Phim tài liệu tôn vinh áo dài Việt Nam: 'Bức thư tình' duyên dáng

Hân Lê, nhà làm phim trẻ đầy nhiệt huyết và tài năng tại Anh, dành nhiều kỳ vọng cho dự án The Long Dress - bộ phim tài liệu nổi bật với sứ mệnh tôn vinh áo dài và khám phá di sản văn hóa Việt Nam.

Hân Lê chụp ảnh cùng Đại sứ Việt Nam tại Anh Đỗ Minh Hùng. (Ảnh: NVCC)

Hân Lê chụp ảnh cùng Đại sứ Việt Nam tại Anh Đỗ Minh Hùng. (Ảnh: NVCC)

Khởi quay từ tháng 7/2024, bộ phim là sự giao thoa giữa thời trang, nghệ thuật, lịch sử và văn hóa; quy tụ ê-kíp làm phim đến từ Việt Nam và quốc tế, cùng chung mục tiêu tôn vinh vẻ đẹp và giá trị của tà áo dài Việt Nam, thể hiện sức mạnh của sự kết nối qua những trang phục và câu chuyện đằng sau...

Tình yêu văn hóa Việt dẫn lối

The Long Dress xoay quanh nhân vật chính đến từ Mỹ, Anh và Việt Nam có chung tình yêu với tà áo dài: Thái Nguyễn - nhà thiết kế người Mỹ gốc Việt, người đầu tiên đưa áo dài Việt Nam lên thảm đỏ Oscar; Anna Hoàng - cô gái trẻ bắt đầu sáng tạo những mẫu áo dài độc đáo từ năm 10 tuổi tại Anh và một nhà thiết kế áo dài nổi tiếng trong nước, đại diện cho sự kết nối giữa truyền thống và hiện đại.

Qua bộ phim, Hân Lê mong muốn giới thiệu đến thế giới vẻ đẹp và sự tinh tế của áo dài, đồng thời kể câu chuyện về cách những người Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới gìn giữ và phát huy giá trị của trang phục truyền thống này. Áo dài không chỉ là biểu tượng văn hóa mà còn là sợi dây kết nối giữa các thế hệ và cộng đồng người Việt, dù họ sinh sống ở bất cứ đâu.

Với Hân Lê, áo dài không đơn thuần là trang phục truyền thống mà là biểu tượng của bản sắc, lịch sử và sự kiên cường của phụ nữ Việt Nam. Cô nhớ lại khoảnh khắc đặc biệt vào mùa Hè năm 2022 khi trở lại trường đại học của mình ở Cheltenham, Anh. Khi được yêu cầu mặc trang phục truyền thống đại diện cho văn hóa của mình, Hân Lê đã chọn áo dài.

Trong một sự kiện quan trọng tại trường, khi bước vào sảnh, cô nhận được những ánh mắt ấm áp và sự tò mò từ các bạn bè quốc tế, họ đều hỏi cô: “Đẹp lắm, Hân! Bạn đang mặc gì thế?". Đây là khoảnh khắc đầu tiên trong hành trình của cô, khi cảm nhận được sự kết nối mạnh mẽ và niềm tự hào thầm lặng trào dâng.

Hân Lê cùng nhà thiết kế Thái Nguyễn tại Mỹ. (Ảnh: NVCC)

Hân Lê cùng nhà thiết kế Thái Nguyễn tại Mỹ. (Ảnh: NVCC)

Tuy nhiên, hành trình thực hiện The Long Dress không hề đơn giản. Hân Lê đã phải đối mặt với nhiều thách thức trong suốt quá trình làm phim, đặc biệt là về mặt sáng tạo và logistics. Việc ghi hình tại ba châu lục với múi giờ, điều kiện địa lý và bối cảnh khác nhau khiến quá trình sản xuất trở nên vô cùng phức tạp.

Cô nhớ lại: “Mọi thứ diễn ra cùng lúc ở khắp nơi. Hãy tưởng tượng tôi có cảnh quay vào sáng sớm ở London, tìm kiếm địa điểm ở Los Angeles vào giờ ăn trưa, rồi nửa đêm lại trò chuyện với nhà sử học ở TP. Hồ Chí Minh”.

Ngoài thách thức về thời gian và không gian, Hân Lê gặp khó khăn về cảm xúc, khi phải đối diện với những câu hỏi sâu sắc về việc cân bằng giữa bản sắc truyền thống và xu hướng toàn cầu.

“Có phải tôi đang tập trung quá nhiều vào truyền thống, hay tôi đang làm loãng đi bản sắc của áo dài khi cố gắng đưa nó ra thế giới?”. Đây là câu hỏi mà Hân Lê luôn tự vấn trong quá trình làm phim. Cô thừa nhận có những lúc cảm thấy giằng xé, nhưng chính những trăn trở ấy lại làm cho bộ phim chân thật và giàu cảm xúc.

Điều đặc biệt trong hành trình của Hân Lê chính là những khoảnh khắc vui vẻ và cảm động khi cô gặp gỡ những con người giàu sáng tạo và đam mê. Một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất là cuộc trò chuyện với Anna Hoàng, nhà thiết kế thời trang trẻ tuổi tại London.

Khi gặp Anna, cô bé mới chỉ 10 tuổi và đang phác họa một thiết kế áo dài kết hợp giữa văn hóa Anh và họa tiết Việt Nam. Hân Lê chia sẻ: “Với Anna, áo dài là hành trình khám phá bản sắc của một người Anh gốc Việt. Sự sáng tạo của cô bé nhắc tôi rằng văn hóa có thể không ngừng phát triển mà vẫn giữ được cốt lõi bản sắc riêng”.

