Phim điện ảnh 'Tử chiến trên không': Bài ca anh hùng giữa bầu trời
Ngày 12/8, Điện ảnh CAND và đoàn làm phim 'Tử chiến trên không' đã có buổi họp báo ra mắt phim tại TP Hồ Chí Minh. Sự kiện gây chú ý không chỉ đây là tác phẩm điện ảnh lấy cảm hứng từ hai vụ không tặc có thật trong lịch sử hàng không Việt Nam mà còn bởi sự xuất hiện của những người anh hùng năm xưa - nguyên mẫu dựng lên dàn nhân vật trong phim.
“Tử chiến trên không” do Điện ảnh CAND phối hợp cùng các đơn vị đồng hành sản xuất, dự kiến khởi chiếu vào ngày 19/9/2025 nhân dịp chào mừng 80 năm ngày Quốc khánh đất nước. Lấy cảm hứng từ hai vụ cướp máy bay có thật ở Việt Nam diễn ra vào năm 1977 và 1978, “Tử chiến trên không” mô tả cuộc tấn công bất ngờ và táo bạo của nhóm không tặc do Long (Thái Hòa thủ vai) cầm đầu.
Đi cùng Long còn có tên Tí, Sửu, Dần. Cả bọn không từ thủ đoạn tàn khốc nào để cướp máy bay, khống chế toàn bộ hành khách và phi hành đoàn, buộc phi công phải đổi hướng để chúng vượt biên ra nước ngoài.

Bốn nhân chứng trong phi hành đoàn của vụ cướp máy bay năm 1978.
Với tình thế ngàn cân treo sợi tóc, cả phi hành đoàn chưa đến chục người, bao gồm hai nữ tiếp viên hàng không (Kaity Nguyễn và Trâm Anh thủ vai), phải vừa xoay sở chống cự với bọn không tặc hung tợn sẵn sàng kết liễu bất kỳ ai ngáng đường, vừa phải đảm bảo an toàn cho hành khách và cả chuyến bay.
Ngoài hai gương mặt được coi như “bảo chứng phòng vé” là Thái Hòa và Kaity Nguyễn, bộ phim còn có sự tham gia của dàn diễn viên nhiều thế hệ như Thanh Sơn, Xuân Phúc, Võ Điền Gia Huy, Trần Ngọc Vàng, Ma Ran Đô, Lợi Trần, Xuân Văn, Bảo Định, Ray Nguyễn, Tiểu Bảo Quốc, Kiều Trinh...
Tại buổi họp báo, đạo diễn Hàm Trần gây bất ngờ cho truyền thông lẫn công chúng bởi anh chính là người cầm trịch dự án này. Trước đó, ekip chỉ cho biết đạo diễn “Tử chiến trên không” là Lê Nhật Quang - một cái tên hoàn toàn xa lạ trong giới làm phim. Hóa ra Lê Nhật Quang chính là Hàm Trần!
Giải thích lý do phải làm “người bí ẩn”, vị đạo diễn Việt kiều thú thật: “Ngay khi các anh bên Điện ảnh CAND nói về đề tài, tôi lập tức nhận lời làm bộ phim này mà không hề do dự vì tôi nghĩ đây là câu chuyện đặc biệt của lịch sử Việt Nam. Nó xứng đáng được tái hiện bằng điện ảnh và giới thiệu rộng rãi đến khán giả. Đây là phim hành động thuộc đề tài không tặc, với bối cảnh đặc biệt là không gian chật hẹp và không lối thoát của một máy bay đang bay. Trước nay, chưa từng có phim Việt Nam nào khai thác đề tài và bối cảnh này nên tôi muốn mọi sự chú ý của khán giả và truyền thông sẽ dành trọn vẹn cho bộ phim thay vì tên tuổi của đạo diễn. Chỉ chờ đến khi phim hoàn thiện, tôi mới dám xuất đầu lộ diện”.
Để tái hiện bối cảnh lẫn xây dựng nhân vật sao cho chân thực, đạo diễn Hàm Trần đã nhận được sự chỉ đạo, tư vấn từ phía Điện ảnh CAND về chất liệu lịch sử và tư liệu an ninh hàng không. Anh và ekip được đến tham quan những chiếc máy bay có thật. Từ đó, ekip có thể kỳ công phục dựng mô hình máy bay có kích thước tương đương kích thước thật bằng những thiết bị cũ của hàng không Việt Nam những năm sau 1975, cũng như tái hiện bối cảnh trong quá khứ qua trang phục, hóa trang và màu phim đầy hoài cổ. Ngoài chứa hơn 30 người, mô hình máy bay buộc phải đáp ứng điều kiện quay hình trong các cảnh hành động, rung lắc máy bay.
Hàm Trần còn có cơ hội phỏng vấn, trò chuyện với phi hành đoàn trong vụ cướp máy bay năm 1978 để làm nguồn tư liệu thực tế xây dựng nhân vật và chỉ đạo diễn xuất. Tại buổi họp báo, những nhân chứng ngày ấy đều có mặt. Họ là đại diện phi hành đoàn chuyến bay DC4, số hiệu 501 gồm: ông Phạm Trung Nam - cơ trưởng; bà Huỳnh Thu Cúc và bà Ngô Kim Thanh - tiếp viên hàng không; ông Nguyễn Văn Hương - hoa tiêu chuyến bay (người dẫn đường).
