Phim kinh dị Việt hốt bạc
Khoảng 2 năm trước, phim kinh dị Việt nếu không là thảm họa thì cũng bị 'đè bẹp' doanh thu ngay trên sân nhà. Tuy nhiên, gần đây, doanh thu dòng phim này bất ngờ có sự đột phá.
Nhiều phim thu trăm tỷ
Chỉ trong chưa đầy 3 tháng đầu năm 2025, rạp Việt có gần 10 phim tâm linh, kinh dị ra mắt. Trong đó, cả 3 phim Việt là "Đèn âm hồn" (105,9 tỷ đồng), "Nhà gia tiên" (234,7 tỷ đồng) và "Quỷ nhập tràng" (109,9 tỷ đồng) đều vượt mốc doanh thu 100 tỷ đồng.
Số lượng này gần bằng số phim Việt thuộc đề tài này trong cả năm 2024 (4 phim).

Phim "Đèn âm hồn" đạt doanh thu hơn 100 tỷ đồng nhưng vướng nhiều tranh cãi về kịch bản, diễn xuất.
Dự kiến, từ nay đến cuối năm, 6 phim Việt đang xếp hàng ra rạp gồm: "Âm dương lộ", "Tìm xác: Ma không đầu", "Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu", "Dưới đáy hồ", "Làm giàu với ma" 2, "Heo năm móng". Tổng số phim nhiều gấp hơn 2 lần so với năm ngoái.
Tiềm năng thị trường của dòng phim kinh dị hiện nay khá rõ ràng.
Khán giả Việt ngày càng yêu thích thể loại này, sẵn sàng chi tiền để trải nghiệm những câu chuyện rùng rợn, ly kỳ trên màn ảnh rộng.
Sự đa dạng trong cách khai thác chủ đề giúp phim kinh dị có thể phủ sóng rộng hơn thay vì chỉ gói gọn trong các phim hù dọa truyền thống.
Nhà sản xuất Hoàng Quân
Ngoài ra, rạp Việt từ nay đến cuối năm còn chào đón các phim kinh dị nước ngoài như: "Nhà ma Yeongdeok", "Đồi hành xác: Tà thuyết đen trở lại", "Hoàng tử quỷ"…
Theo giới chuyên môn, sự trỗi dậy và thành công của dòng phim kinh dị Việt là tín hiệu tích cực, cho thấy điện ảnh nội địa đang đi đúng hướng.
Còn nhớ, khoảng 2 năm trở về trước, dòng phim này đa số không có phim nào đạt mốc doanh thu 100 tỷ đồng. Trong khi đó, các phim nước ngoài cùng đề tài lại hốt bạc ở thị trường Việt Nam. Có thể kể đến "Ác quỷ ma sơ" (90 tỷ đồng, 2018), "Annabelle: Tạo vật quỷ dữ" (90 tỷ đồng, 2018)…
Theo nhà sản xuất Hoàng Quân - người đứng sau loạt phim kinh dị "Cám" (96,3 tỷ đồng), "Tết ở làng địa ngục" (hơn 80 tỷ đồng), việc phim kinh dị xuất hiện nhiều hơn, không còn bị bó hẹp vào mùa Halloween hay cuối năm phản ánh sự thay đổi lớn trong chiến lược phát hành và nhận thức thị trường của các nhà sản xuất, nhà phát hành.
"Trước đây, thường có quan niệm khán giả chỉ thích xem phim kinh dị vào mùa lễ hội hoặc dịp đặc biệt. Sự bùng nổ của dòng phim này trong 2 năm qua chứng minh, đây không phải là một dòng phim theo mùa, mà có sức hút quanh năm", ông Quân nhìn nhận.
Đầu tư lớn, truyền thông bài bản
Theo khảo sát, các phim kinh dị Việt có doanh thu đột phá trong thời gian qua thường đi theo xu hướng điển tích, truyền thuyết dân gian hoặc dựa trên câu chuyện có thật.

