Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Văn phòng Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Thị Thúy Ngần: Nâng cao chất lượng tham mưu, phục vụ theo hướng chủ động, khoa học, bảo đảm tính kế thừa, ổn định và linh hoạt
Theo chương trình công tác và yêu cầu thực tế, năm 2025, Văn phòng Quốc hội đã lãnh đạo các vụ, đơn vị tham mưu và phục vụ tổ chức thành công 3 kỳ họp Quốc hội (2 kỳ họp thường lệ và 1 kỳ họp không thường lệ) với tổng thời gian làm việc là 81,5 ngày - là năm có thời gian họp dài nhất từ trước đến nay.
Công tác tham mưu, xây dựng chương trình kỳ họp đặc biệt thận trọng, chặt chẽ, bảo đảm đúng quy định
Với việc xem xét thông qua 89 luật, 91 nghị quyết (chiếm hơn 40% tổng số luật, nghị quyết thông qua trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV), đòi hỏi công tác tham mưu, phục vụ phải được triển khai đồng bộ, chặt chẽ để bảo đảm hoàn thành các chương trình Kỳ họp đúng tiến độ và chất lượng theo yêu cầu đề ra.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Văn phòng Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Thị Thúy Ngần phát biểu. Ảnh: Phạm Thắng
Trong bối cảnh của năm cuối nhiệm kỳ, cùng với việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy với sự thay đổi lớn trong nội bộ của Văn phòng Quốc hội, công tác tham mưu và phục vụ tổ chức các kỳ họp có nhiều khó khăn, áp lực, với yêu cầu cao hơn so với các năm trước, các kỳ họp diễn ra sát nhau được tổ chức trong thời gian chuẩn bị rất gấp.
Trong năm có sự kiện thay đổi nhân sự ở một số vị trí quan trọng do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn, kéo theo yêu cầu cao về công tác tham mưu trong việc tổ chức, điều hành cũng như hoạt động phục vụ quốc hội.
Bên cạnh đó, số lượng nội dung công trình kỳ họp, nhất là công tác lập pháp liên tục tăng qua mỗi kỳ họp, phạm vi rộng, tính chất ngày càng khó, phức tạp và cấp bách.
Tại kỳ họp thứ Mười, với khối lượng nội dung đặc biệt lớn do phải xem xét các nội dung của Kỳ họp thường lệ cuối năm và cũng là kỳ họp cuối nhiệm kỳ; đồng thời, quyết định nhiều vấn đề quan trọng có ý nghĩa nền tảng cho giai đoạn phát triển mới; nhiều nội dung được bổ sung gấp hoặc phải điều chỉnh tiến độ do yêu cầu thực tế phát sinh; một số hồ sơ tài liệu được các cơ quan gửi đến sát thời điểm khai mạc Kỳ họp, thậm chí có nhiều nội dung được bổ sung gửi tài liệu vào sát với cả thời điểm chuẩn bị kết thúc kỳ họp.
Do vậy, bên cạnh việc sắp xếp bố trí khoa học, hợp lý các nội dung trong chương trình thì quy trình xem xét các nội dung tại Kỳ họp cũng có nhiều điểm mới, do đồng thời phải thực hiện theo các quy định mới được sửa đổi, bổ sung trong các luật và nội quy kỳ họp; và một số dự án luật, nghị quyết lại trong giai đoạn chuyển tiếp vẫn áp dụng quy trình theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015. Điều này đòi hỏi công tác tham mưu, xây dựng chương trình các phiên họp, kỳ họp phải đặc biệt thận trọng, chặt chẽ, bảo đảm đúng quy định.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tổng kết công tác Đảng bộ Văn phòng Quốc hội và công tác chuyên môn của Văn phòng Quốc hội năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 tại Nhà Quốc hội. Ảnh: Phạm Thắng
Việc cung cấp tài liệu tham khảo trong phục vụ 3 kỳ họp này thì Văn phòng Quốc hội cũng đã nghiên cứu và chuẩn bị được 2 báo cáo nghiên cứu, 13 chuyên đề thông tin dự báo, 4 ấn phẩm thông tin tham khảo, 6 văn bản luật tham khảo nước ngoài, cùng nhiều tài liệu tham khảo khác để phục vụ cho đại biểu Quốc hội nghiên cứu, xem xét, thảo luận.
