Phim kinh dị 'Cải mả' có gì hấp dẫn mà soán ngôi 'Cục vàng của ngoại'?
Bộ phim 'Cải mả' (Thắng Vũ đạo diễn) soán ngôi 'Cục vàng của ngoại' (Khương Ngọc đạo diễn) trở thành phim ăn khách nhất phòng vé dịp cuối tuần qua.
"Cải mả" dẫn đầu phòng vé dịp Halloween
Theo thống kê của Box Office Vietnam (đơn vị quan sát phòng vé độc lập), sau 3 ngày cuối tuần (31/10-2/11), tổng doanh thu phòng vé toàn thị trường đạt 35,8 tỷ đồng.
Dịp cuối tuần qua trùng với mùa lễ hội Halloween nên phòng vé Việt chứng kiến cuộc đua của loạt phim kinh dị từ trong đến ngoài nước. Tuy nhiên, top đầu phòng vé mùa lễ năm nay đều là những tác phẩm của Việt Nam.

"Cải mả" là phim ăn khách nhất phòng vé dịp cuối tuần qua.
Trong đó, bộ phim "Cải mả" soán ngôi "Cục vàng của ngoại" trở thành phim ăn khách nhất phòng vé dịp cuối tuần qua.
Cụ thể, trong 3 ngày cuối tuần, phim thu hơn 8,5 tỷ đồng trên tổng số 5.062 suất chiếu và 96.161 vé được bán ra. Trung bình, mỗi ngày phim có khoảng 1.600 suất chiếu mỗi ngày.
Tính đến sáng 3/11, phim thu về hơn 11,7 tỷ đồng sau hơn 3 ngày ra rạp.
"Cục vàng của ngoại" do Khương Ngọc cầm trịch xuống vị trí thứ 2 phòng vé dịp cuối tuần qua với doanh thu 6,7 tỷ đồng, nâng tổng doanh thu lên 74 tỷ đồng sau hơn 2 tuần ra rạp.
Đứng thứ 3 phòng vé là "Phá đám sinh nhật mẹ" với doanh thu 3,2 tỷ đồng sau 3 ngày ra rạp. Phim có khoảng 1.100 suất chiếu mỗi ngày. Xếp thứ 4 phòng vé là "Nhà ma xó" với doanh thu khiêm tốn là hơn 1,7 tỷ đồng.

“Nhà ma xó” là tác phẩm của đạo diễn Trương Dũng, thuộc thể loại kinh dị tâm lý. Phim khai thác nỗi ám ảnh trong chính căn nhà cũ của một gia đình khi xuất hiện một chiếc lu bí ẩn.
Tuần qua, điện ảnh Việt còn chứng kiến màn ra mắt của "Bịt mắt bắt nai", bộ phim gắn mác 16+ ra rạp cùng thời điểm với "Cải mả" và "Phá đám sinh nhật mẹ" nhưng doanh thu chìm nghỉm trên bảng tổng sắp. Phim chỉ thu về hơn 300 triệu đồng sau 3 ngày công chiếu.
Mùa lễ hội Halloween năm nay, phim Hollywood cũng góp mặt nhiều cái tên đáng chú ý như: "Điện thoại đen 2", "Good boy: Chó cưng đừng sợ", Phỏng vấn sát nhân"...
Tuy nhiên, nếu như những năm trước, Halloween là "mùa thu hoạch" của phim kinh dị nước ngoài với các tác phẩm đình đám như: "Smile", "The Conjuring"... thì năm nay các tác phẩm dù đa dạng về đề tài - từ siêu nhiên, tội phạm, đến tâm lý... nhưng vẫn mờ nhạt ở phòng vé.
Trong đó, "Điện thoại đen 2" ngậm ngùi đứng thứ 5 trong bảng xếp hạng doanh thu cuối tuần qua với doanh thu lẹt đẹt là 1,7 tỷ đồng. Còn "Good boy: Chó cưng đừng sợ" chỉ thu về hơn 164 triệu đồng trong 3 ngày cuối tuần.
Giải mã sức hấp dẫn của phim "Cải mả"
"Cải mả" là tác phẩm do đạo diễn Thắng Vũ cầm trịch. Đáng chú ý, phim còn được cố vấn bởi ông Kim Young Min - nhà sản xuất phim "Quật mộ trùng ma".
Phim được lấy cảm hứng từ phong tục cải táng, một nghi lễ tâm linh lâu đời của người Việt.

