Phim concert: Bước tiến của ngành công nghiệp âm nhạc
Những năm gần đây, thị trường giải trí Việt Nam đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của dòng phim concert. Không đơn thuần là những bản ghi hình các buổi biểu diễn âm nhạc, phim concert mang đến cho khán giả trải nghiệm sống động, chân thực và đầy cảm xúc như đang dự một concert thực thụ ngay tại rạp chiếu phim. Dòng phim này đang mở ra một hướng đi mới cho nền công nghiệp biểu diễn và điện ảnh nước nhà.
Cơn sốt mới trên màn ảnh rộng
Sau gameshow và loạt concert gây sốt khắp cả nước, “Anh trai say hi” đã có bản phim điện ảnh. Ra rạp cuối tháng 2, phim concert “Anh trai say hi: Kẻ phản diện tạo nên người hùng” lập tức tạo kỷ lục. Phía đơn vị sản xuất và nhà phát hành thông báo đây là bộ phim concert có số vé đặt trước cao nhất lịch sử tại rạp chiếu Việt với hơn 45.000 vé. Các nhà rạp lớn ghi nhận tình trạng “cháy vé” ở nhiều suất chiếu đầu tiên. Tại sự kiện ra mắt phim, đông nghịt fan của 30 “anh trai” chen lấn, hò reo và hát theo thần tượng.

Cảnh trong phim concert “Anh trai say hi: Kẻ phản diện tạo nên người hùng”.
“Anh trai say hi: Kẻ phản diện tạo nên người hùng” dài 120 phút mang đến những thước phim chân thực, gần gũi về hậu trường của chương trình âm nhạc đình đám “Anh trai say hi”, đồng thời tái hiện những khoảnh khắc đẹp tại 4 đêm concert ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội trong năm 2024. Bộ phim chọn lọc hơn 10 tiết mục nổi bật nhất chương trình với góc quay sống động, đẹp mắt, bao gồm: “Say hi never say goodbye”, “Tình đầu quá chén”, “Catch me if you can”, “Sao hạng A”, “Walk”... Đó còn là những hỉ nộ ái ố, là góc khuất hành trình đầy cảm xúc của các nghệ sĩ trên sân khấu lẫn phía sau cánh gà.
Ngoài “Anh trai say hi: Kẻ phản diện tạo nên người hùng”, phòng vé năm nay còn chào đón 2 phim concert: “Vietnamese concert film: Chúng ta là người Việt Nam” của ca sĩ Hoàng Thùy Linh và một phim concert chưa công bố từ nhà sản xuất chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai”. Thực tế, phim concert không còn là một khái niệm xa lạ với khán giả Việt. Năm 2020, Sơn Tùng M-TP mở màn trào lưu này với “Sky Tour: The Movie” ghi lại hậu trường chuỗi liveshow “Sky Tour” của mình.
3 năm sau, ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt “Tri âm: Người giữ thời gian”. Bộ phim gây chú ý từ những ngày đầu được công bố khi ghi lại quá trình ca sĩ Mỹ Tâm cùng ê-kíp chuẩn bị cho 2 đêm diễn “Tri âm” ở TP Hồ Chí Minh năm 2021 và Hà Nội năm 2022. Đây cũng là lần đầu Mỹ Tâm chia sẻ với khán giả về quãng thời gian suy sụp, khó khăn khi liveshow bị gián đoạn vì dịch bệnh COVID lẫn những trải lòng về chuyện tình yêu. Tuy nhiên, phải đến năm 2025, khi có đến 3 phim concert lần lượt ra rạp, dòng phim này mới thực sự trở thành một xu hướng đáng chú ý tại nước ta.