Ngoài việc cung cấp thông tin tham khảo thì tài liệu của các cơ quan gửi đến cũng rất nhiều, đòi hỏi các cán bộ của Văn phòng Quốc hội phải nỗ lực rất lớn thì mới bảo đảm cung cấp tài liệu đầy đủ cho đại biểu Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp.
Sau khi các luật, dự án luật và nghị quyết được thông qua thì Văn phòng Quốc hội có nhiệm vụ hợp nhất các văn bản luật này. Và trong năm 2025, Văn phòng Quốc hội đã hoàn thành 162 văn bản hợp nhất, cập nhật nhiều lần đối với các đề mục liên quan đến pháp điển và xây dựng các đề mục mới.
Để đảm bảo thành công của các kỳ họp thì Văn phòng Quốc hội đã chủ động bám sát chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội, các Phó chủ tịch Quốc hội, tăng cường phối hợp chặt chẽ với Thường trực Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Văn phòng Chính phủ và các bộ ngành liên quan kịp thời nắm bắt tình hình, rà soát toàn bộ các nội dung dự kiến trình Quốc hội.
Tham mưu, xây dựng chương trình Kỳ họp theo hướng khoa học, linh hoạt, có trọng tâm, trọng điểm, đồng thời, tạo dư địa để có thể điều chỉnh, bổ sung nội dung khi phát sinh yêu cầu mới, bảo đảm hoàn thành chương trình Kỳ họp trong khung thời gian dự kiến và tuân thủ chặt chẽ các quy định về quy trình thủ tục theo pháp luật.

Phó Chủ nhiệm Văn Phòng Quốc hội Nguyễn Thị Thúy Ngần. Ảnh: Phạm Thắng
Văn phòng Quốc hội đã tham mưu đổi mới phương thức trình bày và thảo luận tại phiên họp để vừa tiết kiệm, vừa tạo điều kiện xem xét tổng thể toàn diện những vấn đề trong cùng lĩnh vực, sắp xếp điều chỉnh chương trình hợp lý, linh hoạt để tận dụng tối đa thời gian của Kỳ họp.
Cùng với đó, thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, từ Kỳ họp thứ Chín, Văn phòng Quốc hội đã đưa vào vận hành app Quốc hội 2.0 với nhiều chức năng mới, thiết thực, phục vụ kịp thời hoạt động của đại biểu Quốc hội. Trực tiếp tổ chức triển khai đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo trong hoạt động kỳ họp, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả chung của Kỳ họp.
Đồng thời, Văn phòng Quốc hội cũng bảo đảm đầy đủ các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, an ninh, an toàn, thông tin ổn định, thông suốt trong suốt quá trình diễn ra Kỳ họp.
Tham mưu, phục vụ các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo trong từng thời điểm
Song song với việc phục vụ các kỳ họp của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội đã tập trung tham mưu và phục vụ tổ chức các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội một cách chủ động, chặt chẽ, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo trong từng thời điểm.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Văn phòng Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Thị Thúy Ngần phát biểu. Ảnh: Phạm Thắng
Trước tình hình chính trị, kinh tế, xã hội có nhiều biến động, khối lượng công việc lớn, tính chất ngày càng phức tạp và phát sinh nhiều công việc mới, gấp, Văn phòng Quốc hội đã tham mưu Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức 24 phiên họp, trong đó có 12 phiên họp thường kỳ. Đồng thời, thường xuyên chủ động rà soát, cập nhật điều chỉnh chương trình các phiên họp kịp thời liên tục để đáp ứng yêu cầu phát sinh và tiến độ chuẩn bị nội dung.
Công tác tham mưu, xây dựng chương trình các phiên họp được thực hiện ngày càng bài bản, chặt chẽ, bám sát chương trình lập pháp, chương trình giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và tiến độ trình các dự án luật, nghị quyết. Đồng thời, tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và quy chế làm việc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bảo đảm chương trình các phiên họp khoa học, hợp lý, thống nhất.
