Phim Việt 'hụt hơi' trên đường đua doanh thu dịp cuối năm
Bức tranh doanh thu phim Việt đang có gam màu khá ảm đạm vào thời điểm cận kề dịp cuối năm.
Theo dữ liệu thống kê từ trang Box Office Vietnam, trong các phim đang chiếu ngoài rạp Việt hiện tại, phần lớn doanh thu thuộc về phim nước ngoài, trong khi các phim "made in Vietnam" chỉ xuất hiện rải rác ở nhóm giữa và cuối bảng với doanh thu khiêm tốn. Điều này cũng phần nào phản ánh tâm lý dè dặt của khán giả trong giai đoạn "hậu" cao điểm các dịp lễ lớn của đất nước.

Cụ thể, tính riêng doanh thu trong ngày (từ 0h hôm trước đến 0h hôm sau), thì dẫn đầu bảng xếp hạng doanh thu tính đến chiều ngày 12-11-2025 là phim Việt “Truy tìm Long Diên Hương” với hơn 900 triệu đồng, bán ra hơn 11.000 nghìn vé từ 2.422 suất chiếu. Đây là phim duy nhất tiệm cận mốc 1 tỷ đồng trong giai đoạn này, tiếp đó là 2 bộ phim nước ngoài - “Quái thú vô hình: Vùng đất chết chóc" với doanh thu gần 300 triệu đồng và "Tình người duyên ma" với gần 250 triệu đồng. Dù vậy số liệu này không phải khoảng cách quá lớn để có thể tạo ra "cú đột phá" giúp tác phẩm của điện ảnh Việt Nam dễ dàng bứt phá và bỏ xa các đối thủ trong bảng xếp hạng doanh thu này.
Trong khi đó, phần lớn bộ phim Việt Nam hiện đang chiếu ngooài rạp lại nằm ở nửa sau của bảng xếp hạng với mức doanh thu dao động trên dưới 70 triệu đồng. Dẫn đầu trong nhóm này là ““Cục vàng của ngoại” - bộ phim từng tạo hiệu ứng truyền thông tích cực, hiện đạt doanh trong ngày hơn 76 triệu đồng, bán được 1.031 vé qua 458 suất chiếu. Sau gần hai tuần ra rạp, doanh thu phim đã giảm mạnh so với giai đoạn đầu, song vẫn nằm trong Top 10 theo thống kê từ trang Box Office Vietnam, đủ cho thấy sức sống bền bỉ của phim Việt khi có chất lượng nội dung và truyền thông tốt.

Vẫn nói về doanh thu trong ngày thì các phim Việt khác như “Cải mả” có doanh thu hơn 55 triệu đồng, “Núi Tế Vong” (52.636.502 đồng), hay “Phá đám sinh nhật mẹ” có doanh thu hơn 23 triệu đồng, “Trái tim què quặt”– phim độc lập, có doanh thu hơn 12 triệu đồng...Những con số này cho thấy phần lớn phim Việt đang gặp khó trong việc giữ chân khán giả, đặc biệt là ở các thành phố lớn, nơi suất chiếu bị chia nhỏ bởi nhiều phim "bom tấn" của điện ảnh nước ngoài.
Trên thực tế nếu tính trung bình, doanh thu mỗi suất chiếu của phim Việt hiện nay chỉ dao động quanh mức 100.000–200.000 đồng, tương đương 3–5 vé cho mỗi suất. Chẳng hạn, “Truy tìm Long Diên Hương” đạt trung bình gần 400.000 đồng mỗi suất chiếu, trong khi “Cục vàng của ngoại” chỉ 166.000 đồng/suất.
Dẫu vậy trong bức tranh ảm đạm của doanh thu phim Việt dịp cuối năm, vẫn có thể thấy những tín hiệu khả quan khi các phim thuộc dòng tâm lý – tình cảm hoặc mang yếu tố nhân văn như “Cục vàng của ngoại” vẫn kéo được khán giả đến rạp xem, dù không tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh. Trong khi đó, những tác phẩm khai thác yếu tố kinh dị, tâm linh – vốn từng được nhiều đơn vị sản xuất kỳ vọng sẽ “cứu cánh” phòng vé Việt vào nhiều dịp thì lại đang bị bão hòa, khi các phim thuộc dòng này chỉ dừng ở mức doanh thu vài chục triệu đồng, không đạt được cú bứt phá nào đáng kể.
Tuy nhiên có thực tế là số suất chiếu cũng ảnh hưởng không nhỏ tới doanh thu của phim. Ví như “Truy tìm Long Diên Hương” được chiếu tới hơn 2.400 suất, gấp 4–5 lần phim Việt đang cùng giai đoạn phát hành. Điều này cũng giải thích vì sao doanh thu giữa các nhóm phim chênh lệch lớn dù lượng vé trung bình mỗi suất không quá khác biệt. So với doanh thu các phim Việt phát hành cùng kỳ năm ngoái hoặc so với các dịp lễ Tết, con số này rõ ràng có sự giảm sút rõ rệt. Đây cũng là dấu hiệu hiếm thấy khi dịp cuối năm thường được xem là một trong những thời điểm "vàng" để đưa phim ra rạp. Năm nay điều này có sự xáo trộn khi các dịp lễ A50, A80 vừa qua mới thực sự ghi nhận sự bội thu về doanh thu phòng vé của phim Việt và hiện tại, thị trường rạp chiếu có thể thấy là đang trong thời gian trầm sau mùa cao điểm.




![[INFOGRAPHIC] Top vai diễn đỉnh cao của Doãn Quốc Đam](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w250_r3x2/2025_11_13_180_53745303/0dc956ed17a4fefaa7b5.jpg)






