Phổ điểm thi vào lớp 10: Mặt bằng rộng, chất lượng phân hóa

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026 tại Thái Nguyên đã khép lại với nhiều tín hiệu đáng chú ý, phản ánh rõ mặt bằng chất lượng giáo dục. Thống kê điểm thi ở ba môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn và tiếng Anh) cho thấy sự phân hóa rõ nét, đồng thời gợi mở nhiều vấn đề về chất lượng dạy học, định hướng đổi mới phương pháp và sự cần thiết của việc nâng cao kỹ năng toàn diện cho học sinh trung học cơ sở.

Thí sinh dự Kỳ thi vào lớp 10, năm học 2025-2026, trao đổi kết quả sau khi hoàn thành làm bài thi.

Thí sinh dự Kỳ thi vào lớp 10, năm học 2025-2026, trao đổi kết quả sau khi hoàn thành làm bài thi.

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo, với môn Toán, trong tổng số 16.725 bài thi, có 34 thí sinh đạt điểm 10. Đây là con số thể hiện nỗ lực rất lớn của học sinh, bởi đề thi Toán những năm gần đây được đánh giá có mức độ phân hóa cao, với nhiều câu hỏi yêu cầu khả năng tư duy logic và vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Cùng với đó, số lượng thí sinh đạt điểm từ 9 đến dưới 10 là 1.852 em; từ 8 đến dưới 9 điểm là 3.831 em. Như vậy, có tổng cộng 5.717 bài thi đạt từ 8 điểm trở lên, chiếm khoảng 34,2% tổng số bài thi - một tỷ lệ tích cực cho thấy năng lực học sinh khá vững ở nhóm trên.

Tuy nhiên, nếu xét toàn diện, có thể thấy phổ điểm môn Toán dàn trải rộng. Có đến 2.516 bài thi có điểm từ 3 đến dưới 5 (mức điểm trung bình yếu, chiếm gần 15%) và 115 bài thi bị điểm 0. Cộng với 827 bài thi có điểm nhỏ hơn hoặc bằng 1, tổng số bài thi ở ngưỡng rất thấp đã lên tới gần 6% toàn bộ bài thi. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho một bộ phận học sinh còn hổng kiến thức cơ bản, chưa có sự chuẩn bị tốt cho Kỳ thi.

Ở môn Ngữ văn, không có bài thi nào đạt điểm 10, điều không mới trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10, bởi môn học này đánh giá năng lực cảm thụ, tư duy phân tích và kỹ năng diễn đạt, vốn phụ thuộc nhiều vào năng lực tổng hợp, sáng tạo và vốn sống của học sinh. Tuy vậy, số lượng bài thi đạt từ 8 đến dưới 9 điểm lên tới 5.273 em, từ 6,5 đến dưới 8 điểm là 8.039 em (tức là hơn 13.300 bài thi, chiếm gần 80% bài thi có điểm khá, giỏi). Điều này cho thấy học sinh có sự đầu tư đáng kể trong môn học này và các nhà trường đã chú trọng luyện kỹ năng làm bài nghị luận xã hội, nghị luận văn học là những dạng bài chủ đạo trong cấu trúc đề.

Các thí sinh tại Hội đồng coi thi Trường THPT Lương Ngọc Quyến hoàn thành bài thi, tại Kỳ thi vào lớp 10, năm học 2025-2026.

Các thí sinh tại Hội đồng coi thi Trường THPT Lương Ngọc Quyến hoàn thành bài thi, tại Kỳ thi vào lớp 10, năm học 2025-2026.

Tuy nhiên, việc không có điểm tuyệt đối cũng phần nào phản ánh sự giới hạn về sáng tạo, cách diễn đạt chưa thực sự nổi bật. Bên cạnh đó, cũng có 662 bài thi từ 3 đến dưới 5 và 121 bài dưới 3 điểm, đây là dấu hiệu cho thấy vẫn còn không ít học sinh chưa đủ kỹ năng trình bày, hành văn hoặc thiếu kiến thức cơ bản.

