Phim 'Mắt biếc' khó có khả năng cạnh tranh tại giải thưởng Oscar 93
Một số người hâm mộ cho rằng 'Ròm' phù hợp để dự sơ tuyển Oscar hơn 'Mắt biếc,' song phim điện ảnh Việt thực chất không có nhiều khả năng cạnh tranh ở giải thưởng quốc tế này.
Liên quan đến quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc cho phép nhà phát hành Galaxy đưa “Mắt biếc” của đạo diễn Victor Vũ tham dự vòng sơ tuyển Oscar lần thứ 93, nhiều ý kiến về chất lượng bộ phim lại được nêu lên, đa dạng từ khen ngợi đến mổ xẻ phân tích thiếu sót, có cả những ý kiến cho rằng phim nghệ thuật như "Ròm" là lựa chọn phù hợp hơn.
Đối với "Mắt biếc," đa số các lời khen đều dành cho chất lượng quay phim, bối cảnh đẹp và âm nhạc, song nội dung phim chưa được đánh giá cao. Một khán giả chia sẻ trải nghiệm: “Lúc đọc truyện thì khóc ngắn khóc dài, ra rạp phim thì một giọt cảm xúc cũng không rơi ra nổi... Không hiểu sao phim dựng kịch bản theo hướng lụy tình, yêu nhau mà không nói. Trong khi đó, nguyên tác đã thể hiện rõ rằng nhân vật nữ chính chỉ xem nhân vật nam chính như bạn bè từ đầu đến cuối.” Có ý kiến cho rằng bộ phim chỉ như một video ca nhạc kéo dài 2 tiếng đồng hồ.
Từng thắng giải thưởng cao nhất tại Liên hoan phim Busan, “Ròm” được một số người hâm mộ Việt đánh giá là ứng cử viên sáng giá hơn “Mắt biếc” để đại diện phim Việt dự sơ tuyển Oscar. Song cả hai đều khó trở thành một đề cử chứ chưa nói đến khả năng thắng giải.
Một phê bình độc lập nhận xét rằng phim Việt Nam chỉ tham dự “cho vui, cho có,” chứ thực ra không có khả năng lọt vào danh sách đề cử (nhóm 5 ứng cử viên cuối cùng để tranh giải thưởng). "Những bộ phim của Việt Nam đều không phải là những tác phẩm mang tính hàn lâm để đi tranh giải,” nhà phê bình này nhận định.
Từ quan sát của mình, cây bút điện ảnh Lê Hồng Lâm cho rằng không có tiêu chí cụ thể đối với phim thắng hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài của Oscar. "Nó đơn thuần là những bộ phim hay về nghệ thuật, nội dung, tư tưởng, phản ánh vấn đề, bản sắc văn hóa của đất nước, kết nối được với thế giới, mang tính đại chúng, phổ quát, được kể với ngôn ngữ mới mẻ, giàu về sức lay động cảm xúc," anh cho biết.
“Ròm” từng làm mưa làm gió nền điện ảnh Việt khi thu trung bình 30 tỷ đồng trong 3 ngày đầu ra rạp, đạt tổng doanh thu 58 tỷ đồng, tương ứng hơn 700.000 vé bán ra sau 2 tháng công chiếu nhưng để lại sự phân chia hai phe yêu/ghét rõ ràng.
Trong một bài phân tích, cây bút này dành lời khen khi phim “Ròm” đã tạo được nhịp phim nhanh, “cuồng loạn và gây ấn tượng thị giác mạnh mẽ.” Nhưng đối với kịch bản, anh nhận xét bộ phim mới "dừng lại ở bước phác thảo và thiếu sức nặng,” chỉ ký họa các nhân vật theo con mắt nhìn hiện thực chủ quan của đạo diễn chứ chưa có số phận rõ ràng. Sự xuất hiện của nhiều nhân vật phụ là khá khiên cưỡng, không tự nhiên, về mục đích hay động cơ cũng không rõ ràng.
Về phía các cơ quan quản lý, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết dù Ròm cũng nằm trong danh sách của Hội đồng tuyển chọn phim tham dự Giải thưởng Oscar, nhưng số phiếu bình chọn của các thành viên hội đồng cho “Mắt biếc” mới là cao nhất.
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông, Chủ tịch hội đồng tuyển chọn phim tham dự giải thưởng Oscar cho biết đây là một cách để quảng bá hình ảnh Việt Nam ra quốc tế. “Cũng biết việc có giải tại Oscar là hoàn toàn không dễ dàng, tuy nhiên, đây cũng là một hình thức khuyến khích, thúc đẩy phim trong nước phấn đấu, góp tiếng nói của Việt Nam trên diễn đàn lớn nhất của điện ảnh thế giới.”/.