Xem vài phân cảnh ngắn dồn dập và đầy hồi hộp của “Tử chiến trên không”, ông Phạm Trung Nam không giấu được xúc động khi 52 phút sinh tử năm nào ùa về rõ ràng trong ký ức. Ông kể: “Khi máy bay chúng tôi bay chặng cuối từ Đà Nẵng về TP Hồ Chí Minh thì bọn cướp bắt đầu hành động. Cất cánh lên độ cao khoảng 3.000 mét, tôi nghe thấy tiếng đập cửa bất thường bên ngoài. Tôi liền gọi về cho sân bay Đà Nẵng báo là có không tặc và đổi hướng quay trở lại. Phía ngoài bọn chúng bắn đạn xối xả vào cửa buồng tiếp viên và buồng lái.
Tôi không thấy gì vì cửa buồng lái đóng kín nhưng nghe tiếng la hét, tiếng đạn bắn thì biết có tiếp viên và anh em phi hành đoàn bị thương. Thấy máy bay vẫn nhắm về hướng Đà Nẵng, một tên trong bọn quăng lựu đạn cho nổ luôn máy bay với tâm thế “được ăn cả, ngã về không”. May sao khi lựu đạn mở chốt cũng là lúc buồng tiếp viên đổ sập vào tên ấy nên ít người bị thương vong. Cú nổ làm bụng máy bay bị thủng một lỗ to như cái mâm, hệ thống dầu bị hỏng nặng. Cái chết cận kề nhưng tôi vẫn kệ, quyết tìm hướng đáp an toàn xuống sân bay Đà Nẵng”.

Một cảnh trong phim “Tử chiến trên không”.
Hồi tưởng thời khắc hãi hùng ấy, bà Huỳnh Thu Cúc cho hay: “Máy bay vừa bay tầm 8 phút thì tiếp viên chúng tôi đứng dậy phục vụ thức ăn cho khách. Ngay lúc đó, tôi thấy rèm buồng tiếp viên bị kéo mạnh. Tôi kêu lên trong đầu “Chết rồi, không tặc” rồi lập tức lao xuống khoang hành khách. Hành động này nhằm hai lý do. Thứ nhất, tôi phải tránh thật xa cửa buồng lái vì mình đứng đó, các anh trong tổ lái thấy mình bị uy hiếp thì sẽ mở buồng lái hoặc khó xử lý, không dám đối đầu lại với bọn chúng. Thứ hai, tôi phải xuống để trấn an hành khách, tìm cách câu giờ, giữ an toàn cho họ.
Nhưng vừa thấy tôi xuống, một tên trong bọn chúng hất hàm hỏi: “Cô xuống đây làm gì?”. Tôi nói: “Tôi cần trấn an hành khách. Nếu người ta cứ nhốn nháo như vậy thì máy bay bị nghiêng, ảnh hưởng đến an toàn bay”. Hắn ta hét vào mặt tôi: “Cô không cần nói gì hết” rồi dí tôi ngồi sát anh cảnh vệ cũng đang bị khống chế. Một lúc sau đạn bắn loạn xạ, cô tiếp viên Kim Thanh bị trúng đạn ở chân khi kẹt lại buồng tiếp viên”.
Ngay từ những khung hình đầu tiên của “Tử chiến trên không”, bà Huỳnh Thu Cúc nhận thấy hình tượng tiếp viên Trinh mà Kaity Nguyễn thể hiện rất giống mình ngày trước, từ mái tóc, trang phục đến tình huống gặp phải lẫn cảm xúc mà cô thể hiện. Đây là điều rất đáng khích lệ cho ekip làm phim vì tính chân thực được đảm bảo tối đa.
Đối với diễn viên Xuân Phúc và Trần Ngọc Vàng, bộ phim là cơ hội để cả hai lần đầu đảm nhận vai phi công trên màn ảnh rộng. Cả hai được cơ trưởng Phạm Trung Nam chỉ dẫn sâu sát. Vai diễn này không chỉ đòi hỏi sự tìm hiểu kỹ lưỡng về nghiệp vụ hàng không mà còn mang lại trải nghiệm quý giá cho hai diễn viên khi được hóa thân vào những người lính can trường, giữ vững tay lái và tinh thần thép giữa tình huống sinh tử trên bầu trời.
Diễn viên Trần Ngọc Vàng bộc bạch: “Với vai cơ phó Khanh, chỉ có tôi và cơ trưởng Phong (Xuân Phúc) diễn cùng nhau trong không gian buồng lái. Theo tôi, điều thử thách trong vai diễn này chính là diễn viên không nhìn thấy được phía sau khoang hành khách nên tôi và anh Phúc phải tưởng tượng và vào vai tâm lý giằng co giữa việc mở cửa buồng lái hoặc không”.
Câu chuyện trong “Tử chiến trên không” không chỉ là những màn đấu trí căng thẳng và hành động nghẹt thở, đó còn là biểu tượng của tinh thần sẵn sàng chiến đấu và hy sinh để bảo vệ nhân dân và bầu trời quê hương của lực lượng an ninh hàng không Việt Nam. Bằng ngôn ngữ điện ảnh, bộ phim là lời tri ân, là nhịp nối giữa quá khứ và hiện tại, từ đó góp phần truyền cảm hứng và khơi gợi lòng tự hào trong thế hệ khán giả trẻ hôm nay.
Trung tá Trần Nam Chung, Giám đốc Điện ảnh CAND, chia sẻ: “Bộ phim ca ngợi những người anh hùng trong bối cảnh anh hùng. Họ là những con người bình thường nhưng đã trở thành những người anh hùng sẵn sàng bảo vệ sự an toàn cho người dân khi đối đầu với hiểm nguy. Chọn đề tài chưa từng có tiền lệ trong lịch sử điện ảnh Việt Nam, chúng tôi hy vọng bộ phim đặc biệt và đầy kịch tính này sẽ mang lại cho khán giả một hương vị tinh thần mới, một cảm xúc mới về đề tài bảo vệ bình yên cho bầu trời Tổ quốc”.