Với môn Tiếng Anh, kết quả có sự khởi sắc rõ so với các năm trước. Trong tổng số 16.720 bài thi, có đến 191 bài đạt điểm 10, cao hơn hẳn so với Ngữ văn và Toán. Có 1.067 bài đạt từ 9 đến dưới 10 điểm, 1.456 bài từ 8 đến dưới 9 điểm và 2.999 bài từ 6,5 đến dưới 8 điểm. Như vậy, có khoảng 6.000 bài thi đạt từ 6,5 điểm trở lên (chiếm hơn 35%), đã phản ánh những tín hiệu tích cực từ việc đẩy mạnh dạy học tiếng Anh trong nhà trường phổ thông và ứng dụng công nghệ vào học ngoại ngữ.

Kết quả môn Tiếng Anh cũng cho thấy sự phân hóa mạnh: Có 5.659 bài thi từ 3 đến dưới 5 điểm và 1.488 bài thi dưới 3 điểm (chiếm gần 44% tổng số bài thi). Điều này cho thấy thực trạng “học lệch” vẫn tồn tại: một số học sinh chú trọng hai môn Văn - Toán nhưng buông lơi môn Ngoại ngữ, đặc biệt là đối với học sinh ở miền núi. Mặt khác, việc tổ chức dạy học tiếng Anh chưa đồng đều giữa các trường, nhất là khu vực miền núi, nông thôn, cũng khiến mặt bằng chất lượng không đồng đều.

Các thí sinh tại Hội đồng coi thi Trường THPT Đồng Hỷ nghe giám thị phổ biến quy chế thi.

Các thí sinh tại Hội đồng coi thi Trường THPT Đồng Hỷ nghe giám thị phổ biến quy chế thi.

Cô giáo Phùng Thị Thu Hiền, Trường THCS Tân Thịnh (TP. Thái Nguyên) nêu quan điểm: Kết quả thi kỳ thi là cơ sở để mỗi nhà trường tiếp tục rà soát lại chương trình, tài liệu ôn luyện, chất lượng đội ngũ giáo viên, từ đó có giải pháp phù hợp hơn đối với từng môn học, từng đối tượng học sinh. Đồng thời, giúp phụ huynh và học sinh nhận thức rõ thực lực, từ đó có định hướng điều chỉnh phương pháp học tập phù hợp hơn trong các cấp học tiếp theo.

Từ kết quả phân tích điểm thi, có thể thấy ngành Giáo dục Thái Nguyên đang đi đúng hướng trong việc cải tiến nội dung và phương pháp giảng dạy, đặc biệt là ở các môn học yêu cầu năng lực tư duy, sáng tạo và thực hành ngôn ngữ như Ngữ văn và tiếng Anh. Tuy nhiên, điểm thấp vẫn chiếm tỷ lệ đáng kể ở cả ba môn, cho thấy cần tiếp tục quan tâm để nâng cao chất lượng dạy học, đặc biệt là sự đồng đều giữa các trường, giữa vùng thuận lợi và vùng khó khăn.

Theo ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 không chỉ là một bước ngoặt trong hành trình học tập của mỗi học sinh, mà còn là một thước đo đánh giá hiệu quả giảng dạy, tổ chức học tập của các cơ sở giáo dục phổ thông. Qua đó, ngành Giáo dục và Đào tạo cần có những giải pháp đồng bộ nhằm tiếp tục đẩy mạnh đổi mới giáo dục, hướng đến một nền giáo dục toàn diện, phát huy được năng lực, phẩm chất người học trong thời đại số và hội nhập quốc tế. Đặc biệt, cần có những chính sách hỗ trợ thiết thực để rút ngắn khoảng cách giáo dục giữa các vùng miền.

Thảo Nguyên

Nguồn Thái Nguyên: https://baothainguyen.vn/giao-duc/202506/pho-diem-thi-vao-lop-10-mat-bang-rong-chat-luong-phan-hoa-ebf038d/