Phim tài liệu của idol K-pop là nước cờ tham vọng để chiếm lĩnh thị trường phim ảnh trong tương lai?

Dạo gần đây, các công ty quản lý thịnh hành sử dụng loại hình phim tài liệu của nhóm nhạc, có thể xem là bước đi nguy hiểm chứa đựng nhiều rủi ro nhưng đáng thử sức.

Gần đây, các nhóm nhạc Kpop đang hoạt động sôi nổi hơn bao giờ hết trong thị trường âm nhạc toàn cầu. Tuy nhiên với lòng tham muốn chiếm lĩnh hoàn toàn thị trường âm nhạc và phim ảnh, các công ty quản lý idol K-pop đang đẩy mạnh tập trung đầu tư vào một loại hình mới kết hợp K-pop và Movie tạo ra những bộ phim đa dạng, với mong muốn loại hình này sẽ giúp được họ tiến sâu vào thị trường phim ảnh.

Sự phát triển của loại hình này được thực hiện dưới hình thức tạo ra nội dung hybrid và phát triển nội dung Kpop thông qua thể loại đa dạng như phim điện ảnh, nội dung truyền hình OTT platform, nội dung truyền hình để tạo ra sức ảnh hưởng lớn hơn.

Bộ phim mới được phát hành gần đây mang tên Piwonichi (dưới đây gọi tắt là 'Sự khởi đầu của thế giới mới') là tác phẩm chứa đựng thế giới quan âm nhạc của một nhóm nhạc nam sắp ra mắt có tên P1Harmony của FNC Entertainment.

Việc Piwonichi nhận được sự quan tâm nồng nhiệt từ giới âm nhạc và điện ảnh do bộ phim lần này làm về hành trình trở thành một idol thực sự của một nhóm nhạc có thật, khắc họa thế giới quan hệ thần tượng. Đặc biệt, diễn viên chính là một nhóm nhạc sắp debut, bộ phim sẽ là bước đệm chân đầu tiên cho nhóm nhạc này đến với sân khấu. Đây là một ý tưởng hay ho thu hút những người quan tâm đến K-pop.

FNC tích cực tận dụng các diễn viên trực thuộc công ty như Jung Hae In, Jung Yong Hwa, Jung Jin Young, Jo Jae Yoon cùng với việc tập trung tạo ra những tập phim SF mang tính đại chúng, không chỉ đơn thuần là những tác phẩm mà các fan Kpop yêu thích còn chứa đựng ý đồ lăng xê gà nhà của họ. Bên cạnh đó, các thành viên của P.A. Harmony đã trực tiếp xuất hiện với tư cách nhân vật chính trong bộ phim bày tỏ sự tồn tại của mình đến với khán giả.

Theo báo cáo của FNC, tổng chi phí sản xuất của 'Piwonichi' là khoảng 2 tỷ won. Công ty cho biết bộ phim lần này được sản xuất như một phần quảng bá debut của Pi1 Harmony. Tuy nhiên, sau khi ra mắt rạp chiếu phim, công ty quản lý dự đoán rằng họ sẽ cung cấp phim cho thị trường toàn cầu theo nhiều phương thức đa dạng như công khai nền tảng OTT và dịch vụ VOD biên tập để có thể thu hồi một phần đáng kể chi phí sản xuất. Với kế hoạch tiếp tục series "Pwonichi" phù hợp với hoạt động của nhóm trong tương lai, nếu nhóm idol mới này chiếm vị trí tại thị trường Kpop sau khi chính thức ra mắt, họ sẽ có nhiều lợi nhuận đáng kỳ vọng.

Sau khi tin tức về việc sản xuất và phát hành ca khúc Piwonichi được truyền tải, một số lượng lớn các công ty trong giới âm nhạc đã chú ý đến loại hình mới này gọi là sự kết hợp giữa Kpop và K Movie. Tất nhiên, cho đến bây giờ thể loại phim thực tế về đời sống của nhóm nhạc K-pop vẫn chưa thịnh hành và rất khó để thâm nhập vào thị trường phim ảnh. Tuy nhiên, khi câu chuyện K-pop được mọi người quan tâm không kém gì so với các câu chuyện tình yêu trong tiểu thuyết để được đầu tư sản xuất thành phim. Có khả năng loại hình này trong tương lai sẽ trở thành vũ khí mới thu hút người hâm mộ toàn cầu.

Dù không phải là bộ phim được biên kịch viết nhưng sức ảnh hưởng của K-pop cùng sự tò mò của fan đối với cuộc sống idol sau khi xuống sân khấu, tạo nên sứ hút mãnh liệt để các công ty chủ quản chịu bỏ vốn đầu tư vô lại hình này. K-pop gần đây đã bắt đầu chiếm lĩnh màn hình lớn trong và ngoài nước.

Đáng nêu tên nhất, nhóm nhạc đầu tiên áp dụng loại hình mới mẻ này phải kể đến BTS, bắt đầu với bộ phim Burn the Stage: The Movie được công chiếu vào năm 2018 và công chiếu 4 bộ phim chứa đựng câu chuyện chân thật của các thành viên và hiện thực về tour diễn thế giới. Bộ phim Break the Silence: The Movie được công chiếu vào ngày 24/9 cũng nhận được tình yêu nồng nhiệt trong thời đại Corona19 và đã thể hiện sức hút đạt No.1 phòng vé trong nước vào ngày đầu tiên công chiếu.

