Phó Thủ tướng: Khánh Hòa, Phú Yên, Đắk Lắk phải hoàn thành 200 km cao tốc trong năm nay

Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã trực tiếp kiểm tra tiến độ các dự án cao tốc trên địa bàn ba tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Đắk Lắk.

Chiều 12-3, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long dẫn đầu đoàn công tác số 3 kiểm tra tiến độ thi công một số công trình trọng điểm trên địa bàn ba tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Đắk Lắk.

Sau khi kiểm tra thực địa, Phó Thủ tướng Lê Thành Long chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt ba tỉnh trên, nghe báo cáo các khó khăn, vướng mắc tại hai dự án thành phần Chí Thạnh – Vân Phong đoạn qua tỉnh Phú Yên, Vân Phong – Nha Trang trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa và cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột.

Nhiều vướng mắc khiến dự án cao tốc chậm tiến độ

Ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng báo cáo Phó Thủ tướng tiến độ các dự án cao tốc tại các tỉnh trên. Theo ông Anh, đến nay dự án thành phần Chí Thạnh – Vân Phong đã cơ bản hoàn thành bàn giao mặt bằng, không còn vướng mắc gì lớn. Tuy nhiên, công tác cấp mỏ khai thác vật liệu xây dựng còn vướng mắc.

 Phó thủ tướng Lê Thành Long kiểm tra thực địa, nghe báo cáo tiến độ dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Ảnh: XUÂN HOÁT

Phó thủ tướng Lê Thành Long kiểm tra thực địa, nghe báo cáo tiến độ dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Ảnh: XUÂN HOÁT

Đến nay, tổng khối lượng đất đắp của dự án là 8,5 triệu m3, trong đó tận dụng đất đá đào nền khoảng 3 triệu m3. Hiện còn 5 triệu m3 cần được khai thác từ bốn mỏ. Tuy nhiên, UBND tỉnh Phú Yên cấp phép bốn mỏ này chậm, khi mỏ được cấp phép thì vào mùa mưa, một số mỏ có tỉ lệ đá rất nhiều, ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng, dự án thành phần Vân Phong - Nha Trang đến nay không còn vướng mắc gì, nên mục tiêu hoàn thành toàn tuyến vào tháng 6-2025 là có khả năng.

Riêng dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết đang có rất nhiều vướng mắc, đặc biệt là dự án thành phần 1, dài 31,5 km nằm toàn bộ trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Theo đó, dự án thành phần 1 khởi công tháng 6-2023, đặt mục tiêu hoàn thành 20 km đầu tuyến trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng. Tuy nhiên, dự án này đang vướng giải phóng mặt bằng, nhiều hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng do không thống nhất được giá đền bù. Về tiến độ thi công hiện dự án đang chậm so với giá trị hợp đồng hơn 8%.

Còn dự án thành phần 3 dài 48 km, nằm hoàn toàn trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Theo ông Tuấn, đến nay dự án đang chậm tiến độ khoảng 10% so với hợp đồng. “Theo chỉ đạo của Thủ tướng, dự án phải hoàn thành trong năm 2025. Tuy nhiên, hiện nay đang chậm 10%. Yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu quyết tâm hơn nữa để đạt tiến độ cam kết với Thủ tướng”- ông Anh nói.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng, một vướng mắc khác tại dự án thành phần 3 là bãi thải tạm.

“Theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên – Môi trường, bãi thải tạm do đơn vị thi công thỏa thuận thuê, mượn đất của người sử dụng đất và hoàn trả mặt bằng khi dự án kết thúc. Tuy nhiên, vấn đề này hiện các bãi thải tạm này chưa được sự thống nhất giữa chủ đầu tư, nhà thầu và UBND các huyện, xã theo hướng dẫn của Bộ Tài Nguyên – Môi trường. Điều này dẫn đến không có cơ sở nghiệm thu về sau”- ông Tuấn nêu vấn đề.

Ông Lê Anh Tuấn đề nghị lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk nghiêm túc kiểm điểm các đơn vị liên quan bởi dự án có nguy cơ chậm tiến độ so với cam kết với Thủ tướng Chính phủ.

“Hiện tại thì tiến độ vẫn khả thi. Tuy nhiên, căn cứ tình hình thực tế thì nguy cơ chậm tiến độ là có. Lý do, công tác giải phóng mặt bằng, nhất là mùa mưa sắp đến nên chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thời gian tới.

Tôi đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk tiếp tục đôn đốc các nhà thầu, hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời, kiến nghị Phó thủ tướng có ý kiến đôn đốc các đơn vị liên quan để tiến độ dự án được đảm bảo”- ông Tuấn nói.

 Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đang chậm tiến độ so với hợp đồng. Ảnh: XUÂN HOÁT

Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đang chậm tiến độ so với hợp đồng. Ảnh: XUÂN HOÁT

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thiên Văn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, cho biết chính quyền địa phương đang giải tỏa những hộ dân còn lại, còn hạ tầng điện cao thế đang cho di dời… nhưng không ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Ông Văn nói vấn đề bãi thải tạm vẫn đang vướng mắc đúng như Thứ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu. “Hiện tỉnh chưa tìm ra giải pháp khi dự án xong bãi thải tạm ai quản lý, ai đứng ra hoàn trả mặt bằng cho người sử dụng đất. Cái này UBND tỉnh đang xin ý kiến của các bộ liên quan để có biện pháp triển khai”- ông Văn nói.

Cũng theo ông Văn, với phần tiến độ chậm khoảng 10%, tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo chủ đầu tư xây dựng lại phương án để thời gian tới bù đắp lại tiến độ.

“Hiện dự án thành phần 3 trên địa bàn đang có hai đoàn của Trung ương vừa thanh tra, vừa kiểm toán. Một lúc có hai đoàn thanh, kiểm tra nên nhân sự phải lo để phục vụ hồ sơ, giải trình nên ảnh hưởng tiến độ dự án. Tỉnh kiến nghị Phó Thủ tướng xem xét lại vấn đề này, một là thanh tra hoặc chỉ kiểm toán chứ không làm song song như hiện tại”- ông Văn kiến nghị.

Theo ông Nguyễn Văn Thiệu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, dự án Vân Phong – Nha Trang hiện không có vướng mắc gì. Còn dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đến nay còn 42 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng.

Trong đó, có 18 trường hợp thuộc diện tái định cư chưa nhận kinh phí bồi thường; có 24 trường hợp thuộc diện không tái định cư chưa nhận kinh phí bồi thường. “Hiện tỉnh đã có văn bản hướng dẫn UBND thị xã Ninh Hòa giải quyết các kiến nghị nêu trên”- ông Thiệu nói.

Phải hoàn thành mục tiêu 200 km cao tốc trong năm 2025

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Lê Thành Long nhấn mạnh Thủ tướng đặt mục tiêu đến 2030 có 5.000 km cao tốc; phấn đấu đến năm 2025 có 3.000 km.

“Đến nay, chúng ta có khoảng 2020 km cao tốc rồi. Do vậy, đến hết 2025 phải hoàn thành gần 1.000 km nữa mới đạt mục tiêu mà Thủ tướng đề ra. Đây là ưu tiên đặc biệt của Thủ tướng, nên quyết tâm mở các chiến dịch thi đua, cao điểm như thời gian qua”- Phó thủ tướng nói.

Theo Phó thủ tướng, mục tiêu đến hết 2025 làm xong gần 1.000 km cao tốc thì ba tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên và Đắk Lắk chiếm khoảng 200 km, tương đương 20%. “Thay mặt Thủ tướng, tôi yêu cầu lãnh đạo UBND ba tỉnh phải quyết tâm, cố gắng hơn nữa trong tất cả công việc để hoàn thành 200 km cao tốc từ này đến hết năm 2025”- Phó thủ tướng chỉ đạo.

 Phó thủ tướng Lê Thành Long phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: XUÂN HOÁT

Phó thủ tướng Lê Thành Long phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: XUÂN HOÁT

Về các dự án thành phần cụ thể, Phó thủ tướng giao UBND tỉnh Khánh Hòa khắc phục ngay tiến độ dự án Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột. Yêu cầu chủ đầu tư rà soát, cập nhật tiến độ thi công trong yêu cầu mới để phù hợp thực tế hiện nay.

“Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đang vướng mắc về mặt bằng ở 20 km đầu nên tỉnh Khánh Hòa phải cố gắng hoàn thành trong tháng 3-2025. Còn thành phần 3, thì tỉnh Đắk Lắk sớm hoàn thành xong vấn đề thỏa thuận về đổ thải tạm. Nếu vướng chính sách thì giao Bộ Nông nghiệp – Môi trường ghi nhận, nghiên cứu tháo gỡ. Nếu vướng mắc đó mang tính phổ quát thì kiến nghị chỉnh sửa luật, thông tư, nghị định ngay”- Phó thủ tướng lưu ý.

“Tôi yêu cầu lãnh đạo ba tỉnh và các ban quản lý dự án rà soát, xử lý triệt để các khó khăn của từng dự án. Đồng thời, tăng cường giám sát về mặt kỹ thuật, đôn đốc thực hiện… đặc biệt là thủ tục giải phóng mặt bằng, tránh tiêu cực, lãng phí đến khi có hậu quả rất đau xót”- Phó thủ tướng Lê Thành Long nói.

Xuân Hoát

Nguồn PLO: https://plo.vn/pho-thu-tuong-khanh-hoa-phu-yen-dak-lak-phai-hoan-thanh-200-km-cao-toc-trong-nam-nay-post838643.html