Phở Việt - sứ giả văn hóa tại Singapore
Phở, món ăn dân dã nhưng tinh tế, sẽ trở thành tâm điểm của kết nối văn hóa, du lịch và hợp tác kinh tế tại Vietnam Phở Festival 2025 ở Singapore - nơi câu chuyện về bát phở được kể bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau.
Vietnam Phở Festival 2025sẽ diễn ra từ 18 - 19.10 tại Our Tampines Hub, Singapore. Đây là lần thứ 3 sự kiện được tổ chức ở nước ngoài, sau Nhật Bản năm 2023 và Hàn Quốc năm 2024.
Với thông điệp “Phở – Enjoying together, growing together” (Cùng thưởng thức, cùng phát triển), sự kiện này khẳng định phở không chỉ là một món ăn quen thuộc của người Việt mà còn là cầu nối gắn kết văn hóa, du lịch và hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Singapore.

Từ trái sang: Phó giám đốc Sở VH-TT TP.HCM Nguyễn Ngọc Hồi, Tổng lãnh sự Singapore tại TP.HCM Pang Te Cheng và Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ Lê Thế Chữ tại buổi họp báo giới thiệu Vietnam Phở Festival 2025
Điểm nhấn quan trọng nhất của lễ hội là mang đến cho người dân Singapore cơ hội thưởng thức hương vị phở Việt Nam chính hiệu. Những bát phở sẽ được chế biến trực tiếp tại lễ hội bởi dàn đầu bếp hàng đầu đến từ hệ thống khách sạn 5 sao của Saigontourist Group gồm Rex Sài Gòn, Majestic Sài Gòn, Grand Sài Gòn, Caravelle Sài Gòn cùng thương hiệu Phở nhà hàng Golf Thủ Đức.
Đặc biệt, nhiều thương hiệu phở nổi tiếng cũng góp mặt như Phở Thìn Bờ Hồ, Phở Ta, Phở Phú Gia, Phở Vượng, Bà Bán Phở... tạo nên sự phong phú trong cách nấu và cách thưởng thức.
Không chỉ có phở, nhiều món ăn truyền thống khác cũng được giới thiệu, làm nên một bản hòa ca ẩm thực sống động. Đây là dịp để bạn bè quốc tế khám phá chiều sâu của ẩm thực Việt, nơi hội tụ hương vị, ký ức và tinh thần hiếu khách.

Ông Trần Phước Anh - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Singapore chia sẻ trực tuyến với buổi họp báo giới thiệu Vietnam Phở Festival 2025 tổ chức ở TP.HCM chiều 19.9
Ngoài trải nghiệm ẩm thực, lễ hội còn mở ra một không gian văn hóa Việt Nam thu nhỏ ngay tại Singapore. Khu triển lãm sẽ giới thiệu lịch sử và đặc trưng của phở, đồng thời bố trí những khu vực để người tham dự có thể thử áo dài, áo bà ba, nón lá, những biểu tượng quen thuộc của đời sống Việt.
Các gian trưng bày sẽ giới thiệu sản phẩm du lịch, thủ công mỹ nghệ, đặc sản vùng miền, qua đó quảng bá tiềm năng du lịch bền vững của Việt Nam. Âm nhạc và nghệ thuật góp phần làm nên bầu không khí giao lưu khi những màn trình diễn đàn tranh, sáo trúc, trống hội kết hợp cùng tiết mục hiện đại và sự góp mặt của nghệ sĩ Singapore mang đến sự đa dạng màu sắc, như một cuộc đối thoại văn hóa đầy sức sống.

Ông Pang Te Cheng, Tổng lãnh sự Singapore tại TP.HCM tham dự buổi họp báo
Một hoạt động đặc biệt song hành cùng lễ hội là Diễn đàn Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Việt Nam - Singapore 2025, diễn ra ngay sau lễ khai mạc sáng 18.10.
Khoảng 150 doanh nghiệp hai nước tham gia, thảo luận về xu hướng hợp tác mới trong các lĩnh vực công nghiệp chế biến, logistics xanh, dịch vụ hàng không, du lịch, xuất nhập khẩu nông sản, chuyển đổi số và thương mại điện tử.
Đáng chú ý, chương trình Business Matching kết nối một đối một sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam và Singapore gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm cơ hội hợp tác thiết thực. Điều này cho thấy Vietnam Phở Festival không chỉ là sự kiện văn hóa ẩm thực mà còn là nền tảng kết nối kinh tế, mở ra hướng đi lâu dài cho quan hệ song phương.
Trong khuôn khổ chương trình, 5 đầu bếp đoạt giải "Hoa hồi vàng" từ cuộc thi "Đi tìm người nấu phở ngon" vừa được tổ chức tại Việt Nam cũng sẽ góp mặt tại Singapore. Họ cùng các bậc thầy ẩm thực trình diễn phở Việt, mang theo niềm tự hào và trách nhiệm đại diện cho một món ăn đã vượt khỏi biên giới quốc gia.
Cuộc thi năm nay quy tụ 28 thí sinh từ mọi miền đất nước, trải qua những vòng thi gắt gao để tìm ra người giữ lửa cho phở. Việc đưa những gương mặt đoạt giải sang Singapore chính là lời khẳng định rằng phở không chỉ được gìn giữ trong ký ức mà còn đang sống động, sáng tạo mỗi ngày.

Ban tổ chức Vietnam Phở Festival 2025 trả lời báo chí tại buổi họp báo ở TP.HCM
Đại diện đơn vị đồng tổ chức, ông Lê Thế Chữ, Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ chia sẻ: “Phở, món ăn dân dã nhưng tinh tế, từ nhiều năm nay đã vượt qua biên giới ẩm thực để trở thành đại sứ văn hóa của Việt Nam. Trong từng bát phở có câu chuyện về kinh tế, lịch sử, văn hóa, tình người và khát vọng phát triển.
Phở giờ đây là lời mời gọi gắn kết tình thân, vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa. Từ sự gắn kết ấy, mở ra cơ hội hợp tác mới trong văn hóa, du lịch, thương mại và đầu tư, để cùng nhau phát triển bền vững”.
Từ khi được khởi xướng năm 2017, Ngày của Phở đã trở thành hoạt động quảng bá văn hóa ẩm thực thường niên của Việt Nam. Bước ngoặt là năm 2023 khi chương trình vượt ra khỏi biên giới quốc gia với Vietnam Phở Festivaltại Nhật Bản, tiếp nối là Hàn Quốc năm 2024 và nay là Singapore - trung tâm giao thương của khu vực.
Mỗi điểm đến không chỉ mở rộng hành trình của phở mà còn mở ra những cánh cửa hợp tác mới, đưa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế.
Vietnam Phở Festival 2025 tại Singapore là sự hội tụ của ẩm thực, văn hóa và hợp tác. Trong từng hương vị phở, trong từng giai điệu đàn tranh, trong từng cái bắt tay giữa doanh nghiệp hai nước, câu chuyện về Việt Nam được kể bằng một ngôn ngữ vừa quen thuộc vừa mới mẻ.
Và từ câu chuyện ấy, phở tiếp tục viết thêm chương mới, không chỉ là món ăn mà là biểu tượng của sự kết nối và khát vọng cùng nhau phát triển bền vững.
Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/pho-viet-su-gia-van-hoa-tai-singapore-237755.html