Phim chiếu rạp: Điều gì khiến 'Missing' (Mất Tích) trở thành bộ phim hút Gen Z?

'Missing' (Mất Tích) khiến khán giả phải trầm trồ vì đem đến màn phá án đầy ngoạn mục chỉ bằng điện thoại và máy tính cá nhân của một cô gái tuổi teen.

Cảnh báo bật vấn đề bảo mật và an toàn thông tin mạng

Câu chuyện của Missing bắt đầu khi June Allen (Storm Reid thủ vai) cùng mẹ Grace Allen (Nia Long thủ vai) chuyển đến sống tại Los Angeles sau khi cha cô qua đời. Vì đang ở trong độ "tuổi nổi loạn", lại không vui vì mẹ có bạn trai mới, cô ngày càng lạnh nhạt với mẹ mình. June dành hầu hết thời gian để ngồi trước màn hình máy tính, hoặc tiệc tùng, trò chuyện với bạn bè.

Biến cố ập đến khi bà Grace mất tích trong chuyến du lịch với bạn trai Kevin (Ken Leung thủ vai). Dù kêu gọi được nhiều sự trợ giúp, June Allen vẫn quyết tâm tự thân điều tra dấu vết của mẹ bằng cách sử dụng những thiết bị thông dụng như điện thoại di động, Macbook và đồng hồ thông minh liên kết qua iCloud. Bằng sự nhạy bén với công nghệ của Gen Z, June nhanh chóng lần ra nhiều đầu mối thông tin, từ đó dẫn đến những bí mật động trời về quá khứ của mẹ cũng như người cha ruột.

Phim được xây dựng với tiết tấu dồn dập, nội dung nhiều plot-twist "quay xe" khiến khán giả ngã ngửa, các nút thắt cao trào được đẩy lên tạo nên nhịp phim nhanh đúng chất thể loại "giật gân". Có thể nói, trừ khoảng giới thiệu bối cảnh ở đầu phim, Missing khiến khán giả khó có thể rời mắt khỏi màn hình vì chỉ cần bỏ lỡ vài giây là sẽ mất đi tình tiết quan trọng.

Bộ phim dài gần hai tiếng mang đến nhiều thông điệp quen thuộc về tình cảm gia đình, đấu tranh tâm lý tuổi teen và có cả phê phán bạo lực gia đình. Nhưng trên hết, khán giả có thể dễ dàng nhận ra bộ phim nêu bật vấn đề bảo mật và an toàn thông tin mạng. Khán giả sẽ trầm trồ với sự thông minh của June Allen khi cô phá án qua mạng bằng những phương pháp hết sức đơn giản, nhưng chắc chắn cũng sẽ giật mình nhìn lại việc tài khoản e-mail, mạng xã hội hay thậm chí là ứng dụng hẹn hò đều có thể bị xâm nhập một cách dễ dàng.

Thủ thuật làm phim sáng tạo, độc đáo

Tương tự Searching (2018), Missing là bộ phim giật gân phong cách “screenlife”, tức thể loại sử dụng màn hình máy tính, điện thoại thông minh hoặc camera an ninh để kể chuyện, giống thể loại phim tài liệu. Điều này không những làm bộ phim không nhàm chán, mà Mất Tích còn trở nên hấp dẫn, lôi cuốn do tính chân thật trong từng thước phim.

Nhờ có tính độc đáo của câu chuyện, rất nhiều yếu tố công nghệ được đưa vào phim như Google Maps, Google dịch, cũng như mô phỏng nhiều ứng dụng quen thuộc như dịch vụ dọn nhà, thuê người chạy việc... để làm nổi bật công dụng lẫn độ cần thiết của công nghệ bên cạnh những nguy hại kể trên trong thời đại số ngày nay. Không chỉ vậy, bằng cách để hình tượng Gen Z là cô gái tuổi teen June Allen trong vai trò chính cũng cho thấy tầm quan trọng trong xã hội của thế hệ mang nhiều sự phá cách này.

Thủ thuật xây dựng phim của Searching (2018) lẫn Missing đều được nhận định là mang tính sáng tạo, độc đáo. Tuy nhiên, nhiều khán giả lại đặt câu hỏi về việc Missing liệu có đang PR quá đà cho các thiết bị công nghệ hay không?

Sau gần 2 tuần công chiếu, doanh thu Missing ở Việt Nam đã cán mốc 10 tỷ đồng. Đây là con số ấn tượng so với một bộ phim có kinh phí thấp và thiếu vắng các diễn viên ngôi sao. Đáng chú ý, doanh thu tác phẩm ở Việt Nam đứng Top 3 tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, chỉ kém mỗi Úc và Hàn Quốc. Trên thực tế, thành tích này còn vượt nhiều thị trường lớn như Đan Mạch, Bồ Đào Nha, Hungary…

Đông Miên

Nguồn HHT: https://hoahoctro.tienphong.vn/phim-chieu-rap-dieu-gi-khien-missing-mat-tich-tro-thanh-bo-phim-hut-gen-z-post1515065.tpo