Phim kinh dị 16+ có Việt Hương: Kịch bản cũ, hù dọa đơn điệu
Phim kinh dị Việt 'Ma da' có mô-típ không mới, cách triển khai câu chuyện còn đơn giản. Bù lại, diễn viên Việt Hương tạo được thiện cảm với hình tượng người mẹ thương con.
Ma da là phim Việt đầu tiên ra mắt trong tháng 8, đối đầu với nhiều bom tấn ngoại tại rạp chiếu. Dự án gây chú ý vì quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng như Việt Hương, NSƯT Thành Lộc, Cẩm Ly, Trung Dân…
Đây cũng là một trong những phim điện ảnh hiếm hoi khai thác câu chuyện dân gian về ma kéo giò – tức ma da. Do đó, tác phẩm hứa hẹn giúp vực dậy doanh thu phim Việt sau thời gian dài im ắng, nhiều dự án thua lỗ.
“Hai Phượng” bản kinh dị
Ma da kể về câu chuyện của bà Lệ (Việt Hương), một phụ nữ sống ở vùng quê sông nước, làm nghề vớt xác để kiếm sống, một mình nuôi con gái nhỏ tên Nhung (Dạ Chúc).
Công việc kỳ lạ khiến Lệ đối mặt với nhiều lời bàn tán về “ma kéo chân”. Đó là linh hồn những người đã chết dưới sông, suối hoặc biển. Để được đầu thai, họ sẽ tìm cách kéo chân hoặc lật thuyền và cướp đi mạng sống của người khác.
Thậm chí, bà Lệ còn được cho là sẽ phải gánh nghiệp nặng vì những việc đang làm.
Chuyện phim bắt đầu kịch tính khi bé Nhung đột ngột bị mất tích. Để tìm con, bà Lệ phải tìm tới sự giúp sức của một số người quen, rồi dần bước vào cuộc chiến không khoan nhượng với thế lực tâm linh đáng sợ.
Ma da có kịch bản đơn giản. Mô-típ “mẹ tìm con” gợi nhớ Hai phượng (2019) – phim hành động có Ngô Thanh Vân đóng chính. Song, ê-kíp cài cắm nhiều cảnh hù dọa để gây sợ, cài cắm cú twist nhằm lôi kéo khán giả đến cuối phim, đồng thời làm nổi bật thông điệp về tình mẫu tử.
Ngồi ghế đạo diễn phim là Nguyễn Hữu Hoàng – từng làm Ống kính sát nhân (2018), Song song (2021). Các dự án trước của anh đều nhận ý kiến trái chiều về chất lượng, không thành công về doanh thu khi ra mắt.
Với dự án điện ảnh thứ ba, nhà làm phim quyết tâm thay đổi phong cách. Anh chọn thể loại kinh dị, khai thác câu chuyện tâm linh quen thuộc với nhiều người.
Hướng đi này phần nào gợi nhớ Quỷ cẩu - phim kinh dị từng gây bất ngờ khi tạo được cơn sốt cuối năm ngoái, hốt hơn 108 tỷ đồng tại phòng vé dù kinh phí sản xuất thấp, kỹ xảo không được đầu tư.
Xét về phần nhìn, Nguyễn Hữu Hoàng khai thác tốt bối cảnh vùng quê sông nước, với các cảnh quay tại rừng ngập mặn ở Năm Căn (Cà Mau). Ở những phân cảnh đầu tiên, phim tạo được cảm giác rùng rợn với cảnh tượng âm u, chủ yếu thực hiện vào ban đêm.
Đạo diễn chuộng góc máy rộng, kết hợp với gam màu lạnh tạo nên không gian nặng nề, ám ảnh cần có trong phim kinh dị. Tạo hình xác chết đuối và ma da cũng được thực hiện chỉn chu, ít nhiều gây được sự sợ hãi ở lần đầu xuất hiện.
Đáng tiếc, càng về cuối kịch bản càng đuối. Các tình tiết dần trở nên đơn giản và dễ đoán. Cách giải quyết câu chuyện còn mang tính khiên cưỡng, đặc biệt là cái kết ở cuối phim.
Đạo diễn cũng chưa có nhiều sáng tạo trong các cảnh hù dọa. Thủ pháp gây sợ trong phim khá cũ như cảnh cửa tự động mở, bóng đèn chớp tắt, ma bất ngờ xuất hiện… Một vài tình huống lặp lại khiến phim mất đi tính hấp dẫn, thiếu độ “ép phê”.
Dẫu vậy, phim cũng có nhiều cảnh quay rùng rợn nên bị dán nhãn T16 (cấm người xem dưới 16 tuổi) khi ra rạp.
Nỗ lực của Việt Hương
Đầu năm nay, Việt Hương có màn tái xuất đáng thất vọng trong Trà (Lê Hoàng đạo diễn). Nữ diễn viên bị mất điểm với lối diễn lên gân, thường xuyên trợn mắt, căng cơ mặt để biểu đạt cảm xúc nhân vật.
Lần này, Việt Hương có sự tiết chế nhất định khi vào vai bà Lệ. Hóa thân nhân vật, chị gây bất ngờ với làn da đen nhẻm và vẻ ngoài gai góc, trái ngược với sự hào nhoáng trong Trà.
Việt Hương cũng không ngại từ bỏ hình tượng hài hước quen thuộc, trở thành người lao động nghèo, có phần lạnh lùng và trầm tính. Nữ diễn viên cũng tạo được cảm xúc với vai diễn, nhất là trong những phân đoạn bà Lệ sẵn sàng hy sinh tất cả để cứu lấy con gái.
Lần đầu nhận vai quan trọng trên màn ảnh rộng, diễn viên nhí Dạ Chúc cũng để lại thiện cảm tốt với vai bé Nhung. Khi đóng cùng Việt Hương, bé có sự tương tác tốt với bạn diễn, giúp câu chuyện thuyết phục hơn.
Dàn diễn viên phụ ở mức tròn vai. Đặc biệt, Cẩm Ly gây chú ý khi lần đầu chạm ngõ điện ảnh. Nữ ca sĩ khắc họa được sự mộc mạc, dân dã của người miền Tây sông nước. Song, Cẩm Ly xuất hiện không quá nhiều, thời lượng ít ỏi nên chưa đủ để tạo ấn tượng mạnh với người xem.
Ma da ra mắt vào thời điểm phim Việt đang vắng bóng ngoài rạp. Tác phẩm cạnh tranh trực tiếp với bom tấn Alien: Romulus – phần phim mới nhất từ thương hiệu kinh dị kinh điển Alien của Hollywood.
Theo thống kê của Box Office Vietnam (đơn vị quan sát phòng vé độc lập), Ma da thu hơn 11 tỷ đồng trong ngày đầu tiên ra mắt, cộng cả những suất chiếu đặc biệt (sneak show) thì tổng doanh thu đã hơn 20 tỷ đồng.
Với tốc độ hiện tại, nhiều khả năng phim sẽ vượt mốc 50 tỷ đồng trong tuần tới.
Nhìn chung, Ma da có kịch bản không mới, còn nhiều hạn chế trong lối kể. Song, phim vẫn được đón nhận vì khán giả thích xem phim kinh dị, cộng thêm câu chuyện về ma da tạo được sự tò mò nhất định.