Phim đình đám Cannes vẫn thua tại rạp Việt
Nhiều phim nhận được lời khen từ giới chuyên môn tại Liên hoan Phim Cannes lần thứ 75-2022 nhưng thất thu khi đến Việt Nam
Phim "Quyết tâm chia tay" (tựa tiếng Anh: Decision to leave) mang về cho đạo diễn Hàn Quốc Park Chan-wook giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất lại Liên hoan Phim Cannes lần thứ 75-2022. Tuy nhiên, khi ra rạp Việt, tác phẩm này lại mang về doanh thu không như kỳ vọng.
Không có "lội ngược dòng"
Phim "Quyết tâm chia tay" quy tụ dàn diễn viên gồm Thang Duy (Trung Quốc), Park Hae-il… mang đến câu chuyện đầy hấp dẫn, vừa lãng mạn vừa có phần đau buồn. Chuyện phim kể về Hae-joon (Park Hae-il đóng) - chàng thanh tra nhiều kinh nghiệm, bị bệnh mất ngủ mạn tính, có vợ. Trong quá trình điều tra vụ án một người đàn ông rơi xuống vách núi tử vong, Hae-joon nảy sinh cảm xúc với vợ nạn nhân là Seo-rae (Thang Duy đóng) - nghi phạm giết chồng. Tình yêu đến với 2 nhân vật chính - lãng mạn như sóng biển, gió núi nhưng cũng không kém phần đau đớn, thống khổ.
"Quyết tâm chia tay" nhận tràng vỗ tay dài 5 phút khi được chiếu tại Liên hoan Phim Cannes, nhiều cây bút phê bình khen ngợi tác phẩm này về cách kể chuyện độc đáo, mang nét đặc trưng của Park Chan-wook. Phim quay đẹp, từ nỗi buồn cho đến niềm vui đều được khắc họa đầy cảm xúc, diễn viên diễn xuất tốt - truyền tải được sự phức tạp sâu trong nội tâm nhân vật đến khán giả. Tác phẩm cũng phá vỡ những rào cản về thể loại, mang đến trải nghiệm với nhiều cảm xúc đan xen cho người xem.
Khi công chiếu tại rạp Việt từ ngày 15-7, phim thu hút sự chú ý của người trong giới, nhận được nhiều khen ngợi nhưng không thành công về doanh thu như kỳ vọng. Thậm chí, những mong mỏi phim sẽ "lội ngược dòng" cũng không thành hiện thực. Theo thống kê từ trang Box Office Việt Nam (trang thống kê phòng vé độc lập), tính đến chiều 27-7, "Quyết tâm chia tay" thu được hơn 3,9 tỉ đồng, một con số rất thấp.
Tuy nhiên, đây không phải là phim duy nhất tại mùa Liên hoan Phim Cannes lần này thất bại trong việc chinh phục khán giả Việt. Trước đó, phim "Elvis" - kể về cuộc đời cố ca sĩ Elvis Presley và phim "Người môi giới" (tựa tiếng Anh: Broker) cũng gặp cảnh tương tự. Phim "Elvis" (đạo diễn Baz Luhrmann thực hiện) từng nhận tràng vỗ tay dài đến 12 phút khi chiếu ra mắt tại Liên hoan Phim Cannes. Tác phẩm phơi bày câu chuyện hậu trường sân khấu của Elvis Presley từ khi còn là thiếu niên đến lúc thành danh. Sau thời gian chiếu rạp Việt, tác phẩm này thu được hơn 703 triệu đồng, theo thống kê của Box Office Việt Nam.
Phim "Người môi giới" cũng từng nhận tràng vỗ tay dài 12 phút tại Liên hoan Phim Cannes, diễn viên chính của phim là Song Kang-ho được trao giải Nam diễn viên xuất sắc cho vai diễn Sang-hyun. Tác phẩm mang thông điệp nhân văn của đạo diễn Nhật Bản Kore-eda Hirokazu này chỉ thu được hơn 5 tỉ đồng.
So với phim "Ký sinh trùng" (tựa tiếng Anh: Parasite) - tác phẩm giành nhiều giải thưởng danh giá, trong đó có Cành cọ vàng của Liên hoan Phim Cannes 2019 - thu đến 73,5 tỉ đồng ở riêng thị trường Việt thì tất cả các phim trên đều không "lội ngược dòng", tạo dấu ấn doanh thu nào dù được đánh giá tốt về chất lượng.
Khán giả chọn an toàn
Lý giải vì sao phim đình đám ở Liên hoan Phim Cannes nhưng thua doanh thu khi ra rạp Việt, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc điều hành của V Pictures kiêm Giám đốc nội dung của CJ CGV Việt Nam - cho rằng khán giả Việt ở độ tuổi khá trẻ. Lượng khán giả đến rạp có khoảng 60% - 70% dưới 25 tuổi nên thích xem những phim thương mại mang đậm yếu tố giải trí hoặc những loạt phim nhiều phần mà họ là người hâm mộ.
Những tác phẩm nặng yếu tố chuyên môn như sáng tạo về kỹ thuật quay, cách kể chuyện mới lạ, ẩn chứa nhiều tầng nghĩa sâu xa, chiêm nghiệm về cuộc sống, khai phá nội tâm con người… chưa thu hút sự quan tâm của lượng khán giả này.
"Phim "Ký sinh trùng" là tác phẩm hiếm hoi vừa thuộc dòng nghệ thuật vừa mang đậm yếu tố giải trí, thỏa mãn được nhu cầu của số đông khán giả. Vì thế, phim này vừa thắng lớn giải thưởng vừa đạt doanh thu cao không chỉ ở thị trường Việt Nam mà trên toàn cầu.
"Hiện tại, khán giả Việt chọn phim theo hướng an toàn, nghĩa là họ tin tưởng phim có thương hiệu, phim nối tiếp các phần trước, phim tạo được truyền miệng tốt sẽ nhận được sự chọn lựa của nhiều khán giả" - ông Nguyễn Hoàng Hải thông tin.
Đồng quan điểm, ông Đoàn Thạch Cương, Giám đốc kinh doanh của Lotte Cinema, cho rằng: "Những tác phẩm có thương hiệu thì dù thể loại nào cũng thu hút được khán giả đến rạp xem nhiều như phim hoạt hình "Minions: Sự trỗi dậy của Gru" hay phim siêu anh hùng "Thor: Tình yêu và sấm sét". Lượng khán giả đến rạp chiếu phim hiện đã đạt 95% so với giai đoạn trước đại dịch Covid-19 bùng phát".