Phim Hàn Quốc cắt giảm thời lượng để cạnh tranh với dịch vụ trực tuyến

Ngành điện ảnh Hàn Quốc đang có xu hướng cắt giảm thời lượng phim để cạnh tranh với các dịch vụ phát trực tuyến và đáp ứng thói quen tiêu thụ nội dung ngắn ngày càng tăng của khán giả.

Xu hướng cắt giảm thời lượng của phim

Đạo diễn Park Chan-wook từng phát biểu vào tháng 5 năm 2022 tại Liên hoan phim Cannes rằng, "Theo quan điểm của chúng tôi, đây là một bộ phim dài 1 giờ 78 phút", nhằm tránh việc khán giả nghĩ rằng bộ phim "Decision to Leave" của ông kéo dài và nhàm chán.

 Bộ phim "Project Silence" có chi phí sản xuất cao nhất (15 triệu USD) trong số các phim ra mắt mùa hè này, tuy nhiên phim có thời lượng ngắn chỉ 96 phút.

Bộ phim "Project Silence" có chi phí sản xuất cao nhất (15 triệu USD) trong số các phim ra mắt mùa hè này, tuy nhiên phim có thời lượng ngắn chỉ 96 phút.

Những lo ngại của đạo diễn Park từ hai năm trước đã trở thành một xu hướng phổ biến trong ngành điện ảnh Hàn Quốc. Thay vì kéo dài hơn hai giờ, các nhà làm phim hiện chú trọng đến việc duy trì thời lượng phim dưới 100 phút để cạnh tranh với các dịch vụ vượt trội (OTT) hay còn được hiểu là dịch vụ trực tuyến.

Thời lượng ngắn hơn trong các bộ phim mới

Các bộ phim lớn của Hàn Quốc ra mắt trong năm nay đều thể hiện xu hướng này. "Citizen of a Kind" phát hành vào ngày 24/1 dài 114 phút, "Troll Factory" phát hành vào ngày 27/3 dài 109 phút và "Following" công chiếu vào ngày 15/5 dài 103 phút.

Nhiều phim bom tấn mùa hè cũng có thời lượng khoảng 100 phút. "Hijacking" (21/6) dài 100 phút, "Handsome Guys" (26/6) dài 101 phút, "Escape" (7/7) dài 94 phút, và "Project Silence" (12/7) dài 96 phút.

"Escape," ban đầu được trình chiếu tại Liên hoan phim Cannes năm ngoái với thời lượng 101 phút, đã được cắt bớt 5 phút cho lần phát hành cuối cùng, tạo ra cuộc cạnh tranh "ai có thể làm bộ phim ngắn nhất".

Thích ứng với thói quen xem phim thay đổi

 Bộ phim thảm họa hàng không "Không tặc" tập trung vào các sự kiện xảy ra bên trong một chiếc máy bay chở khách. Với cốt truyện đơn giản hơn, phim có xu hướng có thời lượng chiếu ngắn hơn.

Bộ phim thảm họa hàng không "Không tặc" tập trung vào các sự kiện xảy ra bên trong một chiếc máy bay chở khách. Với cốt truyện đơn giản hơn, phim có xu hướng có thời lượng chiếu ngắn hơn.

Kim Min-ji, một quan chức của NEW, công ty đầu tư và phân phối bộ phim "Handsome Guys", cho biết, “Khán giả ngày nay không thể chấp nhận được những phần hơi dài dòng, chúng tôi đặc biệt yêu cầu cắt giảm dù chỉ một phút trong các buổi chiếu phim".

Đến cuối những năm 2000, các bộ phim dài hơn hai giờ trở nên phổ biến nhờ chi phí sản xuất giảm và sự trỗi dậy của các bộ phim 'bom tấn' Hàn Quốc. Tuy nhiên, thói quen xem phim của khán giả đã thay đổi do sự gia tăng nội dung ngắn trên các nền tảng như YouTube và mạng xã hội, khiến ngành điện ảnh phải thích ứng.

Áp lực từ nội dung OTT

Lee Won Jae, người đứng đầu bộ phận kinh doanh phim tại Contents Geo, cho biết, “Chúng tôi đang nỗ lực giảm thời lượng chạy để đáp ứng sở thích của khán giả gần đây”.

Xu hướng "phim 100 phút" dự kiến sẽ tiếp tục do suy thoái trong ngành điện ảnh, làm giảm số lượng dự án quy mô lớn và gia tăng sản xuất các thể loại phim kinh phí trung bình đến thấp như hài, kinh dị và ly kỳ. Những phim này thường có cốt truyện đơn giản hơn và thời lượng ngắn hơn, cho phép chiếu thêm mỗi ngày và mang lại lợi ích thương mại.

Gil Young-min, Giám đốc điều hành của JK Films, nổi tiếng với việc sản xuất "Haeundae" (2009) và "Ode to My Father" (2015), cho biết: "Chúng tôi nhấn mạnh việc duy trì thời lượng phim dưới 100 phút trong các dự án lớn sắp tới, điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến thời lượng chạy".

Anh Thư (Theo Koreantimes)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/phim-han-quoc-cat-giam-thoi-luong-de-canh-tranh-voi-dich-vu-truc-tuyen-post303013.html