“Quỷ nhập tràng” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật về người đàn ông ở Quảng Nam, nhiều năm liền sống bên thi thể của vợ.
Nhà sản xuất Hoàng Quân cho rằng, có 4 yếu tố giúp dòng phim kinh dị, tâm linh Việt Nam liên tục thắng lớn trong thời gian qua. Trước tiên ở việc khai thác yếu tố văn hóa bản địa một cách mạnh mẽ, kết hợp với sự đầu tư về hình ảnh, âm thanh, kỹ thuật dựng phim.
Sự ủng hộ của khán giả với dòng phim này cũng ngày càng nồng nhiệt hơn. Ngoài ra, ê kíp có chiến lược truyền thông bài bản, bởi dòng phim này thường có ưu thế nhờ khả năng kích thích tò mò. Đó là lý do nhiều phim dù chưa hoàn hảo về kịch bản nhưng vẫn có thể đạt doanh thu tốt nhờ chiến lược quảng bá hiệu quả.
"Đèn âm hồn" của đạo diễn Hoàng Nam là một ví dụ. Doanh thu 105,9 tỷ đồng bị đánh giá là không xứng với nội dung vì kịch bản rời rạc, diễn xuất thiếu nổi bật, dù được đầu tư về mặt hình ảnh. "Nhà gia tiên" dù gây thiện cảm với câu chuyện giản dị, nhân văn nhưng vẫn bị đánh giá mang hơi hướng webdrama hơn là phim chiếu rạp.
Nhà nghiên cứu văn hóa đại chúng Nguyễn Anh Tuấn, Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam đánh giá, đa số phim kinh dị Việt trong thời gian qua vẫn rơi vào tình trạng "đầu voi, đuôi chuột". Điều đó cho thấy chất lượng đội ngũ biên kịch của dòng phim này vẫn chưa đủ "cứng tay" để "nấu nướng" một bàn tiệc hấp dẫn từ đầu đến cuối.
Ở góc độ quản lý, sự tăng trưởng của dòng phim kinh dị một phần nhờ sự cởi mở, thông thoáng về tư duy kiểm duyệt của Cục điện ảnh.
"Nếu như trước đây, những chi tiết rùng rợn, máu me, hù dọa thường bị hạn chế, hiện tại Hội đồng Duyệt phim quốc gia đã có sự cởi mở nhất định", ông Tuấn cho hay.
Cần chuyên nghiệp để đi xa hơn
Theo thống kê của Statista, từ năm 2014 - 2024, thị phần sản xuất phim kinh dị tăng khoảng 3 lần, từ 2,7% lên 9,6%. Trong khi đó, thị phần phim hành động, phiêu lưu vẫn dao động từ 29 - 32%. Ông Tuấn đánh giá, sự tăng trưởng về số lượng phim kinh dị tại Việt Nam cũng nằm trong dòng chảy phát triển của điện ảnh thế giới.

Một cảnh trong phim "Nhà gia tiên".
Theo nhà sản xuất Hoàng Quân, nếu số lượng phim kinh dị gia tăng quá nhanh mà không có sự kiểm soát về chất lượng, khả năng bão hòa hoàn toàn có thể xảy ra.
"Nếu phim kinh dị chỉ chạy theo số lượng mà không có sự đổi mới trong nội dung, cách kể chuyện, thì khả năng khán giả "bội thực" là rất cao. Thay vì sản xuất ồ ạt theo phong trào, các nhà làm phim nên hướng đến sự đa dạng hóa trong cách tiếp cận", ông Quân nói.
Tuy vậy, nhìn vào thực trạng, tiềm năng hiện có, ông Quân khẳng định, Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng một thương hiệu phim kinh dị riêng, như cách Thái Lan, Hàn Quốc đã làm. Nhưng, đây là một quá trình dài hơi, đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc từ phía những người làm phim.
"Chúng ta có nguồn chất liệu văn hóa phong phú, có sự ủng hộ ngày càng lớn từ khán giả và thế hệ các nhà làm phim trẻ, nhiệt huyết, dám thử nghiệm.
Song, việc này cần củng cố thêm tư duy làm phim dài hơi, vừa bắt kịp xu hướng vừa có chiến lược phát triển thương bài bản. Khi doanh thu tăng trưởng, có thể đầu tư nhiều hơn về kỹ thuật, sản xuất, hậu kỳ.
Ngoài ra, việc hợp tác quốc tế sẽ vừa giúp chúng ta học được từ phía các đối tác dày dặn kinh nghiệm ở nước ngoài, vừa giúp giới thiệu phim kinh dị Việt đi xa hơn", ông Quân nhận định.
Trong khi đó, theo ông Tuấn, việc phát triển chất lượng đội ngũ biên kịch, đội ngũ marketing cũng rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay.
"Cục Điện ảnh cần có sự hỗ trợ mang tính kiến tạo, thúc đẩy nhiều hơn là việc chỉ quản lý như hiện nay. Cùng đó, ngân sách đổ vào phim cũng cần lớn hơn", ông Tuấn nói.
Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/phim-kinh-di-viet-hot-bac-192250317201153636.htm