Phim điện ảnh Việt Nam 'lên ngôi', phòng vé đạt kỷ lục doanh thu trong năm 2025

Năm 2025 đánh dấu một trong những mùa phim sôi động và giàu thành tựu nhất của điện ảnh Việt trong thập kỷ gần đây. Không chỉ chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của dòng phim bom tấn nội địa, phòng vé Việt còn ghi nhận những kỷ lục doanh thu mới, những cú bứt phá khó lường và cả những thể nghiệm đầy táo bạo.

Mưa đỏ: Hơn 714 tỷ đồng

“Mưa đỏ” của đạo diễn Đặng Thái Huyền đã trở thành hiện tượng lớn nhất lịch sử phòng vé nước nhà, ghi dấu với doanh thu vượt 700 tỷ đồng và hơn 8 triệu lượt khán giả. Không chỉ lập kỷ lục mới, tác phẩm còn đi vào lịch sử khi trở thành phim Việt đầu tiên thuộc dòng chiến tranh – lịch sử đạt thành tích này, phá vỡ định kiến lâu năm rằng phim lịch sử thường “khó xem”, kén người xem.

Tiểu đội 1 trong phim "Mưa đỏ"

Tiểu đội 1 trong phim "Mưa đỏ"

Từ kịch bản của nhà văn Chu Lai, “Mưa đỏ” tái hiện một trong những trận chiến bi tráng nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ: 81 ngày đêm tại Thành cổ Quảng Trị năm 1972. Bộ phim gây ấn tượng mạnh nhờ cách khai thác cảm xúc chân thật, những lát cắt đời lính dung dị nhưng ám ảnh, cùng sự đầu tư nghiêm túc về hình ảnh, bối cảnh và kỹ thuật.

Không chỉ hoàn thành nhiệm vụ nghệ thuật, “Mưa đỏ” còn khẳng định khả năng dung hòa xuất sắc giữa nhiệm vụ chính trị và tính giải trí thương mại. Phim vượt qua hàng loạt bom tấn từng giữ kỷ lục trước đó – như “Mai” hay “Bộ tứ báo thủ” – để vươn lên ngôi vị phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Thành công của “Mưa đỏ” được xem là dấu mốc quan trọng, mở ra cơ hội mới cho dòng phim lịch sử – chiến tranh Việt Nam, chứng minh rằng nếu được thực hiện chỉn chu, đầy cảm xúc và gần gũi với khán giả đương đại, những câu chuyện từ quá khứ vẫn có sức sống mạnh mẽ và khả năng tạo nên kỳ tích phòng vé.

Bộ tứ báo thủ: 332 tỷ đồng

“Bộ tứ báo thủ” – phim Tết 2025 của Trấn Thành – đã trở thành một trong những hiện tượng phòng vé nổi bật nhất năm, ghi nhận doanh thu hơn 300 tỷ đồng và giữ vị trí phim Việt có doanh thu cao nhất dịp Tết 2025.

Thành công lớn về doanh thu của “Bộ tứ báo thủ” đến từ nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là thương hiệu Trấn Thành. Việc phim được gắn mác “phim Tết của Trấn Thành” đã gần như trở thành một “bảo chứng phòng vé”, khiến khán giả ưu tiên lựa chọn ngay trong những ngày lễ – thời điểm sức mua cao nhất trong năm. Thành công của hàng loạt phim trước đó như “Bố già”, “Mai” hay việc Trấn Thành liên tục nằm trong top những đạo diễn – diễn viên có độ phủ sóng cao nhất ngành điện ảnh đã đóng vai trò lớn trong việc thu hút người xem.

Tuy nhiên, trái ngược với doanh thu ấn tượng, bộ phim lại nhận về nhiều tranh cãi gay gắt. Không ít khán giả và nhà phê bình đánh giá rằng nội dung phim chưa tương xứng với kỳ vọng, kịch bản thiếu chiều sâu và nhiều chi tiết gây tranh cãi trong cách khai thác câu chuyện. Chính sự đối lập giữa doanh thu khủng và chất lượng bị đặt dấu hỏi đã khiến “Bộ tứ báo thủ” trở thành đề tài bàn luận sôi nổi suốt mùa Tết.

