Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên làm việc với Thanh tra tỉnh
Chiều 8/7, đồng chí Lê Trọng Yên - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo Thanh tra tỉnh về tình hình hoạt động sau sáp nhập và triển khai công tác trong thời gian tới.

Đồng chí Lê Trọng Yên - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phát biểu chỉ đạo
Tham dự có đại diện lãnh đạo các Sở: Tài chính, Nội vụ, Tư pháp và Văn phòng UBND tỉnh.

Đại diện lãnh đạo các sở tham dự buổi làm việc
Tại buổi làm việc, đồng chí Ngô Kiểm - Chánh Thanh tra tỉnh đã báo cáo tóm tắt tình hình hoạt động của ngành sau sáp nhập. Theo đó, sau tiếp nhận, sắp xếp, thành lập Thanh tra tỉnh Lâm Đồng mới về nhân sự có tổng số công chức thực tế là 242 người (trong đó Thanh tra Lâm Đồng (cũ) 87, Thanh tra tỉnh Bình Thuận 91, Thanh tra tỉnh Đắk Nông 64).

Đồng chí Ngô Kiểm - Chánh Thanh tra tỉnh báo cáo tình hình hoạt động của ngành sau sáp nhập
Về cơ cấu tổ chức, có 1 Chánh Thanh tra, 7 Phó Chánh Thanh tra và 9 phòng chuyên môn nghiệp vụ; trụ sở chính đặt tại Số 57 Quang Trung (phường Lâm Viên - Đà Lạt) - nơi làm việc của lãnh đạo Thanh tra tỉnh và 4 phòng chuyên môn, nghiệp vụ; 2 trụ sở khác tại thành phố Đà Lạt cũ và 2 trụ sở tại 2 tỉnh Bình Thuận và Đắk Nông trước đây.
Công tác chuyên môn được chú trọng, đạt kết quả tích cực. Trong 6 tháng đầu năm, toàn ngành Thanh tra Lâm Đồng đã triển khai 109 cuộc thanh tra hành chính, đến nay đã ban hành 81 kết luận thanh tra. Qua thanh tra đã phát hiện vi phạm trong việc thanh toán chi phí xây dựng công trình không đúng thực tế thi công, chi ngân sách nhà nước không đúng định mức, tiêu chuẩn, chế độ… Và đã ban hành quyết định thu hồi nộp ngân sách nhà nước hơn 40,5 tỷ đồng; xử lý khác hơn 10 tỷ đồng, chuyển 4 vụ việc vi phạm sang cơ quan Cảnh sát điều tra. Trong kỳ, đã tiếp 3.619 lượt với trên 4.000 công dân; tiếp nhận 8.732 đơn khiếu nại tố cáo, trong đó có 7.981 đơn đủ điều kiện xử lý…
Nhìn chung, việc sáp nhập, công tác tổ chức cán bộ và triển khai các nhiệm vụ, chương trình công tác của Thanh tra tỉnh sau khi triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện đúng định hướng, đề án đã đề ra.
Việc tổ chức lại cơ quan Thanh tra theo hướng tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả là một tất yếu khách quan. Tạo ra những thay đổi, hạn chế sự chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động thanh tra, thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, nâng cao chất lượng, hiệu quả, thực chất; không chỉ để chỉ ra, xử lý sai phạm mà còn góp phần kiểm soát quyền lực, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước.

Lãnh đạo Thanh tra tỉnh phát biểu
Cũng theo lãnh đạo Thanh tra tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Thanh tra Chính phủ, bộ, ngành có liên quan, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và UBND tỉnh, ngành Thanh tra Lâm Đồng đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao về công tác quản lý nhà nước; công tác thanh tra; tiếp công dân; giải quyết KNTC, PCTNTC, gắn với phòng, chống lãng phí và các mặt công tác khác…

Lãnh đạo Sở Tài chính phát biểu tại buổi làm việc
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Thanh tra tỉnh cũng đã đặt ra một số nhiệm vụ trọng tâm cho thời gian tới. Nổi bật là sớm ổn định tổ chức cơ quan thanh tra; thực hiện tốt công tác tham mưu quản lý nhà nước về thanh tra; rà soát, tham mưu điều chỉnh Kế hoạch thanh tra năm 2025 tỉnh Lâm Đồng (mới) có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động. Đồng thời, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về công tác thanh tra, nhất là Luật Thanh tra và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành; các văn bản, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác thanh tra…

Lãnh đạo Sở Nội vụ phát biểu tại buổi làm việc
Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành cũng đã đóng góp nhiều ý kiến lên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; phòng chống tham nhũng, kê khai tài sản sau sáp nhập…
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Lê Trọng Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã ghi nhận, biểu dương tinh thần đoàn kết trong công tác sắp xếp lại bộ máy Thanh tra tỉnh. Đồng thời, đồng chí cũng đề nghị trong xây dựng cơ chế chính sách, Thanh tra tỉnh cần cân nhắc, tính toán để hỗ trợ cán bộ công chức sớm ổn định, an tâm công tác; nhanh chóng kiện toàn bộ máy, ổn định tổ chức, đi vào hoạt động thông suốt, hiệu quả.

Lãnh đạo Sở Tư pháp phát biểu tại buổi làm việc
Theo đồng chí Lê Trọng Yên, tỉnh Lâm Đồng mới có địa bàn rộng, nhiều việc, quy mô diện tích lớn nhất nước, dân số trên 3,8 triệu dân, có rừng có biển, vừa có biên giới vừa cao nguyên…, chúng ta phải cố gắng vượt bật và khắc phục những khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đồng chí đề nghị các sở ngành, liên quan đến xử lý tài sản, kinh phí cần cân đối tài chính để đảm bảo bộ máy hoạt động trơn tru.
Liên quan đến chính quyền 2 cấp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành thanh tra rà soát lại việc phân cấp, phân quyền, theo thẩm quyền; tổ chức tập huấn các chức năng nghiệp vụ liên quan tới thanh tra theo phân cấp, phân quyền. Xây dựng sổ tay hướng dẫn để nâng cao chất lượng, giải quyết vụ việc ngay từ đầu. Cùng với đó, rà soát lại kế hoạch thanh tra trên 3 khu vực để ban hành kế hoạch thanh tra không bị chồng chéo, không ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, tập trung chuyển đổi số để lưu trữ hồ sơ, giải quyết công việc, kể cả đối thoại, tiếp công dân. Theo dõi, xử lý các vụ việc nhũng nhiễu; các kết luận sau thanh tra, các vụ việc phức tạp có chỉ đạo của Trung ương.

Quang cảnh buổi làm việc
Rà soát công tác cán bộ trong ngành thanh tra sau khi sáp nhập 3 địa phương; làm tốt công tác phối hợp xử lý các kết luận thanh tra, lập lại trật tự trong lĩnh vực quản lý đất đai, lâm nghiệp; dự báo các yếu tố tìm ẩn phát sinh vụ việc phức tạp, tham mưu cho UBND tỉnh để ban hành chính sách phù hợp, không bị động.