"Cải mả" không chạy theo xu hướng hù dọa hay những kỹ xảo rầm rộ, mà khơi gợi nỗi sợ từ yếu tố tâm linh, tín ngưỡng và ký ức dân gian Việt.
Tác phẩm xoay quanh gia đình họ Đỗ với bốn anh em có số phận khác biệt, buộc phải cùng nhau thực hiện nghi thức cải mả sau hàng loạt biến cố ập đến.
Khi đó, chú Đại (Hoàng Mèo đóng) bị thương nặng, cô Chánh (Kiều Trinh đóng) suýt mất mạng vì tai nạn giao thông. Ở thành phố, ông Quang (Hoàng Phúc đóng) - người anh cả cũng không yên ổn khi vợ cùng con gái liên tục gặp tai ương.
Trong bầu không khí toàn điềm xấu, lời đồn "tổ tiên quở phạt" vang lên, buộc cả gia đình phải về quê làm lễ cải mả cầu an. Từ đây, họ vô tình khơi dậy loạt bí mật bị chôn vùi, kéo theo chuỗi bi kịch nối tiếp.
Điểm sáng lớn nhất của phim là đã khai thác triệt để yếu tố tâm linh trong nghi lễ cải táng của người Việt từ xa xưa.
Những công đoạn như chọn ngày, chuẩn bị lễ vật, cúng cáo vong đến cảnh khai quật, rửa xương... đều được tái hiện chỉn chu, thể hiện sự nghiên cứu kỹ lưỡng các nghi lễ dân gian. Đây cũng là dịp khán giả giả gần như chứng kiến trọn vẹn một trong những tập tục văn hóa tâm linh lâu đời và có ý nghĩa nhất đối với người mất ở Việt Nam trên màn ảnh rộng.
Phim cũng gây ấn tượng bởi cách vận dụng yếu tố văn hóa bản địa như lồng ghép nhạc cụ dân tộc như đàn đinh goong, hay những hình ảnh đồng ruộng, dòng sông, mộ cổ quen thuộc ở những vùng thôn quê.
Đạo diễn Thắng Vũ và biên kịch có sự yêu thích và trân trọng đặc biệt dành cho văn hóa tâm linh Việt Nam.
Vì vậy, xuyên suốt bộ phim, khán giả sẽ dễ bắt gặp nhiều ẩn dụ và biểu tượng hình ảnh được lấy cảm hứng từ những tuồng tích, chuyện kể dân gian Việt như: truyền thuyết về Ó Ma Lai, tục chôn "vàng linh" đi theo cùng người đã khuất, cây gòn - nơi trú ngụ của những linh hồn…
Phim ghi điểm nhờ lối kể chuyện gợi mở, không lạm dụng những màn jump scare (hù dọa) hay kỹ xảo phô trương mà tập trung nhấn mạnh vào nỗi sợ nguyên thủy nhất của con người - đó là nghiệp báo.
Thông qua ngôn ngữ hình ảnh, biểu tượng văn hóa, đạo diễn Thắng Vũ khéo léo tạo nên một bầu không khí vừa ám ảnh vừa nhân văn, nơi điều đáng sợ nhất không nằm ở ma quỷ mà ở nghiệp chướng và tội lỗi truyền đời.
Phim không có nhân vật trung tâm, mà được kể qua nhiều góc nhìn đan xen giữa hiện tại và quá khứ, buộc khán giả phải ghép nối từng mảnh ký ức để tìm ra sự thật.
Nhà thơ Nguyễn Phong Việt cũng phải thừa nhận: "Trong vài năm trở lại đây, "Cải mả" là phim Việt có sự ám ảnh nhất trong từng cảnh phim, dù không cố ý sắp đặt làm khán giả giật mình".



Một số hình ảnh trong phim.
Mặc dù có ý tưởng mới lạ, thông điệp rõ ràng, cùng sự góp mặt của dàn diễn viên đình đám nhiều thế hệ như: Kiều Trinh, Hoàng Mèo, Avin Lu, Lâm Thanh Nhã, Lý Hồng Ân, Kim Hải, Rima Thanh Vy... phim để lại không ít tiếc nuối.
Khoảng nửa đầu phim, mạch phim khá ổn, tạo sự tò mò của khán giả nhưng nửa sau, phim dần đuối sức, các tình tiết trở nên dễ đoán. Một số nhân vật phụ được giới thiệu đầy hứa hẹn nhưng không được khai thác trọn vẹn.
Về tổng thể "Cải mả" chưa thể coi là một siêu phẩm kinh dị của điện ảnh Việt. Nhưng so với những bộ phim lấy cảm hứng từ các nghi lễ dân gian gần đây, đây có thể coi là một bộ phim cho thấy sự tìm tòi, mạnh dạn đi đi giữa một "rừng" phim kinh dị ồn ào, lạm dụng jump scare.