Tử chiến trên không: 251,8 tỷ đồng

“Tử chiến trên không” (2025) trở thành hiện tượng phòng vé khi đạt hơn 250 tỷ đồng. Phim gây chú ý nhờ đề tài độc đáo – lần đầu tiên điện ảnh Việt khai thác câu chuyện không tặc và cướp máy bay, lấy cảm hứng từ những vụ việc có thật. Các cảnh hành động được đạo diễn Hàm Trần dàn dựng công phu, kỹ xảo hiện đại, nhịp phim nhanh và căng thẳng, tạo cảm giác không thua kém phim quốc tế. Diễn xuất của Thanh Sơn, Thái Hòa và Kaity Nguyễn được đánh giá cao, đặc biệt Thanh Sơn ghi dấu mạnh với hình tượng chiến sĩ quả cảm.

Thành công lớn của “Tử chiến trên không” là minh chứng mạnh mẽ rằng phim chính luận – an ninh hoàn toàn có thể bùng nổ phòng vé nếu được làm hiện đại, chỉn chu và gần với nhịp thị trường. Bộ phim không chỉ tạo nên cú hích thương mại mà còn mở ra tầm nhìn mới cho điện ảnh Việt trong việc khai thác các đề tài khó.

Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu: 248,9 tỷ đồng

“Thám tử Kiên” của Victor Vũ trở thành cú hích bất ngờ của phòng vé Việt năm 2025 khi đạt gần 250 tỷ đồng. Ra mắt cùng thời điểm với “Lật mặt 8”, bộ phim đã có màn rượt đuổi doanh thu gay cấn, thậm chí có lúc vượt đối thủ để vươn lên dẫn đầu, cho thấy sức nóng hiếm thấy của một tác phẩm trinh thám – kỳ bí pha cổ trang.

Thành công của phim đến từ sự kết hợp mới lạ giữa trinh thám, yếu tố ma mị và bối cảnh cổ trang Việt Nam, tạo trải nghiệm khác biệt so với mặt bằng chung. Hiệu ứng truyền miệng tích cực giúp phim tăng suất chiếu liên tục, dù ban đầu không được ưu ái nhiều. Là phần ngoại truyện của “Người vợ cuối cùng”, tác phẩm tiếp tục mở rộng vũ trụ Victor Vũ và trở thành phim có doanh thu cao nhất sự nghiệp của anh, vượt cả “Mắt biếc”. Với hình ảnh đẹp, bối cảnh đầu tư chỉn chu ở Tuyên Quang – Cao Bằng và kịch bản chặt chẽ, “Thám tử Kiên” chứng minh trinh thám – kỳ bí vẫn là thể loại đầy sức hút tại Việt Nam.

Nhà gia tiên: 242,5 tỷ đồng

“Nhà gia tiên” của đạo diễn Huỳnh Lập trở thành hiện tượng phòng vé đầu năm 2025 khi đạt doanh thu hơn 200 tỷ đồng, lọt top phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Chỉ sau 3 - 4 ngày công chiếu, phim đã vượt mốc 100 tỷ đồng và nhanh chóng cán mốc hơn 200 tỷ, cho thấy sức hút vượt trội của một tác phẩm khai thác đề tài tâm linh – gia đình theo hướng gần gũi và hiện đại. Đặc biệt, phim lập kỷ lục doanh thu ngày chiếu sớm cao nhất lịch sử 24 tỷ đồng (22/2/2025), trở thành tác phẩm tâm linh có doanh thu ngày cao nhất từ trước đến nay.

Sự thành công của “Nhà gia tiên” đến từ sự kết hợp độc đáo giữa kinh dị và hài hước, lồng ghép văn hóa – tín ngưỡng Việt Nam, cùng thông điệp ý nghĩa về gia đình, cội nguồn và sự kết nối thế hệ. Sức hút của Huỳnh Lập trong vai trò đạo diễn kiêm diễn viên, cùng sự xuất hiện của Phương Mỹ Chi ở vai diễn đầu tay, tạo nên điểm nhấn giúp phim được giới trẻ đón nhận mạnh mẽ. Dù ra mắt sau Tết – giai đoạn thường khó bùng nổ – nhưng “Nhà gia tiên” vẫn liên tục dẫn đầu phòng vé trong nhiều tuần, khẳng định vị thế một trong những hiện tượng hiếm hoi của điện ảnh Việt.

Lật mặt 8: Vòng tay nắng: 231,9 tỷ đồng

“Lật mặt 8: Vòng tay nắng” tiếp tục chứng minh sức mạnh của thương hiệu "Lật mặt" khi nhanh chóng vượt mốc 100 tỷ đồng chỉ sau vài ngày công chiếu và kết thúc với doanh thu hơn 200 tỷ đồng. Thành tích này giúp bộ phim trở thành một trong những tác phẩm ăn khách nhất mùa lễ 30/4 – 1/5 và củng cố vị thế series "Lật mặt" là thương hiệu điện ảnh thành công nhất Việt Nam, với tổng doanh thu toàn loạt gần 1.400 tỷ đồng.

Sức hút của phần 8 đến từ câu chuyện giàu cảm xúc về tình cha con, tình bạn và khát vọng tuổi trẻ, kết hợp âm nhạc và tinh thần lạc quan – những yếu tố đã tạo nên bản sắc quen thuộc của đạo diễn Lý Hải. Phim còn lập kỷ lục phim Việt có lượng vé bán trước cao nhất mọi thời đại, cho thấy độ trung thành và sự kỳ vọng lớn từ khán giả.

Ra mắt cùng thời điểm với “Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu”, “Lật mặt 8” đã bước vào cuộc cạnh tranh phòng vé gay gắt nhưng vẫn duy trì sức mua ổn định, khẳng định chỗ đứng của thương hiệu. Dù nhận một số ý kiến cho rằng phim chưa thật sự đột phá so với phần 7, tác phẩm vẫn được đánh giá cao nhờ cảm xúc chân thật và sự chỉn chu quen thuộc của Lý Hải.

Nụ hôn bạc tỷ: 211,6 tỷ đồng

“Nụ hôn bạc tỷ” – phim đầu tay của Thu Trang trong vai trò đạo diễn – trở thành một trong những hiện tượng phòng vé đáng chú ý của năm 2025 khi đạt hơn 200 tỷ đồng doanh thu, nhanh chóng góp mặt trong nhóm phim Việt ăn khách nhất năm. Chỉ sau thời gian ngắn ra rạp, phim đã cán mốc 100 tỷ đồng và tiếp tục tăng trưởng mạnh nhờ chiến lược truyền thông thông minh, sức hút sẵn có của Thu Trang và sự ủng hộ lớn từ khán giả đại chúng.

Một yếu tố quan trọng giúp phim bứt phá là “thời điểm vàng”: khi đối thủ trực tiếp của Trấn Thành vướng tranh cãi chất lượng, “Nụ hôn bạc tỷ” lập tức vươn lên chiếm ưu thế suất chiếu và dẫn đầu phòng vé nhiều ngày liên tiếp. Tác phẩm cũng ghi dấu bước tiến mới của Thu Trang, cho thấy khả năng chỉ đạo diễn xuất và tư duy làm phim giải trí hiệu quả.

Dù vậy, phim vẫn nhận nhiều ý kiến trái chiều về kịch bản còn đơn giản và việc lạm dụng mảng miếng hài. Tuy nhiên, thành công thương mại vượt kỳ vọng khiến “Nụ hôn bạc tỷ” trở thành một trong những tác phẩm gây chú ý nhất năm 2025 và củng cố vị thế Thu Trang trong vai trò đạo diễn mới của điện ảnh Việt.

Truy tìm Long Diên Hương: Hơn 196 tỷ đồng

“Truy tìm Long Diên Hương” trở thành hiện tượng phòng vé nổi bật năm 2025 khi nhanh chóng vượt mốc 100 tỷ đồng chỉ sau chưa đầy hai tuần và tiếp tục đạt hơn 190 tỷ đồng, giữ vững vị trí top 1 doanh thu trong nhiều ngày liên tiếp. Tính đến ngày 10/12, bộ phim đã đoạt doanh thu hơn 196 tỷ đồng. Sức tăng trưởng ấn tượng này giúp bộ phim trở thành cú hích mới cho dòng phim hài – hành động Việt, đồng thời cho thấy khán giả sẵn sàng ủng hộ những tác phẩm tôn vinh bản sắc văn hóa địa phương.

