Phó Cục trưởng C06: Ứng dụng VNeID thêm tính năng phản ánh, kiến nghị, tố giác tội phạm
Từ hôm nay, ứng dụng VNeID trở thành ứng dụng tạo lập tài khoản duy nhất trên Cổng dịch vụ công quốc gia, và còn là ứng dụng tố giác tội phạm.
Thông tin trên được Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Bộ Công an đưa ra tại buổi lễ phát động triển khai Luật Căn cước năm 2023 và công bố dịch vụ xác thực điện tử, chiều nay 1-7.
Theo ông Tấn, C06 đang được giao nhiệm vụ hoàn thiện và tiếp tục phát triển 20 dịch vụ cung cấp trên ứng dụng VNeID như cấp hộ chiếu, đăng ký thường trú, sổ sức khỏe điện tử, các dịch vụ ngân hàng, …
“Ngay từ khi đời, VNeID đã được xác định là tài khoản vào dịch vụ công. Trước đây, khi người dân truy cập vào mỗi dịch vụ công thì phải thường phải tạo lập một tài khoản. Còn từ ngày 1-7 trở đi, tài khoản dịch vụ công chỉ được tạo lập duy nhất bằng VNeID. Các tài khoản cũ trước đây sẽ từng bước có lộ trình để thay thế” - ông Tấn cho biết.
Cũng theo lãnh đạo C06, tài khoản VNeID mức 2 còn là tài khoản để mở tài khoản ngân hàng; kết nối với các doanh nghiệp để tạo lập các giao dịch được định danh điện tử một cách chính xác, uy tín, dễ dàng.
Một giá trị đặc biệt của ứng dụng VNeID nữa là người dân hoàn toàn có thể sử dụng tiện ích này để phản ánh, kiến nghị các vấn đề pháp lý tới các cơ quan chức năng, đặc biệt là tố giác tội phạm.
Thời gian tới, C06 tiếp tục nghiên cứu để từng bước giúp người dân không chỉ hưởng dụng dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia, mà còn có thể yêu cầu các dịch vụ công trên ứng dụng VNeID.
VNeiD sẽ dần trở thành công cụ hữu hiệu để xác thực điện tử trong nhiều giao dịch trên môi trường số thời gian tới.
“Vietcombank là ngân hàng đi đầu trong việc hoàn thành thủ tục với C06 để kết nối hạ tầng kỹ thuật xác thực điện tử sinh trắc học thông qua ứng dụng VNeID, từ đó giải quyết ngay được bài toán xác thực cho các khách hàng sử dụng điện thoại không có NFC” - Ông Lê Quang Vinh, Phó Tổng Giám đốc Vietcombank, phát biểu.