Phim 'Tử chiến trên không' - công nghệ 4DX biến khán giả thành phi công
Với định dạng 4DX, phim 'Tử chiến trên không' không chỉ tái hiện cuộc chiến kịch tính trên bầu trời mà còn đưa khán giả trực tiếp nhập vai phi công, rung lắc cùng từng đường bay sinh tử.
Điện ảnh hiện đại luôn tìm cách chinh phục khán giả bằng những trải nghiệm mới mẻ. Nếu như trước đây, sự xuất hiện của IMAX đã làm thay đổi thói quen xem phim khi mang lại hình ảnh khổng lồ, sắc nét, âm thanh vòm vượt trội thì nay 4DX tiếp tục mở ra một kỷ nguyên mới, nơi khán giả không chỉ nhìn và nghe mà còn cảm nhận bằng toàn bộ cơ thể. Việc Tử chiến trên không được phát hành ở định dạng này là minh chứng cho nỗ lực bắt kịp công nghệ chiếu phim toàn cầu, đồng thời hứa hẹn biến rạp chiếu thành một chiến trường thực thụ với đầy đủ cảm giác rung lắc, gió quất, nước bắn và thậm chí cả mùi khói súng.

Cảnh trong phim Tử chiến trên không - Ảnh: NSX
Trong không khí dồn dập của bộ phim lấy cảm hứng từ những trận chiến trên không, công nghệ 4DX phát huy tối đa sức mạnh. Từng khung cảnh máy bay rít gió, từng cú xoay lộn vòng, từng quả đạn nổ tung đều được dịch chuyển thành trải nghiệm vật lý. Ghế ngồi rung mạnh theo nhịp cánh quạt, gió lùa từ hai bên, những giọt nước li ti bắn vào mặt, mùi khói thuốc súng thoang thoảng trong không khí. Người xem không còn ngồi yên trong ghế, họ như được đưa thẳng lên bầu trời đầy biến động, sống cùng phi công trong từng khoảnh khắc tử sinh.
Công nghệ 4DX do tập đoàn CJ 4DPlex (Hàn Quốc) phát triển, hiện đã có mặt tại hàng chục quốc gia với hàng trăm phòng chiếu. Mỗi rạp 4DX được trang bị ghế ngồi chuyển động đồng bộ với hình ảnh, có khả năng nghiêng, rung, xoay theo nhiều hướng. Bên cạnh đó là các hiệu ứng môi trường như gió, mưa, sương mù, ánh sáng chớp hoặc mùi hương, tất cả được lập trình để khớp với từng cảnh phim. Nhờ vậy, khi nhân vật trên màn ảnh lao vút trên bầu trời hay đối mặt với cháy nổ, khán giả không chỉ nhìn thấy và nghe thấy mà còn cảm nhận rõ rệt qua chuyển động ghế, luồng gió quét qua hay những cú rung mạnh mẽ, tạo cảm giác như đang sống trong chính khung cảnh đó.

Phòng chiếu 4DX với hệ thống ghế chuyển động và hiệu ứng môi trường, mang đến trải nghiệm điện ảnh đa giác quan cho khán giả - Ảnh: Daily Dot
So với IMAX, vốn nổi tiếng bởi màn hình khổng lồ và âm thanh sống động, 4DX là một thế giới hoàn toàn khác. IMAX làm cho khung cảnh rộng lớn hơn, chi tiết hơn, khiến khán giả chìm đắm trong bức tranh điện ảnh hoành tráng. Nhưng 4DX lại đánh trực diện vào giác quan, tạo cảm giác hiện diện thật sự. Nếu IMAX giống như đứng trước một bức tranh khổng lồ sống động, thì 4DX là bước hẳn vào bên trong bức tranh đó. Với một bộ phim giàu cảnh hành động như Tử chiến trên không, lựa chọn 4DX giúp những khoảnh khắc đối kháng trên không thêm phần mãnh liệt, kịch tính và thuyết phục.

