Phim hoạt hình Việt 'Dế Mèn' nỗ lực cạnh tranh với 'Doraemon' và 'Stitch'
Mặc dù ra mắt với sự kỳ vọng lớn và nhận được những phản hồi tích cực từ khán giả, 'Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội' vẫn gặp nhiều thử thách trong việc cạnh tranh doanh thu với những bom tấn hoạt hình quốc tế như 'Doraemon' và 'Lilo & Stitch'.
Sau một tuần công chiếu, bộ phim hoạt hình 3D Việt Nam "Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội" đã thu về hơn 10 tỷ đồng. So với đối thủ quốc tế, kết quả này vẫn còn khá khiêm tốn: "Doraemon: Nobita và cuộc phiêu lưu vào thế giới trong tranh" đạt doanh thu 127 tỷ đồng, trong khi đó, "Lilo & Stitch" đạt doanh thu 24 tỷ đồng. Ngoài ra, một đối thủ mạnh khác ngoài rạp mà "Dế Mèn" khó có thể vượt qua đó là bom tấn hành động "Nhiệm vụ bất khả thi 8: Nghiệp báo cuối cùng" của Tom Cruise. Bộ phim xếp thứ 2 doanh thu phòng vé ngày và doanh thu hiện tại là 29 tỷ đồng.

Mặc dù nhận được những phản hồi tích cực về chất lượng hình ảnh và nội dung giàu tính giáo dục, "Dế Mèn" vẫn đối mặt với nhiều khó khăn trong việc chiếm lĩnh thị trường. Ngoài ra, tâm lý khán giả Việt vẫn có xu hướng chọn các phim hoạt hình ngoại, đặc biệt là các thương hiệu lớn như "Doraemon" hay "Lilo & Stitch". Các bộ phim này không chỉ có sức hút mạnh mẽ nhờ vào tên tuổi thương hiệu đã được xây dựng trong nhiều năm, mà còn nhờ vào chiến lược quảng bá bài bản và mạng lưới phát hành rộng khắp. Các bộ phim hoạt hình ngoại này cũng được khán giả yêu thích từ khi còn nhỏ, tạo ra một sự kết nối mạnh mẽ về mặt cảm xúc.


Thêm vào đó, các phim như "Doraemon" hay "Lilo & Stitch" còn được đầu tư lớn về mặt sản xuất, với những công nghệ hoạt hình tiên tiến, hình ảnh sắc nét và âm nhạc bắt tai, điều này giúp thu hút không chỉ trẻ em mà còn cả các bậc phụ huynh. Bên cạnh đó, các thương hiệu này đã xây dựng được một cộng đồng fan trung thành rộng lớn, góp phần thúc đẩy sự lựa chọn của khán giả trong những dịp cuối tuần.
Trong khi đó, "Dế Mèn" là một dự án mới và chưa có sự quảng bá mạnh mẽ như các sản phẩm ngoại, lại gặp khó khăn trong việc xây dựng một lượng khán giả lớn ngay từ đầu.

Tuy vậy, "Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội" vẫn là một sản phẩm điện ảnh đáng chú ý và có giá trị đối với nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam. Bộ phim là biểu tượng của một giấc mơ "tự thân vận động", với ê kíp 100% người Việt và dựa trên nguyên tác văn học Việt Nam. Những người làm phim "Dế Mèn" mang giấc mơ đưa hoạt hình Việt Nam ra thế giới, dù chưa thể so sánh với các hãng phim hoạt hình lớn như Disney hay Pixar, nhưng họ vẫn tiếp tục nỗ lực và mong muốn đưa sản phẩm của mình vươn ra tầm cao mới. MV ca khúc chủ đề "Giấc mơ cánh diều" vừa ra mắt thể hiện điều đó.
"Giấc mơ cánh diều" là sự kết hợp hoàn hảo giữa âm nhạc truyền thống và hiện đại, mang đậm chất đồng dao cùng những yếu tố rap trẻ trung. Masew, giám đốc âm nhạc cho dự án Dế Mèn, chia sẻ: "Mình hy vọng bài hát này sẽ truyền động lực cho người nghe, như một thông điệp về việc vượt qua khó khăn". Âm nhạc của bài hát không chỉ dành cho các bạn trẻ mà còn là sự kết nối giữa các thế hệ, từ trẻ em đến người lớn, nhắc nhở về sự kiên trì, dám mơ ước và dám theo đuổi ước mơ của mình.

Khôi Vũ, ca sĩ sáng tác bài hát, cũng chia sẻ cảm xúc đặc biệt khi sáng tác ca khúc cho bộ phim. Anh cho biết: "Điều này khiến tôi cảm thấy bài hát này mang một ý nghĩa rất lớn, và tôi đã truyền tải được một nguồn năng lượng nào đó đến các em nhỏ, đưa tuổi thơ của mình đến gần hơn với các em".
Giám đốc sản xuất Vũ Duy Nam chia sẻ: "Chủ đề của bộ phim đã thể hiện rõ thông điệp chính: Phiêu lưu là dám bước ra khỏi vùng an toàn, dám sai, dám thử và quan trọng nhất – dám mơ". Âm nhạc trong phim không chỉ mang tính chất đồng dao, mà còn thể hiện tinh thần dấn thân vào cuộc sống, khơi dậy niềm tin vào những ước mơ dù có gặp bao khó khăn, thất bại.