Nhìn ra thế giới, Mỹ và Hàn Quốc là 2 cường quốc trong việc khai thác dòng phim concert. Các nghệ sĩ quốc tế đều áp dụng phim concert như một phương tiện để tiếp cận khán giả toàn cầu và mang đến cho người hâm mộ trải nghiệm chất lượng cao về các buổi biểu diễn trực tiếp. Có thể kể đến loạt phim ghi lại chuyến lưu diễn đình đám của Taylor Swift như “The Eras Tour Movie”, nhóm BlackPink với “Born Pink in Cinemas”, nhóm BTS với nhiều phim gây sốt như “Burn the Stage: The Movie” (2018), “Love Yourself in Seoul” (2019) và “Yet to Come in Cinemas” (2022)...
Hầu hết các phim concert này đều thu về hàng chục triệu USD trên toàn cầu, mang về doanh thu khủng cho nhà sản xuất lẫn nghệ sĩ. Trong đó “The Eras Tour Movie” của Taylor Swift gây chấn động khi thu về hơn 260 triệu USD, trở thành phim concert có doanh thu cao nhất lịch sử. Ở thị trường Việt Nam, hầu hết phim concert đều tạo được hiệu ứng. Doanh thu “Sky Tour: The Movie” và “Tri âm: Người giữ thời gian” cũng khả quan với thể loại phim concert: “Sky Tour: The Movie” thu về hơn 10 tỷ đồng sau vài ngày công chiếu, trong khi Mỹ Tâm cán mốc 12,3 tỷ đồng sau 9 ngày. Sau khi rời rạp, 2 tác phẩm tiếp tục phát hành trên nền tảng Netflix.
Đừng chỉ là sản phẩm tận thu
Vài năm trở lại đây, thị trường âm nhạc nước ta sôi động và bùng nổ với hàng loạt đêm diễn, chương trình chất lượng, quy mô lớn. Nổi bật nhất trong năm 2024 có thể kể đến chuỗi concert “Anh trai say hi”, “Anh trai vượt ngàn chông gai” hay live concert của các nghệ sĩ như ca sĩ Hoàng Thùy Linh, Tùng Dương, Hồng Nhung, Vũ., Phương Mỹ Chi, Trung Quân, Hà Anh Tuấn, nhạc sĩ Đức Trí... Ngoài chất lượng âm nhạc thì hình thức biểu diễn lẫn hiệu ứng sân khấu, âm thanh - ánh sáng đều được đầu tư theo tiêu chuẩn quốc tế, mang đến trải nghiệm đỉnh cao cho khán giả.
Nhiều chuyên gia tin rằng, năm 2025, đời sống âm nhạc trong nước sẽ còn bùng nổ hơn nữa. Cùng thời điểm, điện ảnh Việt cũng phát triển mạnh mẽ về cả lượng và chất. Hiện tượng liên tiếp nhiều phim vượt mốc trăm tỷ dịp đầu năm 2025 ("Bộ tứ báo thủ", "Nhà gia tiên", "Nụ hôn bạc tỷ", "Đèn âm hồn"...) càng khiến các nhà làm phim háo hức. Trong bối cảnh đó, “cuộc hôn phối” của ngành công nghiệp âm nhạc và ngành công nghiệp điện ảnh với “đứa con chung” là phim concert trở thành điều tất yếu.

Ca sĩ Hoàng Thùy Linh sẽ ra mắt phim concert trong tháng 3.
Khi nhu cầu khán giả tăng cao, các ông lớn trong giới phát hành phim như CGV đã bắt đầu quan tâm đến dòng phim concert khi lập một đơn vị riêng chuyên khai thác thể loại này hồi cuối năm ngoái. Theo khảo sát của CGV Việt Nam, có tới 71% khán giả sẵn sàng mua vé xem phim concert để sống lại khoảnh khắc âm nhạc đỉnh cao ở đêm nhạc mà họ từng tham dự. Với khán giả không có cơ hội dự trực tiếp đêm nhạc vì khoảng cách địa lý hay giá vé quá cao, họ sẽ được đắm mình trong không khí sự kiện hoành tráng nhờ phim concert. Buổi xem phim tại rạp được ví như một đêm diễn thu nhỏ khi khán giả hào hứng, reo hò và hát cùng thần tượng. Tính tương tác cao so với xem phim qua các nền tảng trực tuyến cùng giá vé xem phim tại rạp rẻ hơn rất nhiều so với vé dự concert nên chắc chắn lượng khán giả sẽ được mở rộng.
