Phó Tổng giám đốc Nam Á Bank: Chiến lược giai đoạn 2021-2026 gồm 2 trụ cột là số và xanh

Trong khuôn khổ Đối thoại hữu nghị TP. HCM 2024 ngày 24/9, ông Hà Huy Cường, Phó Tổng giám đốc Nam Á Bank chia sẻ với Báo Thế giới và Việt Nam về tầm quan trọng của các ngân hàng trong chuyển đổi công nghiệp.

Ông Hà Huy Cường, Phó Tổng giám đốc Nam Á Bank khẳng định ngành ngân hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi theo mục tiêu của Chính phủ. (Ảnh: Nguyễn Bình)

Ông Hà Huy Cường, Phó Tổng giám đốc Nam Á Bank khẳng định ngành ngân hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi theo mục tiêu của Chính phủ. (Ảnh: Nguyễn Bình)

Theo ông, vai trò của các ngân hàng, đặc biệt là Ngân hàng Nam Á Bank, trong việc hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi số và nâng cao năng lực cạnh tranh trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là gì?

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là những chủ đề quan trọng và được Chính phủ chỉ đạo trong các hội nghị. Các sở, ban, ngành đang triển khai tất cả các chương trình hành động vì mục tiêu chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.

Ngành ngân hàng, với vai trò là trung gian tài chính kết nối các doanh nghiệp, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi theo mục tiêu của Chính phủ. Nam Á Bank là một trong những ngân hàng với chiến lược là số và xanh, đồng thời đang xây dựng chiến lược hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, cũng như các khách hàng của Nam Á Bank trong công cuộc chuyển đổi này.

Nam Á Bank xây dựng các gói tín dụng, gói hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi công nghiệp, chuyển đổi xanh để giúp doanh nghiệp tự tin hơn vào khả năng của mình, tự tin hơn về nguồn lực từ phía ngân hàng để có sự mạnh dạn trong chuyển đổi, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh trong xu hướng toàn cầu hóa. Các gói này cũng giúp thúc đẩy chuyển đổi số, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa dòng tiền.

Điều quan trọng đối với Nam Á Bank trong hoạt động kinh doanh là việc xây dựng nền tảng để giúp các doanh nghiệp số kết nối nền tảng của Nam Á Bank. Từ đó khách hàng chỉ cần một chạm là có thể sử dụng các hoạt động của ngân hàng, tất cả chỉ trong một nút chạm. Đây là thế mạnh giúp các doanh nghiệp không cần phải xây dựng các nguồn lực ở nhiều khía cạnh khác nhau, mà chỉ cần một chạm để có thể kết nối tất cả hoạt động.

Hiện Nam Á Bank có kế hoạch xây dựng chiến lược ngân hàng dành cho kiều bào, vậy doanh nghiệp đã tận dụng vai trò của mình như thế nào để phát huy nguồn lực kiều bào trong công cuộc chuyển đổi số?

Kiều bào ta ở nước ngoài có khoảng hơn 6 triệu và có khoảng gần 100.000 doanh nghiệp kiều bào. Đây là một trong những nguồn lực rất lớn, vô cùng quan trọng, vốn đã được khẳng định trong Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài trên toàn thế giới lần thứ tư tổ chức tại Hà Nội trong tháng 8.

Thủ tướng Chính phủ đã khẳng định vai trò rất quan trọng của bộ phận kiều bào và các doanh nghiệp kiều bào. Việc Nam Á Bank tham gia xây dựng nguồn lực dành cho kiều bào không phải là chiến lược kinh doanh đơn thuần, mà đây là trách nhiệm cộng đồng cùng với Chính phủ, Bộ Ngoại giao nhằm phát huy năng lực và nguồn lực kiều bào.

Từ đó, nguồn lực đặc biệt từ các tri thức kiều bào sẽ quay lại để đóng góp và hỗ trợ phát triển đất nước, đặt trong bối cảnh các sáng kiến của cộng đồng tri thức kiều bào hiện là một trong những nguồn lực rất lớn, từ công nghệ, sinh học, cho tới hoạt động kinh doanh và kết nối.

Các sáng kiến này sẽ giúp doanh nghiệp kiều bào kết nối doanh nghiệp trong nước, nhằm truyền tải kinh nghiệm và có cơ hội để toàn cầu hóa năng lực cạnh tranh của mình. Nam Á Bank mong muốn đóng góp phần nhỏ trong công cuộc này để hỗ trợ Chính phủ, Bộ Ngoại giao thúc đẩy và phát triển nguồn lực kiều bào.

Là một trong những ngân hàng xanh hàng đầu Việt Nam, Nam Á Bank đã và đang làm gì để hỗ trợ công cuộc chuyển đổi xanh, chuyển đổi số của các doanh nghiệp vừa và nhỏ?

Chiến lược của Nam Á Bank giai đoạn 2021-2026 gồm 2 trụ cột là số và xanh. Đây là nguồn lực kép giúp Nam Á Bank hỗ trợ các doanh nghiệp, thông qua xây dựng các gói tín dụng phù hợp để giúp doanh nghiệp chuyển đổi và tham gia hoạt động kinh tế xanh.

Vai trò quan trọng của Nam Á Bank thể hiện ở 3 điểm. Thứ nhất, làm sao để giúp doanh nghiệp có công thức để đánh giá trách nhiệm của mình, như thế nào là xanh và như thế nào là trung hòa được carbon trong nhà máy của họ? Do đó, Nam Á Bank sẽ cố gắng cùng các đơn vị tư vấn xây dựng công thức, giúp doanh nghiệp đánh giá được hoạt động của mình. Thứ hai, các chương trình của Nam Á Bank giúp doanh nghiệp tự tin và mạnh dạn hơn trong công cuộc chuyển đổi, nhằm nâng cao nhận thức doanh nghiệp trong việc chuyển đổi phù hợp với xu hướng toàn cầu hóa hiện nay. Thứ ba, các cơ quan chính phủ, ban bộ ngành cần ý thức và hiểu rõ vai trò của chuyển đổi xanh, nhằm đưa ra các cơ chế, chính sách, quy định nhanh và phù hợp hơn.

Bên cạnh đó, Nam Á Bank sẽ cố gắng kết nối các quỹ đầu tư về nguồn vốn xanh, đưa nguồn lực đó về phục vụ kinh tế và doanh nghiệp Việt Nam. Vì công cuộc chuyển đổi xanh, chuyển đổi số buộc doanh nghiệp phải trả chi phí lớn hơn thông thường, nên họ rất cần những nguồn lực hỗ trợ như trên.

Tôi tin rằng, với công cuộc đổi mới và sự quyết tâm của toàn xã hội, quá trình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và chất xúc tác từ các đơn vị ngân hàng sẽ giúp các doanh nghiệp tự tin và đi nhanh hơn trong hoạt động của mình.

Xuân Sơn

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/pho-to-ng-giam-doc-nam-a-bank-chien-luoc-giai-doan-2021-2026-go-m-2-tru-cot-la-so-va-xanh-287554.html