Qua những cuộc gặp gỡ như vậy, Hân Lê nhận ra những câu chuyện nhỏ về áo dài lại có thể truyền tải những thông điệp lớn về sự kết nối văn hóa và tôn vinh di sản. Bộ phim của cô không chỉ phản ánh sự duyên dáng, thanh thoát của áo dài mà còn là câu chuyện về những người trẻ - những người đang tiếp nối truyền thống và làm cho văn hóa Việt Nam thêm phần sống động trong thế giới hiện đại.

Phát hiện lịch sử bất ngờ

Một trong những khoảnh khắc kỳ diệu nhất trong quá trình làm phim là khi Hân Lê phát hiện đoạn phim về Hoàng hậu Nam Phương - Hoàng hậu cuối cùng của Việt Nam đến Vatican vào năm 1939. Bà diện chiếc áo dài thêu rồng, khăn quàng đỏ và vương miện vàng, kết hợp với chiếc quần bạc tinh xảo, tạo nên một vẻ đẹp trang trọng và uy nghiêm.

Hân Lê cho biết: “Diện mạo này không chỉ mang tính thời trang, đó là lời khẳng định về bản sắc của Hoàng hậu Việt Nam và trở thành biểu tượng của văn hóa. Trong một thế giới bị thống trị bởi các lý tưởng phương Tây, Hoàng hậu Nam Phương đã thu hút sự chú ý của toàn cầu nhờ sự kết hợp giữa truyền thống và sự đổi mới”.

Đoạn phim về Hoàng hậu Nam Phương đã làm Hân Lê suy nghĩ về tính đại diện trong bộ phim của mình. Điều này nhắc nhở cô rằng tính đại diện là trọng tâm của bộ phim. Cô hy vọng bộ phim sẽ là lời khẳng định rằng mỗi chúng ta, dù đến từ đâu, đều có những giá trị riêng biệt và quan trọng cần được thế giới biết đến.

Đoàn làm phim tài liệu The Long Dress. (Ảnh: NVCC)

Đoàn làm phim tài liệu The Long Dress. (Ảnh: NVCC)

Không quên hình ảnh quê hương

Mặc dù The Long Dress chủ yếu xoay quanh áo dài, Hân Lê vẫn khéo léo lồng ghép những hình ảnh về văn hóa Việt Nam, giúp khán giả cảm nhận sâu sắc hơn về bản sắc dân tộc.

Chính vì thế, bộ phim không chỉ nói về áo dài mà còn là câu chuyện về con người, về những vùng đất của Việt Nam, từ thành phố nhộn nhịp cho đến làng quê thanh bình, từ phố phường sầm uất đến đồi núi hùng vĩ”.

Qua đây, cô muốn tái hiện một Việt Nam đang trên đà phát triển, nơi những giá trị truyền thống như áo dài vẫn song hành với xu hướng thời trang toàn cầu.

Dự án phim vẫn đang trong quá trình thực hiện và dự kiến ra mắt vào tháng Bảy tới. Hân Lê muốn truyền tải thông điệp mạnh mẽ: Việt Nam không chỉ là đất nước có quá khứ vĩ đại, mà còn đang vươn mình mạnh mẽ tiến vào tương lai.

Nhà làm phim “muốn đưa khán giả khám phá quê hương nơi tôi sinh ra qua mọi khía cạnh, có cả sự nhộn nhịp, thanh bình và tinh thần sôi nổi của con người nơi đây.

Việt Nam không còn mắc kẹt trong quá khứ mà đang vươn mình nhanh chóng với những câu chuyện vang dội thế giới. Tôi mang theo Việt Nam bên mình, kể những câu chuyện tôn vinh sự kiên cường và bản sắc của dân tộc”.

Có thể nói, bộ phim The Long Dress giống như bức thư tình mà Hân Lê gửi tới Việt Nam, đất nước đang phát triển, dần trở thành nguồn cảm hứng sáng tạo cho thế giới. Cô hy vọng khi bộ phim hoàn thành sẽ không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật mà còn là động lực để mọi người trân trọng và lan tỏa những giá trị văn hóa của dân tộc Việt Nam.

Hân Lê sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, hiện đang sống và làm việc tại London, Anh; tốt nghiệp thạc sĩ nghệ thuật chuyên ngành sản xuất phim điện ảnh tại Goldsmiths, University of London.

Tham gia nhiều dự án phim tài liệu uy tín trên toàn cầu, cô từng làm việc trực tiếp với cựu Thủ tướng Anh Tony Blair tại Hội nghị Tương lai Vương quốc Anh 2022, cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice cùng lãnh đạo tập đoàn lớn như TikTok, Planet, Khosla Ventures và Zero Avia. Cô từng thực hiện hơn 15 bộ phim tương tác cho Bảo tàng Khoa học Anh quốc.

Đối với Hân Lê, làm phim không chỉ là sáng tạo nghệ thuật mà còn là phương thức thúc đẩy mạnh mẽ sự thấu hiểu, kết nối văn hóa và trao quyền cho các cộng đồng. Với The Long Dress, cô khẳng định tầm quan trọng của việc bảo tồn bản sắc văn hóa trong bối cảnh toàn cầu hóa.

AN NHIÊN

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/phim-tai-lieu-ton-vinh-ao-dai-viet-nam-buc-thu-tinh-duyen-dang-305856.html