Philippines kỳ vọng trở thành cường quốc đóng tàu với dự án của Hyundai
Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr ngày 2/9 tham dự lễ khánh thành xưởng đóng tàu HD Hyundai Subic Shipyard của công ty HD Hyundai Heavy Industries tại Vịnh Subic.
“Trong nhiều thập kỷ, thậm chí nhiều thế kỷ, Philippines đã cung cấp những thủy thủ giỏi nhất cho thế giới. Giờ đây, đã đến lúc chúng ta cung cấp những con tàu xuất sắc để họ ra khơi. Hôm nay, chúng ta bắt đầu đòi lại vị trí xứng đáng của mình trong số các cường quốc đóng tàu trên thế giới,” Manila Times dẫn phát biểu của Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr tại lễ khánh thành xưởng đóng tàu HD Hyundai Subic Shipyard của công ty HD Hyundai Heavy Industries ngày 2/9.
Ông Marcos cho biết, từ năm 2014 đến 2018, các xưởng đóng tàu của Philippines đã sản xuất 1,2 đến 2 triệu tấn tàu mỗi năm, tương đương với khoảng 20 tàu chở dầu hoặc 30 tàu container lớn. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2019, sản lượng giảm sút và Philippines đã mất đi đà phát triển.
Trong bối cảnh ấy, Tổng thống Ferdinand Marcos Jr tin rằng dự án sẽ giúp đất nước tiếp nhận các tàu có tải trọng lớn hơn, thúc đẩy tiềm năng xuất khẩu và tạo ra nhiều việc làm hơn cho người lao động Philippines.
“Đến năm 2030, chúng tôi hy vọng xưởng HD Hyundai Subic Shipyard sẽ tạo việc làm cho 4.300 người dân Philippines. Điều này đồng nghĩa với hàng ngàn gia đình có cơm ăn, áo mặc, hàng ngàn người lao động tìm thấy sự tự tôn trong nghề nghiệp và hàng ngàn người dân Philippines coi đóng tàu là một nguồn sinh kế,” Tổng thống Philippines nói.
Cuối cùng, ông Marcos nhận định rằng dự án nhà máy đóng tàu của tập đoàn HD Hyundai Heavy Industries phản ánh tầm nhìn cho các thế hệ tương lai, tượng trưng cho sự kiên cường và sẵn sàng cạnh tranh toàn cầu của quốc gia.
“Hãy cùng nhau, chúng ta sẽ cho thế giới thấy rằng người dân Philippines có đủ kỹ năng và tầm nhìn để vượt qua những vùng biển đầy bất trắc của một thế giới luôn thay đổi,” Tổng thống Marcos khẳng định.

Tổng thống Ferdinand Marcos Jr phát biểu tại xưởng đóng tàu HD Hyundai Subic Shipyard ngày 2/9. Ảnh: PCO
Về phía tập đoàn Hyundai, Giám đốc điều hành (CEO) của HD Korea Shipbuilding & Offshore Engineering (HD KSOE), ông Kim Sung Joon kỳ vọng hoạt động tại Philippines sẽ giúp Hyundai lấy lại lợi thế cạnh tranh trên thị trường tàu thương mại.
“Với sự hỗ trợ của chính phủ, lợi thế tự nhiên và lực lượng lao động lành nghề, Philippines đang nổi lên như một quốc gia đóng tàu đầy tiềm năng. Chúng tôi sẽ tận dụng xưởng HD Hyundai Subic Shipyard để nâng cao hơn nữa khả năng cạnh tranh toàn cầu của mình,” Yonhap dẫn phát biểu của ông Kim.
Bên cạnh kế hoạch tăng cường quan hệ với chính phủ Philippines, CEO Kim Sung Joon cho biết HD KSOE cũng sẽ tận dụng nhà máy này làm căn cứ chiến lược cho dự án “Làm cho ngành đóng tàu Mỹ vĩ đại trở lại” (MASGA) - một sáng kiến hợp tác đóng tàu giữa Seoul và Washington.

Tổng thống Ferdinand Marcos Jr khảo sát xưởng đóng tàu cùng CEO Kim Sung Joon. Ảnh: PCO
Theo Manila Times, tính đến tháng 7/2025, HD Hyundai Heavy Industries Philippines đã đầu tư 130 triệu USD và sử dụng 1.200 nhân viên cho dự án xưởng đóng tàu tại Vịnh Subic. Dự kiến, tổng vốn đầu tư sẽ đạt 180 triệu USD vào cuối tháng 12 năm 2025 và 230 triệu USD vào năm 2030.
Với dự án này, công suất đóng tàu của Philippines sẽ tăng đáng kể, từ 1,3 triệu tấn trọng tải lên 2,5 triệu tấn, đủ sức xử lý khoảng 8 tàu chở dầu lớn cùng lúc.
Dự án đầu tiên của xưởng HD Hyundai Subic Shipyard là đóng một tàu chở hóa dầu trọng tải 115.000 tấn. Đây là chiếc đầu tiên trong đơn đặt hàng gồm 4 tàu từ một công ty vận tải biển châu Á vào tháng 12 năm ngoái.

Tổng thống Ferdinand Marcos Jr chụp ảnh kỷ niệm cùng các quan chức tham dự lễ khánh thành và công nhân xưởng đóng tàu. Ảnh: PCO