Phim 'Thang máy': Trò chơi ma quỉ đã đủ 'đô' để hù dọa khán giả Việt chưa?
'Thang máy' là bộ phim kinh dị duy nhất của Việt Nam trong Halloween năm nay, chỉ tiếc là phim vẫn còn khá nhiều sạn.
Thang máy là phim điện ảnh lấy cảm hứng từ truyền thuyết đô thị về trò chơi thang máy (Elevator game), một trò chơi tâm linh xuất phát từ Nhật Bản và Hàn Quốc. Câu chuyện bắt đầu khi Jina (Tống Yến Nhi) - bạn của Trang (Yu Dương) và cha kế của Trang - dượng Sơn (Xuân Hiệp), đột nhiên biến mất sau khi gọi video call trong thang máy một bệnh viện bỏ hoang.
Trang đã sợ thang máy từ bé, nhưng nhờ sự khích tướng của bạn thân là Ngọc (Mai Bích Trâm), cả hai đã đến bệnh viện, rồi họ thực hiện Trò chơi thang máy nhằm khám phá sự thật. Nếu chơi sai, họ sẽ bị kéo sang một chiều không gian khác.
Trong trò chơi chết chóc này, người chơi phải lên thang máy một mình trong một tòa nhà có ít nhất 10 tầng và không bị làm gián đoạn, Người chơi lần lượt lên tầng theo thứ tự 2-4-6-2-10-5. Trong tầng 5, họ gặp một người đàn bà mặc áo đen (Neko Bảo Tiên). Họ tuyệt đối không được nhìn hay nói chuyện với cô ta, bằng không bạn sẽ bị cô ta "cuỗm đi". Sau đó, người chơi xuống tầng 1, nhưng thay vì đi xuống, thang máy đi lên tầng 10, và hoàn xong trò chơi. Muốn trở về thế giới thực, người chơi lại ấn theo thứ tự tầng 4-2-6-2-10-5-1.
Có thể nói, qui tắc trò chơi này mang đến rất nhiều không gian cho các nhà làm phim khai thác ý tưởng. Đạo diễn Peter Mourougaya đã bám sát vào trò chơi này để xây dựng cốt truyện, đồng thời ông không quên đưa vào đó những nỗi sợ mà con người thường xuyên gặp phải như: sợ bệnh tật, sợ cái chết, sợ là người vô hình... - những điều mà nhân vật chính Trang đang phải đối diện và tìm cách vượt qua.
Hình ảnh người đàn bà áo đen đội nón luôn chực chờ ở tầng 5 giống như ''trùm cuối'' được xem là điểm đặc sắc nhất của Thang máy. Không biết được người đàn bà này là ai, hay từ đâu đến, nhưng cô ta gây ra nỗi kinh khiếp cho tất cả những ai đến bệnh biện, và liên quan đến vụ mất tích của Jina và dượng Sơn. Đồng thời chính người đàn bà áo đen này cũng tạo ra vô số âm thanh kì lạ trong đầu Trang và Ngọc, hòng dẫn dụ hai cô gái làm những điều khó lường. Nhà làm phim có thể nói là đã tạo ra một con quỉ khá cuốn hút và ma quái.
Trong Thang máy, hai diễn viên diễn tròn vai nhất chính là Yu Dương và Mai Bích Trâm. Nếu như Yu Dương có khí chất lạnh lùng, tà mị không kém phần kì dị, đúng kiểu của một cô gái đang mắc chướng ngại tâm lí, đem đến phong vị morbid thrill (kinh dị bệnh hoạn) cho phim thì Mai Bích Trâm lại vô cùng dễ thương, có chút tưng tửng của tuổi trẻ.
Âm nhạc trong phim qua bàn tay cua Jerom Leroy - người đã soạn nhạc cho bộ phim Chị chị em em cùng chuyên gia trang điểm Bradl Greenwood, người từng tham gia nhiều tác phẩm lớn của Hollywood như King Kong Skull Island hay Aquaman; đã giúp phim giữ được tinh thần của một bộ phim kinh dị - giật gân. Bối cảnh chính của phim là một bệnh viện bỏ hoang vùng ven đem lại cảm giác rất lạnh lẽo, rùng rợn, chưa kể tông màu đỏ rực thường xuyên xuất hiện tại đây gợi nhớ về địa ngục, hoặc cõi âm từng xuất hiện trong phim insidous hay Conjuring của James Wan.
Điểm trừ lớn nhất của Thang máy chính là mạch phim rất chậm, cùng sự kéo dài không cần thiết với nhiều câu thoại sáo mòn - đặc điểm tối kị với dòng phim kinh dị, hoàn toàn không phải kiểu slow - burn xuất sắc như siêu phẩm kinh dị A tale of two sisters; đã làm cho những phân đoạn ma quái xuất hiện trong bệnh viện không đạt được kích thích ghê rợn tối đa. Chưa kể, diễn biến tâm lí các nhân vật được khắc họa khá nông. Chẳng hạn như cái cách Trang đối diện với mẹ, dượng Sơn, Jina sau khi biết tất cả mọi chuyện của họ, cũng như lí do Trang và Ngọc kéo nhau vào bệnh viện và chơi trò chơi được giải quyết chưa rốt ráo.
Thang máy chỉ có một đường dây tuyến tính, cốt truyện đơn giản, ngay cả cái kết cũng rất dễ dàng dự đoán nhưng khiến người xem tò mò cách xử trí của nhân vật, số phận của họ. Trang cuối cùng đã tha thứ cho việc ngoại tình của dượng Sơn và Jina. Cô cũng vượt qua được nỗi ám ảnh sợ thang máy khi quyết tâm không dùng thuốc điều trị nữa. Hai cảnh quay cuối phim cũng hể hiện thông điệp chính của tác phẩm phía sau truyền thuyết về trò chơi chết chóc này.
Thang máy công chiếu toàn quốc từ ngày 30/10/2020.