Trong quá trình tổ chức phiên họp, Văn phòng Quốc hội đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan bố trí chương trình, trong đó, yêu cầu trình bày ngắn gọn, tập trung thẳng vào những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, những nội dung cần xin ý kiến chỉ đạo, quyết định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đồng thời, sắp xếp bố trí các nội dung phù hợp để tiết kiệm thời gian họp nhưng vẫn bảo đảm hiệu quả hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ưu tiên các vấn đề quan trọng cần được thảo luận sâu và quyết định kịp thời.
Văn phòng Quốc hội cũng đã sát theo dõi sát sao, chủ động đôn đốc, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan chuẩn bị đầy đủ hồ sơ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Chủ động tham mưu đưa ra khỏi chương trình những nội dung chưa đủ tài liệu, góp phần nâng cao kỷ luật, kỷ cương trong chuẩn bị và tổ chức phiên họp.
Trong thời gian diễn ra các kỳ họp Quốc hội, Văn phòng Quốc hội đã tham mưu Ủy ban Thường vụ Quốc hội linh hoạt tổ chức nhiều phiên họp khác, kể cả làm việc ngoài giờ để kịp thời cho ý kiến đối với các nội dung cấp bách, được bổ sung gấp vào chương trình kỳ họp và việc tiếp thu, chỉnh lý hoàn thiện các dự thảo, góp phần nâng cao chất lượng từng dự án luật, nghị quyết trước khi trình Quốc hội xem xét, thông qua.
Định kỳ hàng tháng, hàng quý, Văn phòng Quốc hội đã chủ động phối hợp với Thường trực các cơ quan của Quốc hội và các cơ quan hữu quan tiến hành rà soát, điều chỉnh, bổ sung chương trình công tác, bảo đảm triển khai kịp thời các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội và phù hợp với tình hình thực tế.
Xây dựng chương trình chi tiết, bảo đảm chặt chẽ, đúng thẩm quyền, khả thi về tiến độ và bảo đảm chất lượng nội dung
Trong thời gian tới, trước yêu cầu ngày càng cao đặt ra trong công tác chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp, đặc biệt là Kỳ họp thứ Nhất Quốc hội khóa XVI và các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong năm 2026, Văn phòng Quốc hội sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tham mưu phục vụ tổ chức các phiên họp theo hướng chủ động, khoa học hơn, bảo đảm tính kế thừa ổn định nhưng linh hoạt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn chuyển tiếp giữa 2 kỳ họp.
Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác chuẩn bị Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XVI và chương trình công tác năm 2026, Văn phòng Quốc hội sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội và các cơ quan hữu quan khẩn trương cụ thể hóa xây dựng chương trình chi tiết, bảo đảm chặt chẽ về quy trình, đúng thẩm quyền, khả thi về tiến độ và bảo đảm chất lượng nội dung.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tổng kết công tác Đảng bộ Văn phòng Quốc hội và công tác chuyên môn của Văn phòng Quốc hội năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 tại điểm cầu 35 Ngô Quyền, Hà Nội. Ảnh: Quang Khánh
Cùng với đó, chủ động rà soát, xây dựng, phân bổ hợp lý, khối lượng công việc giữa các phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong năm 2026, tránh tạo áp lực cho các phiên sát Kỳ họp, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan chuẩn bị nội dung có chất lượng.
Quán triệt và thực hiện nghiêm Kết luận số 226 của Ban Bí thư về chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, Văn phòng Quốc hội sẽ tiếp tục tham mưu công tác chuẩn bị và tổ chức phiên họp theo hướng bảo đảm đúng thẩm quyền, đúng người, đúng việc.
Hồ sơ tài liệu trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội phải rõ nội dung, rõ phương án, rõ thẩm quyền và rõ kiến nghị; những vấn đề đã có quy định, không còn ý kiến khác nhau thì không nhắc lại. Qua đó, nâng cao chất lượng thảo luận, kết luận và hiệu quả hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Từ những yêu cầu đặt ra, Văn phòng Quốc hội tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan hữu quan để tham mưu phục vụ hiệu quả hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao trong năm mới, nhiệm kỳ mới.