Ngày 29/9, Kim Ho Jung - người đã tìm đến màn hình lớn thông qua bộ phim điện ảnh You, Thank You chứa đựng tình hình fan meeting đầu tiên trong đời. Sau khi bộ phim được công chiếu, bộ phim cũng đã đạt được thành tích tốt khi cạnh tranh khốc liệt với vị trí hàng đầu tại phòng vé trong nước và được người hâm mộ ủng hộ kéo dài cho đến ngày 20/10.

Chương trình 'Mr. Trot' của TV CHOSUN 'The Movie' cũng dự kiến sẽ được công chiếu vào ngày 22/10 với nội dung thực tế về buổi công diễn tại Seoul và cuộc sống thường nhật của 6 nghệ sĩ Trot. Tác phẩm này thu hút sự quan tâm nồng nhiệt của người hâm mộ, ghi được điểm sao cao ngay từ trước khi công chiếu và đang bật tín hiệu mới cho ra mắt.

Nếu BTS tấn công màn hình rộng thì sự lựa chọn của Blackpink lại là Netflix.
Ngày 14/9, Netflix - nền tảng dịch vụ streaming giải trí toàn cầu - lần đầu tiên công bố bộ phim tài liệu gốc của Netflix mang tên Blackpink: Light Up The World. Bộ phim tài liệu này chứa đựng câu chuyện về Blackpink, người đã đạt được thành tích đáng kinh ngạc với tư cách một ngôi sao toàn cầu được yêu mến nhanh chóng trên thế giới kể từ khi ra mắt vào năm 2016.

Đặc biệt, đạo diễn Caroline Seo - người đã từng cho ra mắt bộ phim tài liệu làm tốt với bộ phim tài liệu muối, núi, địa phương, lửa - đã thu hút sự chú ý khi thu hút các loại phim điện ảnh lớn. Đạo diễn Caroline Seo đã thể hiện sự tự tin rằng anh ấy đã hợp tác với Blackpink và thể hiện được khía cạnh chân thật nhất của một nhóm nhạc có sức ảnh hưởng toàn cầu.

Trong thời gian qua, Netflix đã trình chiếu rất nhiều phim Hàn trên ứng dụng của họ, nhưng Blackpink là người đầu tiên sản xuất phim tài liệu gốc của nhóm nhạc Kpop. Trước khi phát hành full album đầu tay The ALBUM gần đây, Blackpink đã liên tục cố gắng không ngừng nghỉ để củng cố vị thế của mình, đồng thời tập trung vào việc liệu nhóm có thể tạo ra thành công trong việc hợp tác giữa Kpop và Netflix và mang đến những cơ hội mới cho các nghệ sĩ Kpop khác hay không.

Khác với Netflix, YouTube đã thấy được tiềm năng của lại hình kết hợp này từ sớm, nhiều nội dung đa dạng được sản xuất này sau khi họ bắt đầu chú ý đến K-pop. Năm 2017, YouTube Original đã lần đầu tiên trình làng nội dung gốc của chương trình giải trí Run, Big Bang! tại Hàn Quốc, năm sau đó đã trình làng tài liệu trưởng thành BTS mang tên BTS: Burn the Stage, bộ phim tài liệu của G-Dragon mang tên Kwon Jiyong: Motte, bộ phim tài liệu của Park Jae Bum mang tên J Park: Park Jae Bum.

Đặc biệt, chương trình BTS: Burn the Stage, đề cập đến hậu trường của bộ phim tài liệu tour thế giới của BTS, đã nhận được sự quan tâm lớn trên toàn thế giới . Đem đến thành công vang dội thu về 25 triệu lượt xem trong tập đầu tiên. Thành công của bộ phim tài liệu như vậy đã trở thành toàn bộ của "Burn the Stage", nơi BTS chiếm lĩnh màn hình sau đó.

Với sự tham gia của BTS và Blackpink, Kpop gần đây đang đi thực hiện tham vọng chiếm lĩnh hoàn toàn thị trường âm nhạc và phim ảnh trên phạm vi toàn cầu. Nếu như bí quyết khiến Kpop tiến đến vị trí hiện tại của mình là thực lực, âm nhạc thời thượng và màn trình diễn khác biệt của các nghệ sĩ Kpop nổi bật, thì bây giờ là lúc phải suy nghĩ về tương lai của Kpop. Nếu K-pop với màn hình rộng sản xuất ra được các bộ phim chứa các thể loại đa dạng phù hợp với thời đại toàn cầu, tương lai của ngành văn hóa Hàn Quốc sẽ được nhìn thấy nhiều tiềm năng hơn trong tương lai.

Nguyễn Ngọc Ánh - CTV

Nguồn SaoStar: https://saostar.vn/giai-tri/phim-tai-lieu-idol-k-pop-la-nuoc-co-tham-vong-chiem-linh-thi-phim-anh-20201016144328606.html