Phố cà phê đường tàu: Không thể để 'dẹp rồi lại tái lấn chiếm' kéo dài
Trong những ngày cuối tháng 11/2025, lực lượng chức năng Hà Nội tiếp tục ra quân xử lý vi phạm hành lang an toàn đường sắt tại khu vực 'phố cà phê đường tàu'. Tuy nhiên, nỗ lực của lực lượng chức năng vẫn chưa tạo được chuyển biến bền vững.

tình trạng tái lấn chiếm vi phạm hành lang an toàn đường sắt tại khu vực “phố cà phê đường tàu” tiếp tục diễn ra.
Chỉ trong hai ngày 25 và 26/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 4 - Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội phối hợp Công an phường Văn Miếu-Quốc Tử Giám cùng Ban Chỉ đạo 197 phường đã tổ chức kiểm tra tại khu vực ngõ đường tàu Khâm Thiên-Lê Duẩn, nơi hiện có khoảng 30 hộ kinh doanh nước giải khát, cà phê.
Nhiều năm qua, do lượng du khách tăng cao, các hộ này liên tục nới rộng hoạt động kinh doanh ra sát mép đường ray, tiềm ẩn rủi ro lớn, từng được cảnh báo qua video ghi lại việc tàu hỏa va vào bàn ghế khiến du khách hoảng sợ.
Từ giữa năm 2025, Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ: từ ngày 15/5 đến 15/6, lực lượng chức năng xử lý 69 trường hợp vi phạm, xử phạt gần 55,7 triệu đồng, xóa bỏ một số lối đi tự mở và triển khai mô hình “vành đai an toàn đường sắt”, ký cam kết với 100% hộ dân dọc tuyến. Tuy vậy, tình trạng tái lấn chiếm tiếp tục diễn ra.
Theo các chuyên gia giao thông, đường sắt là khu vực phải được bảo vệ nghiêm ngặt; việc kinh doanh, tổ chức hoạt động du lịch trong hành lang an toàn là hành vi không thể chấp nhận. Để giải quyết tận gốc, cần hỗ trợ di dời, tái định cư những hộ dân trong phạm vi hành lang; đồng thời quy hoạch lại không gian đô thị theo Luật Đường sắt, bảo đảm an toàn lẫn sinh kế.
Vấn đề không chỉ là xử phạt bao nhiêu trường hợp, mà là chấm dứt tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa” trong quản lý. Các chuyên gia cũng khuyến nghị không tiếp tục quảng bá hay tổ chức tour đưa khách vào khu vực bị cấm, thay vào đó nghiên cứu các điểm ngắm tàu an toàn, có rào chắn và khoảng cách phù hợp.
Phố cà phê đường tàu từng được xem là điểm nhấn du lịch “độc, lạ”, nhưng không thể đánh đổi hình ảnh đó bằng rủi ro tính mạng người dân và du khách.
Theo ghi nhận của PV Báo Nhân Dân điện tử trong các ngày 26 và 27/11 nhiều hàng quán công khai bày bàn ghế sát đường ray phục vụ du khách.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, riêng khu vực ngõ đường tàu Khâm Thiên-Lê Duẩn hiện có khoảng 30 hộ kinh doanh nước giải khát, cà phê.

Không thể tiếp tục quảng bá, tổ chức tour đưa khách vào chính khu vực đang bị cấm vì mất an toàn.

Những năm gần đây, do lượng du khách và người dân đến chụp ảnh, tham quan tăng cao, nhiều hộ đã mở rộng hoạt động kinh doanh, bày bàn ghế, mái che sát mép đường ray, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất lớn khi tàu hỏa đi qua.


Phố cà phê đường tàu lại nhộn nhịp, bàn ghế tiếp tục tràn sát đường ray, du khách vô tư đứng trên đường tàu chụp ảnh.

Vấn đề đặt ra không chỉ là xử phạt bao nhiêu trường hợp, ký bao nhiêu bản cam kết, mà là làm sao chấm dứt được tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa” trong quản lý.

Ghi nhận vào tối 26/11 tại khu vực đường sắt phố Trần Phú, rất đông khách du lịch đến đây chụp ảnh, uống cà phê, hàng quán hoạt động nhộn nhịp.
Thành phố Hà Nội cần nghiên cứu xây dựng các điểm ngắm tàu, tuyến tham quan an toàn, có rào chắn và khoảng cách hợp lý, để nhu cầu trải nghiệm được đáp ứng trong khuôn khổ pháp luật.










