Phim 'Huyền thoại La Tiểu Hắc' của Trung Quốc thắng lớn
Phim điện ảnh 'Huyền thoại La Tiểu Hắc' trở thành tác phẩm hoạt hình Trung Quốc có doanh thu cao nhất tại Nhật Bản.
China.org đưa tin tính tới 25/1, bộ phim điện ảnh thể loại hoạt hình Huyền thoại La Tiểu Hắc (The Legend of Hei), ra mắt năm 2019, đã thu hút 360.000 lượt khán giả tới rạp thưởng thức và thu về khoảng 5,32 triệu USD tại thị trường Nhật Bản.
Đây là kỷ lục phòng vé với một phim hoạt hình Trung Quốc, đồng thời là thành tích lớn nhất mà một tác tác phẩm điện ảnh của quốc gia này đạt được tại thị trường quốc tế.
Huyền thoại La Tiểu Hắc diễn ra ở một thế giới song song nơi con người, yêu tinh và thánh thần cũng tồn tại. Tiểu Hắc là một yêu tinh trong hình dáng mèo đen. Nó thường biến thành người trưởng thành để vui thú tiêu dao giữa núi rừng.
Tuy nhiên, ngày qua ngày, cánh rừng nơi Tiểu Hắc sinh sống dần bị con người phá hoại. Do đó, yêu tinh Tiểu Hắc đã dấn thân vào chuyến phiêu lưu mới, với đích đến là các đô thị lớn để tìm kiếm mái nhà mới.
Năm 2019, sau khi phát hành tại các rạp chiếu phim Trung Quốc, bộ phim hoạt hình đã thu về khoảng 49,47 triệu USD từ tiền bán vé.
Ban đầu, Huyền thoại La Tiểu Hắc gặp khó khăn khi tìm kiếm một cụm rạp chịu trình chiếu tác phẩm tại Nhật Bản. Phim từng được phát hành giới hạn tại xứ phù tang từ 20/9/2019, ở duy nhất một rạp chiếu phim trong khu Ikebukuro, Tokyo.
Khi này, phim được chiếu triển lãm phục vụ nhóm đối tượng người Trung Quốc tại Nhật Bản. Toàn bộ chi phí của buổi chiếu sẽ do nhà phát hành trả vì bộ phim nhiều khả năng khiến rạp thua lỗ.
Tuy nhiên, sau phản hồi tích cực của người xem, và các suất chiếu đều bán hết vé, nhà phát hành quyết định mở rộng quy mô phát hành tác phẩm.
Aniplex, trực thuộc Sony Music Entertainment Japan, đã tham gia quảng bá bộ phim thông qua các kênh truyền hình địa phương. Họ đã thuê đội lồng tiếng xuất sắc tại Nhật đảm nhận việc chuyển ngữ. Cuối cùng, Huyền thoại La Tiểu Hắc tái phát hành rộng rãi từ 7/11/2020 và được khán giả đón nhận.
Tại thị trường Nhật Bản, phim hoạt hình nước ngoài rất khó bật lên trong cuộc cạnh tranh với tác phẩm đến từ nền công nghiệp hoạt hình nội địa lớn mạnh. Nhưng Huyền thoại La Tiểu Hắc là trường hợp ngoại lệ.
Đóng góp không nhỏ cho thành công của phim là hiệu ứng truyền miệng, khi những họa sĩ hoạt hình chuyên nghiệp tại Nhật tới rạp thưởng thức và giành nhiều lời có cánh cho tác phẩm. Theo Team Joy, đơn vị chịu trách nhiệm phân phối bộ phim tại thị trường Nhật Bản, Huyền thoại La Tiểu Hắc cũng tạo ra những ảnh hưởng văn hóa tích cực.
China Film News cho biết việc phát hành Huyền thoại La Tiểu Hắc tại Nhật đánh dấu bước tiến mới trong việc khuyến khích khán giả xứ phù tang thưởng thức những tác phẩm hoạt hình nói riêng, và điện ảnh nói chung, do Trung Quốc sản xuất. Thành công cũng là ví dụ cho cách truyền thông và phân phối hiệu quả phim Trung Quốc ở thị trường quốc tế.
Sau thành công của Huyền thoại La Tiểu Hắc tại Nhật, người phát ngôn của hãng Joy Pictures chia sẻ với China.org họ đang thực hiện bản phụ đề của Na Ta trùng sinh (New Gods: Nezha Reborn). Tác phẩm mới của Light Chaser Animation sẽ phát hành tại các rạp chiếu phim Nhật Bản từ 26/2.
Bộ phim hoạt hình Bạch xà (White Snake) của hãng cũng có phiên bản lồng tiếng phát hành tại thị trường Nhật Bản mùa hè này.