Phim ảnh - Điểm kết nối và lan tỏa giá trị văn hóa không giới hạn

Công nghiệp điện ảnh là ngành công nghiệp không khói, nó lan tỏa các giá trị văn hóa, con người và mang đến lợi ích đa diện cho xã hội. Chính vì điều đó mà ngành công nghiệp này trở thành quyền lực mềm mà rất nhiều nước trên thế giới đang đẩy mạnh phát triển.

Những năm 90 khán giả Việt đa phần được xem những bộ phim dã sử Trung Quốc như Tam quốc diễn nghĩa, 108 vị anh hùng Lương sơn bạc, Hồng lâu mộng... Và số đông khán giả Việt thời kì đó có khi thuộc lịch sử Trung Quốc hơn lịch sử Việt Nam.

Hay đầu những năm 2000, những bộ phim Hàn Quốc lãng mạn được chiếu rộng rãi trên sóng truyền hình. Và rồi phong cách Hàn Quốc được giới trẻ đón nhận một cách nồng nhiệt, như: trang điểm phong cách Hàn Quốc, thời trang phong cách Hàn Quốc, hay văn hóa và ẩm thực Hàn Quốc tràn ngập trên đường phố.

Tất cả những hiệu ứng đó có được nhờ độ phủ sóng của phim ảnh. Một bộ phim thành công, có thể không thu về doanh thu ngay tại thời điểm nó công chiếu, nhưng nó lại mang đến hiệu ứng lan tỏa giá trị văn hóa, con người. Từ đó làm điểm bức phá cho các ngành kinh tế khác phát triển.

Bằng con đường cảm nhận nghệ thuật nghe – nhìn, phim ảnh mang đến các giá trị văn hóa. Nó được lan tỏa, thẩm thấu đến mọi đối tượng khán giả. Và đây cũng là nội dung chính mà buổi hội thảo “Điện ảnh – Kết nối và lan tỏa giá trị văn hóa” tổ chức ngày hôm nay.

Với cách thức thể hiện sinh động, đa dạng, phim ảnh có thể phản ánh mọi bình diện của đời sống, mọi giai đoạn của lịch sử. Chính vì thế, ở những đất nước phát triển – họ coi phim ảnh là một cách để người dân tiếp nhận và được tiếp nhận những thông điệp văn hóa xã hội, những biểu trưng văn minh vật chất về sự phát triển kinh tế. Ngoài ra, nó còn như một lời giới thiệu thân thiện gửi đến bạn bè quốc tế.

Thực hiện : Hải Linh Khánh Hoàng

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/phim-anh-diem-ket-noi-va-lan-toa-gia-tri-van-hoa-khong-gioi-han