Sự xuất hiện liên tiếp của dòng phim concert trong năm 2025 còn cho thấy nghệ sĩ Việt đã bắt đầu biết sử dụng phim concert trong chiến lược phát triển sự nghiệp và thương hiệu cá nhân. Phim concert giúp kéo dài tuổi thọ của đêm nhạc mà họ dồn bao tâm huyết, tạo ra hệ sinh thái đa dạng, vừa được xem như món quà tri ân người hâm mộ, vừa khuếch trương tên tuổi và tăng doanh thu. Không chỉ tiếp cận những đối tượng khán giả gặp nhiều hạn chế khi dự đêm nhạc trực tiếp như học sinh, sinh viên, người cao tuổi, người khuyết tật, phim concert còn đưa tên tuổi nghệ sĩ đến khán giả toàn cầu thông qua màn ảnh rộng. Thông qua bộ phim, nghệ sĩ và người hâm mộ gắn kết với nhau hơn bởi đó là khoảng lặng để nghệ sĩ có thể tâm sự, bộc lộ những câu chuyện cá nhân phía sau ánh đèn sân khấu. Tất cả mang lại cho người xem cái nhìn sâu sắc hơn về thế giới quan, nội tâm của người nghệ sĩ. Với nghệ sĩ có lượng fan đông đảo, mức độ thành công của phim concert sẽ càng cao khi họ giữ được chân người hâm mộ cũ và tiếp cận được người hâm mộ mới.
Nhà nghiên cứu văn hóa đại chúng Nguyễn Đình Phúc nhận định: “Phim concert là một bước đi chiến lược trong bối cảnh thị trường âm nhạc và điện ảnh đang có sự giao thoa mạnh mẽ. Thách thức lớn nhất của phim concert là làm sao để truyền tải trọn vẹn cảm xúc và tạo nên thông điệp của một buổi biểu diễn sống động vào khung hình điện ảnh. Nếu giải quyết tốt yếu tố này, phim concert không còn là một sản phẩm tận thu sau đêm nhạc hay chỉ đơn giản để nghệ sĩ làm kỷ niệm mà trở thành một phần không thể thiếu của ngành công nghiệp giải trí”.
Đáng tiếc, thực tế hiếm phim concert Việt đáp ứng được 2 yếu tố này. Phim mạnh về cảm xúc thì lại rời rạc thông điệp. Phim đạt được thông điệp thì lại xơ cứng cảm xúc. “Anh trai say hi: Kẻ phản diện tạo nên người hùng” dù đạt hơn 12 tỷ đồng sau 4 ngày công chiếu nhưng nội dung phim vẫn bị nhiều khán giả chê hời hợt, thiếu mạch lạc, không có thông điệp cụ thể, rõ ràng. Điểm lại, chỉ có "Tri âm: Người giữ thời gian" của Mỹ Tâm là đạt được cả 2 yếu tố trên. Nói như đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: “Bộ phim giàu cảm xúc và truyền cảm hứng. Khi xem, bản thân tôi cũng suy xét xem mình làm nghề đã thật sự nghiêm túc, chân thành hết lòng chưa”.
Trong tương lai, những phim concert chất lượng chắc chắn sẽ xuất hiện nhiều hơn để khẳng định đây không phải là một trào lưu nhất thời mà khẳng định vị thế như một dòng phim thương mại có sức hút. Sự phát triển của dòng phim này là bước tiến quan trọng cho cả ngành công nghiệp âm nhạc lẫn điện ảnh, mang lại lợi ích cho nghệ sĩ, nhà sản xuất và đặc biệt là khán giả đại chúng.