Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì họp Ban Chỉ đạo Đề án Đổi mới cơ cấu, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của ĐBQH
Sáng 10.8, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn - Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án Đổi mới cơ cấu, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo.
Tham dự có: Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh - Phó Trưởng ban chỉ đạo Đề án; các Ủy viên Ban Chỉ đạo, Tổ soạn thảo Đề án.
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn ghi nhận, đánh giá cao tinh thần chủ động, tích cực của Thường trực Ban Chỉ đạo, Tổ soạn thảo trong việc triển khai xây dựng dự thảo Đề án. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị, Thường trực Ban Chỉ đạo và Tổ soạn thảo tiếp tục rà soát dự thảo Đề án để có các giải pháp hữu hiệu nhằm đổi mới cơ cấu, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của ĐBQH, nhất là ĐBQH hoạt động chuyên trách theo hướng ngày càng khoa học, tăng tính chuyên nghiệp, chuyên sâu, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nhấn mạnh, các giải pháp cần bảo đảm tính khả thi, thể hiện được chủ trương, đường lối, Nghị quyết của Đảng, phù hợp với quy định của Hiến pháp, pháp luật và giải quyết căn cơ, thấu đáo các tồn tại, hạn chế, bất cập đang đặt ra; đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.
Trước đó, trình bày tóm tắt dự thảo Đề án, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh nêu rõ, Đề án được xây dựng nhằm đổi mới cơ cấu, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của ĐBQH, nhất là ĐBQH hoạt động chuyên trách, đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam. Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan liên quan trong quá trình xây dựng và tổ chức thực hiện Đề án. Bảo đảm thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, quy định của Hiến pháp và pháp luật; phù hợp với định hướng đổi mới tổ chức, hoạt động của Quốc hội; bảo đảm hiệu quả, khả thi. Đồng thời, kế thừa những thành tựu đổi mới trong hoạt động của Quốc hội, của ĐBQH, nhất là từ Quốc hội Khóa XIII đến nay.
Nội dung của Đề án gồm 4 phần: khái quát về ĐBQH, cơ cấu, chất lượng, hiệu quả hoạt động, cơ chế, tiêu chí đánh giá hoạt động của ĐBQH; thực trạng tiêu chuẩn, cơ cấu, chất lượng, hiệu quả hoạt động và cơ chế, tiêu chí đánh giá hoạt động của ĐBQH; giải pháp đổi mới cơ cấu, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của ĐBQH và xây dựng cơ chế, tiêu chí đánh giá hoạt động của ĐBQH trong các nhiệm kỳ tiếp theo; tổ chức thực hiện.
Về giải pháp đổi mới cơ cấu, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của ĐBQH, dự thảo Đề án đưa ra các giải pháp: hoàn thiện cơ chế liên quan đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của ĐBQH; tăng cường trách nhiệm, hỗ trợ ĐBQH thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn; bảo đảm điều kiện nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của ĐBQH; xây dựng cơ chế, tiêu chí đánh giá hoạt động của ĐBQH.
Thảo luận tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo cho rằng, dự thảo Đề án đã tập trung đánh giá thực trạng, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, vướng mắc, tồn tại, từ đó đề ra giải pháp đổi mới cơ cấu, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của ĐBQH.
Nhiều ý kiến cho rằng, Tổ soạn thảo đã tập trung đúng hướng trong xác định các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của ĐBQH, nhất là tăng cường trách nhiệm, hỗ trợ ĐBQH thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn; bảo đảm điều kiện nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của ĐBQH…
Một số ý kiến nhấn mạnh, bên cạnh việc tăng cơ cấu ĐBQH theo hướng tăng số lượng ĐBQH hoạt động chuyên trách, điều quan trọng nhất để nâng cao chất lượng, hoạt động của ĐBQH là tăng cường các công cụ hỗ trợ đại biểu. Các công cụ hỗ trợ cần tập trung vào 5 vấn đề: cung cấp thông tin cho đại biểu; văn phòng giúp việc; bồi dưỡng kiến thức chuyên môn mang tính kỹ thuật chuyên ngành, chuyên sâu, nhất là trong các lĩnh vực pháp luật, tài chính - kinh tế cũng như kỹ năng hoạt động nghị trường cho đại biểu; có cơ chế thuê chuyên gia và các điều kiện bảo đảm.