì và có chính sách quảng bá, marketing và xâm nhập thị trường một cách phù hợp và hiệu quả. Trong đó phải kể đến thách thức lớn là “tiềm thức” mang tính ý thức hệ của người tiêu dùng Philippines đối với các sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam. Người dân Philippines vẫn đánh giá cao và ưa chuộng các sản phẩm hàng hóa được NK từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, châu Âu… và còn chưa thật sự tin tưởng, thậm chí vẫn còn có những nhìn nhận, đánh giá không cao về ngành sản xuất cũng như mẫu mã, chất lượng của hàng hóa của Việt Nam, cũng như tiềm năng, uy tín của doanh nghiệp Việt Nam.
Bên cạnh đó, hàng hóa XK của Việt Nam phải cạnh tranh khốc liệt với các sản phẩm của Trung Quốc bởi thông qua cộng đồng thương nhân người Hoa lớn mạnh tại Philippines, nguồn hàng hóa giá rẻ được kiểm soát bảo đảm chất lượng của Trung Quốc đã xâm nhập khá sâu vào thị trường này. Chưa kể, hàng hóa của Việt Nam còn phải cạnh tranh với hàng hóa từ các quốc gia khác trong khối ASEAN, cũng được hưởng những ưu đãi và có điều kiện thuận lợi như Việt Nam, đặc biệt là Indonesia và Thái Lan - 2 nước đã xây dựng được mối quan hệ thương mại bền chặt và có nhiều mặt hàng XK sang Philippines.
Một thách thức nữa có thể khiến DN Việt Nam không đủ kiên trì để chinh phục thị trường này. Đó là chính sách xuất nhập khẩu có những quy định về trình tự, thủ tục còn rườm rà mang tính “kiểm soát” liên quan tới xuất nhập khẩu hàng hóa. Ngoài ra, việc Philippines chưa sẵn sàng “mở cửa” thị trường cho một số sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam, đặc biệt như hoa tươi, rau, củ, quả tươi, thịt tươi sống… cũng như các quy trình, thủ tục xuất nhập khẩu phức tạp liên quan tới nhóm mặt hàng này cũng là những cản trở đáng kể cho các doanh nghiệp Việt Nam khi xâm nhập thị trường Philippines.
Đẩy mạnh XK gạo và các ngành hàng khác
Năm 2024 là năm có tính chất đột phá khi lần đầu tiên kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Philippines lần đầu tiên vượt mốc 8 tỷ USD, đạt 8,66 tỷ USD, tăng hơn 11% so với năm 2023. Theo ông Thành, đây là nền tảng và cơ sở vững chắc để có thể tin tưởng Việt Nam sẽ tiếp tục đạt được sự tăng trưởng kim ngạch XK vào thị trường này trong năm 2025 và các năm sau.

Philippines là thị trường xuất khẩu gạo tiềm năng của Việt Nam.
Trong đó, gạo vẫn sẽ là mặt hàng XK chủ lực của Việt Nam vào Philippines. Bên cạnh đó, nhiều mặt hàng nông sản khác cũng có nhiều tiềm năng như cà phê, hạt điều. Ngoài ra, các mặt hàng, ngành hàng khác như thủy sản, điện thoại và linh kiện điện tử, dệt may, máy móc, thiết bị, phụ tùng, giầy dép, phương tiện vận tải, xi măng, hóa chất và sản phẩm từ hóa chất vẫn sẽ có nhiều triển vọng tại thị trường Philippines.
Đặc biệt, ông Thành cho rằng, việc Tập đoàn Vingroup chọn Philippines là một trong những thị trường trọng điểm để khai thác các sản phẩm, dịch vụ của mình và đã có những bước tiến nhất định trong việc khai phá thị trường Philippines có thể hy vọng sẽ mở ra triển vọng mới trong quan hệ giao thương Việt Nam và Philippines, từ đó, người tiêu dùng Philippines sẽ có nhiều thiện cảm để lựa chọn hàng hóa Việt Nam hơn.
Tuy nhiên, để có thể tận dụng đà tăng trưởng này, Cơ quan Thương vụ tại Philippines cho rằng, cần có những giải pháp và sự chung tay của các cơ quan, hiệp hội và doanh nghiệp. Mục tiêu trọng tâm đối với thị trường Philippines là giữ vững “vị trí số 1” và đà tăng trưởng XK gạo của Việt Nam vào thị trường Philippines vì đây là mặt hàng XK chủ lực của Việt Nam tại thị trường này. Ngoài ra, tiếp tục tìm kiếm cơ hội mở rộng ngành hàng, mặt hàng XK, gia tăng khối lượng và kim ngạch XK của từng mặt hàng vào thị trường Philippines cũng là mục tiêu quan trọng. Và cuối cùng là gia tăng XK các mặt hàng chế biến, sản xuất, công nghiệp chế tạo, các sản phẩm công nghệ cao tiến tới hài hòa cơ cấu và tỉ trọng xuất khẩu giữa nhóm mặt hàng nông sản với nhóm mặt hàng máy móc, chế tạo, công nghệ cao.
Nhiều kỳ vọng khi Vingroup khai phá thị trường Philippines
“Việc Tập đoàn Vingroup chọn Philippines là một trong những thị trường trọng điểm để khai thác các sản phẩm, dịch vụ của mình và đã có những bước tiến nhất định trong việc khai phá thị trường Philippines, có thể hy vọng sẽ mở ra triển vọng mới trong quan hệ giao thương Việt Nam và Philippines, từ đó, người tiêu dùng Philippines sẽ có nhiều thiện cảm để lựa chọn hàng hóa Việt Nam hơn”, ông Phùng Văn Thành - Tham tán thương mại tại Philippines.