Phim gây chú ý nhờ bối cảnh làng chài Liên Hương (Phan Thiết) được khai thác sống động, tạo hiệu ứng văn hóa – du lịch mạnh mẽ khi nhanh chóng trở thành điểm check-in hot trên mạng xã hội. Nội dung gần gũi, hài hước duyên dáng, kết hợp hành động – võ thuật mang lại trải nghiệm giải trí trọn vẹn. Các tình tiết pha kịch tính, yếu tố tâm linh làng biển và sự tự nhiên trong diễn xuất giúp phim chạm đến số đông khán giả.

Doãn Quốc Đam và Quang Tuấn là hai gương mặt được khen ngợi nhiều nhất, mang lại màu sắc mới cho phim hành động Việt. Thành công áp đảo của “Truy tìm Long Diên Hương” không chỉ là thắng lợi doanh thu mà còn là minh chứng cho sức sống của những tác phẩm đậm chất văn hóa bản địa.

Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối: 172,4 tỷ đồng

“Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” trở thành một trong những bộ phim lịch sử thành công nhất năm 2025 khi vượt mốc 100 tỷ đồng và tạo hiệu ứng xã hội mạnh mẽ. Sức hút của phim đến từ sự chân thực hiếm có: bối cảnh địa đạo Củ Chi được tái hiện nguyên mẫu, không tô vẽ; dàn diễn viên chấp nhận “xấu đi”, giảm cân, rèn thể lực để nhập vai như người lính thật. Quang Tuấn đặc biệt gây ấn tượng với diễn xuất giàu cảm xúc, được xem là một trong những vai diễn xuất sắc nhất sự nghiệp.

Phim được đầu tư quy mô lớn, sử dụng nhiều vũ khí thật, huy động hàng trăm diễn viên quần chúng, mang lại không khí chiến trường căng thẳng nhưng vẫn chan chứa tính người. Bên cạnh tái hiện chiến tranh, tác phẩm còn khắc họa những khoảnh khắc đời thường, tình đồng đội và hy sinh của người lính trẻ, chạm đến cảm xúc của khán giả.

Lấy cảm hứng từ sự kiện có thật và có sự cố vấn của cựu chiến binh, bộ phim khơi dậy lòng tự hào dân tộc, đặc biệt ý nghĩa trong dịp kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam. Thành công của “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” không chỉ là kỷ lục doanh thu mà còn là minh chứng rằng phim lịch sử – khi được đầu tư nghiêm túc và chân thực – hoàn toàn có thể bùng nổ tại phòng vé Việt.

Mang mẹ đi bỏ: 171,7 tỷ đồng

Phim Việt “Mang mẹ đi bỏ” trở thành hiện tượng phòng vé mùa hè 2025 khi cán mốc 100 tỷ đồng chỉ sau 6–7 ngày chiếu (tính đến đầu tháng 8), tiến gần 150 tỷ đồng, và lập kỷ lục là phim Việt đầu tiên đạt thành tích này trong tháng 8 – vốn được xem là mùa thấp điểm của điện ảnh. Tác phẩm nhanh chóng dẫn đầu bảng xếp hạng doanh thu, thậm chí vượt qua nhiều bom tấn ngoại cùng thời điểm.

Thành công của “Mang mẹ đi bỏ” đến từ cách khai thác tình mẫu tử và vấn đề Alzheimer đầy chân thực và giàu cảm xúc. Diễn xuất của Hồng Đào và Tuấn Trần được nhận xét “như không diễn”, gây ám ảnh và chạm đến trái tim người xem. Ngoài chất lượng nghệ thuật, bộ phim còn hưởng lợi từ chiến lược phát hành thông minh: số suất chiếu lớn, nhãn K giúp mở rộng đối tượng khán giả, cùng thời điểm thị trường ít cạnh tranh. Tổng cộng, phim đã bán hơn 1,2 triệu vé sớm, chứng minh khán giả luôn sẵn sàng ủng hộ những tác phẩm tâm lý – xã hội có chiều sâu của điện ảnh Việt.

Hà Phương/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/giai-tri/phim-dien-anh-viet-nam-len-ngoi-phong-ve-dat-ky-luc-doanh-thu-trong-nam-2025-post1252389.vov