Khán giả Việt trải nghiệm công nghệ 4DX qua phim Tử chiến trên không
Công nghệ 4DX đã xuất hiện nhiều năm nay ở Việt Nam, trong đó CGV là đơn vị tiên phong với hệ thống rạp phủ rộng tại các đô thị lớn. Galaxy Cinema cũng góp mặt với Tử chiến trên không, khi phát hành bộ phim ở định dạng 4DX và đồng thời tổ chức chuỗi cinetour giao lưu cùng khán giả. Sự hiện diện song song của hai hệ thống rạp lớn cho thấy 4DX đang ngày càng trở thành lựa chọn quen thuộc, góp phần làm nên bầu không khí điện ảnh sôi động và đa dạng hơn cho công chúng.
Giá vé 4DX tất nhiên cao hơn so với suất chiếu thường. Tại TP.HCM, một tấm vé 4DX ở CGV Sư Vạn Hạnh dao động từ 180.000 đến 240.000 đồng trong ngày thường, và có thể lên tới 270.000 đồng vào cuối tuần hoặc lễ tết. Đây là mức giá khá chênh lệch so với vé 2D hoặc thậm chí IMAX, nhưng đổi lại khán giả được sống trong một không gian giải trí đặc biệt. Với những người yêu thích hành động, cảm giác mạnh, sự chênh lệch này không phải rào cản quá lớn.
Tuy vậy, không phải ai cũng hợp với 4DX. Một số khán giả nhạy cảm có thể thấy chóng mặt hoặc mệt mỏi khi ghế rung lắc liên tục. Người lớn tuổi, trẻ nhỏ hay những ai muốn tập trung vào nội dung thay vì hiệu ứng ngoại cảnh có thể chọn IMAX hoặc phòng chiếu thường. Với Tử chiến trên không, khán giả muốn đắm chìm trong kỹ thuật bay, hình ảnh bầu trời hùng vĩ, tiếng động cơ vang vọng thì IMAX là lựa chọn an toàn. Nhưng nếu muốn được “cầm lái” chiếc phi cơ, cảm nhận sự rung lắc dữ dội và gió quất thẳng vào mặt, 4DX chắc chắn là trải nghiệm không thể bỏ qua.

Tử chiến trên không được chiếu với 4DX mang đến trải nghiệm chân thực cho khán giả
Điều đáng nói là việc Tử chiến trên không phát hành ở 4DX đã cho thấy sự đầu tư nghiêm túc của nhà phát hành. 4DX không chỉ là chuyện bật vài hiệu ứng đơn giản, mà phải được lập trình đồng bộ với từng khung cảnh. Các kỹ thuật viên sẽ gắn nhãn từng đoạn phim để hệ thống điều khiển ghế, gió, nước, ánh sáng hoạt động chính xác đến từng giây. Chỉ cần sai lệch nhỏ, hiệu ứng có thể trở nên gượng gạo và phá vỡ mạch cảm xúc. Với bom tấn hành động có tiết tấu dồn dập như Tử chiến trên không, sự chuẩn xác này càng quan trọng.
Điện ảnh Việt Nam đã và đang bước vào giai đoạn hội nhập mạnh mẽ với công nghệ chiếu phim toàn cầu. Trước đây, khán giả từng háo hức với những suất chiếu IMAX đầu tiên, nay họ tiếp tục có thêm 4DX như một lựa chọn khác biệt. Định dạng này mở ra tiềm năng lớn cho các nhà phát hành trong việc đa dạng hóa trải nghiệm, đồng thời buộc các nhà làm phim suy nghĩ nhiều hơn về cách kết hợp hiệu ứng ngoại cảnh với nội dung. Nếu được khai thác đúng, 4DX sẽ không chỉ là chiêu trò kỹ thuật mà trở thành một phần của ngôn ngữ điện ảnh hiện đại.

Hệ thống ghế 4DX với khả năng rung lắc, nghiêng và tạo hiệu ứng đồng bộ cùng hình ảnh, mang lại trải nghiệm đa giác quan cho khán giả - Ảnh: CJ 4DPlex (minh họa)
Tử chiến trên không được chiếu với định dạng 4DX vì thế không chỉ là một suất chiếu phim đơn thuần. Đó là sự kiện nơi công nghệ và nghệ thuật gặp nhau, nơi khán giả được thử cảm giác bay, chiến đấu, sống và thậm chí run rẩy trong từng khoảnh khắc tử sinh. Và cũng là bước đi cho thấy rạp chiếu Việt Nam đang dần tiệm cận chuẩn quốc tế, sẵn sàng mang đến cho khán giả những trải nghiệm không thua kém bất kỳ đâu trên thế giới.
Từ 4DX, tương lai điện ảnh Việt có thể tiếp tục chào đón những công nghệ mới như ScreenX với hình ảnh mở rộng ra ba phía bao quanh khán giả, hay MX4D là một biến thể khác của công nghệ rung lắc, hiệu ứng môi trường với cách tiếp cận khác biệt. Khi những công nghệ này lần lượt cập bến, khán giả trong nước sẽ ngày càng quen với việc đi rạp không chỉ để xem phim mà để “sống trong phim”. Và khi ấy, những tác phẩm điện ảnh Việt nếu được sản xuất đồng bộ với các định dạng này, sẽ có cơ hội vươn ra thị trường quốc tế bằng chính công nghệ mà thế giới đang cùng khai thác.
Video ê kíp Tử chiến trên không nói về các cảnh hành động: