Phòng CSGT TP.HCM: 'Không có chuyện phơi nắng toàn bộ phương tiện vi phạm bị tạm giữ'

Thượng tá Đoàn Văn Quới, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an TP.HCM khẳng định trong buổi làm việc với ban pháp chế HĐND TP.

Ngày 28-3, Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND TP.HCM có buổi làm việc tại Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an TP.HCM (PC08) về công tác quản lý, bảo quản và xử lý tang vật, phương tiện vi phạm hành chính (VPHC) bị tạm giữ, tịch thu theo thủ tục hành chính.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: NGUYỄN YÊN

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: NGUYỄN YÊN

Tham dự buổi làm việc có ông Nguyễn Văn Đạt, Phó ban Pháp chế HĐND TP; ông Lê Minh Đức, Phó ban Pháp chế HĐND TP; Thượng tá Đoàn Văn Quới, Phó trưởng Phòng PC08; ông Hà Trung Cang, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP.HCM...

31.511 phương tiện đang tạm giữ

Tại buổi làm việc, Thượng tá Đoàn Văn Quới, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an TP.HCM cho biết, các kho bãi tạm giữ phương tiện VPHC do phòng quản lý hiện trong tình trạng quá tải do tốc độ xử lý phương tiện VPHC không đồng mức với số lượng phương tiện bị tạm giữ do VPHC.

Thượng tá Quới cho hay, trong các đợt cao điểm xử lý vi phạm giao thông, mỗi ngày lực lượng CSGT TP.HCM tạm giữ gần 500 phương tiện vi phạm.

Riêng Phòng PC08 có khoảng 200 phương tiện, số còn lại là của lực lượng CSGT các quận, huyện, TP Thủ Đức. “Điều này gây áp lực rất lớn cho các kho bãi tạm giữ phương tiện VPHC”, Thượng tá Quới thông tin.

Thượng tá Đoàn Văn Quới, Phó trưởng Phòng PC08 phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: NGUYỄN YÊN

Thượng tá Đoàn Văn Quới, Phó trưởng Phòng PC08 phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: NGUYỄN YÊN

Theo thống kê, tổng số tang vật, phương tiện VPHC bị tạm giữ, tịch thu của phòng PC08 hiện là 31.511, trong đó có 34 ô tô, 1.252 xe ba bánh, 30.219 xe mô tô và 6 xe đạp.

Số phương tiện này hiện được tạm giữ tại 7 kho bãi tạm giữ thuộc phòng PC08. Trong đó, có một số kho bãi chưa có nhà để xe, đi thuê hoặc mượn của các đơn vị khác thuộc TP.

Thượng tá Quới cũng thông tin thêm, do các kho bãi tạm giữ trong tình trạng quá tải, điều kiện cơ sở vật chất chưa đảm bảo. Do đó, trong năm 2023, phòng dự kiến nâng cấp hệ thống PCCC tại bãi tạm giữ An Sương và Hiệp Bình. Trang bị hệ thống camera giám sát tại bãi 55 Hoàng Diệu và kho Lê Minh Xuân. Phối hợp phòng PC07 tập huấn kỹ năng PCCC cho cán bộ quản lý kho nhằm đảm bảo phòng cháy hiệu quả tại các kho tạm giữ VPHC.

Không có chuyện phơi nắng toàn bộ phương tiện tạm giữ

Tại buổi làm việc, Thượng tá Quới thông tin, mặc dù có tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ, tuy nhiên, đa số kho bãi tạm giữ của Phòng đều có trang bị mái che, không phải các phương tiện bị tạm giữ đều bị phơi nắng.

Các phương tiện VPHC bị tạm giữ tại kho của Công an quận 6. Ảnh: NY

Các phương tiện VPHC bị tạm giữ tại kho của Công an quận 6. Ảnh: NY

Trong đó, kho tạm giữ An Sương có 1 nhà để xe, bãi Bình Phước có 2 nhà để xe, bãi Hóc Môn có 1 nhà giữ xe, kho Dương Đình Hội có 4 nhà để xe, kho Lê Minh Xuân có 6 nhà để xe.

Thượng tá Quới cho biết, việc đưa phương tiện ra bên ngoài bãi không có mái che, phơi nắng cũng rất xót và việc đưa các phương tiện ra bãi đều được chọn lọc.

Các phương tiện mù, mờ, không số khung số máy, cũ nát và người vi phạm không đến làm việc thì mới chuyển ra các khu vực bên ngoài mái che nhằm giảm áp lực. Đối với các phương tiện mới, người dân đến làm việc, trả lại cho người vi phạm thì lưu kho bãi trong nhà có mái che, bảo quản ở mức tốt nhất cho người dân.

Về vấn đề này, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho biết thêm, tất cả các phương tiện trước khi vào kho bãi tạm giữ đều đã được phân loại.

Những phương tiện không có số khung, số máy tức là đã không đủ điều kiện lưu hành trở lại nên mới được phân loại vào khu vực bên ngoài mái che, hoặc xếp chồng lên nhau. Đối với các phương tiện còn tốt thì bảo quản ở mức tốt nhất có thể cho người dân, tránh tình trạng giữ xe mà khi trả lại thì hư hỏng xe của người dân.

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho hay, các phương tiện trước khi vào kho bãi đều được phân loại trước. Ảnh: NGUYỄN YÊN

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho hay, các phương tiện trước khi vào kho bãi đều được phân loại trước. Ảnh: NGUYỄN YÊN

Lý giải việc này, Thượng tá Quới cho biết, do quy trình xử lý phương tiện tạm giữ, tịch thu phức tạp, mất nhiều thời gian nên thời gian xe lưu tại bãi dài.

“Ví dụ, với 1 phương tiện đến thời hạn thanh lý, Bộ Công an phải vào thẩm định định phương tiện, đúng thì Công an TP mới ký vào. Sau đó, chúng tôi phải làm thủ tục định giá như mời Sở tài chính, trung tâm đấu giá... định giá. Trong khi đó, các phương tiện bị tạm giữ càng ngày càng nhiều hơn”, Thượng tá Quới dẫn chứng.

Đề xuất xây 4 kho tạm giữ vệ tinh quanh thành phố

Tại buổi làm việc, Thượng tá Đoàn Văn Quới đề nghị TP sớm có kế hoạch kinh phí xây dựng kho bãi tạm giữ nhằm giảm áp lực tại các kho hiện nay. Đề nghị UBND TP, Công an TP.HCM sớm có phương án xây dựng kho tạm giữ phương tiện cho lực lượng CSGT TP.HCM và CSGT các quận huyện, TP Thủ Đức để sử dụng.

“Khi có kho tạm giữ đủ đáp ứng, lực lượng CSGT mới có thể tiếp tục mạnh tay xử lý các phương tiện mù mờ, không đèn không thắng lưu thông ra đường, từ đó kéo giảm tai nạn giao thông. Năm 2022, TP.HCM có 650 người chết do tai nạn giao thông, đây là vấn đề cần sớm giải quyết”, Thượng tá Quới đề xuất.

Ông Lê Minh Đức, Phó Ban pháp chế HĐND TP đánh giá cao sự nỗ lực của phòng PC08, cục QLTT, cán bộ chiến sĩ trong thực hiện bảo quản phương tiện bị tạm giữ. Ảnh: NGUYỄN YÊN

Ông Lê Minh Đức, Phó Ban pháp chế HĐND TP đánh giá cao sự nỗ lực của phòng PC08, cục QLTT, cán bộ chiến sĩ trong thực hiện bảo quản phương tiện bị tạm giữ. Ảnh: NGUYỄN YÊN

UBND TP cấp kinh phí cho Công an TP xây dựng tạm giữ phương tiện cho CSGT TP và các công an quận huyện sử dụng để mạnh tay xử lý các phương tiện mù mờ, không kèn không thắng.

Ông cũng đề nghị đoàn giám sát sau khi khảo sát, làm việc với Phòng PC08 và các đơn vị thì sớm tham mưu UBND đầu tư xây dựng 4 vị trí kho bãi vệ tinh ở 4 hướng đông tây nam bắc quanh TP.HCM. Các kho này ngoài phục vụ cho Phòng PC08 còn phục vụ cho CSGT các địa phương.

Phó trưởng Phòng CSGT TP.HCM cũng đề xuất, điều chỉnh quy trình về bán đấu giá phương tiện VPHC bằng cách cho tạm ứng trước kinh phí dùng để giám định, đăng báo. Sau khi bán được thì hoàn tiền trở lại.

“Thực tế, các quy định hiện nay gây vướng về kinh phí thuê kho, kinh phí giám định, đăng báo, bồi dưỡng cho cán bộ làm công tác. Luật quy định phải lấy kinh phí bán xe để thực hiện các thủ tục. Tuy nhiên, chưa bán được thì lấy đâu kinh phí để thực hiện”, Thượng tá Đoàn Văn Quới nói và cho biết có nhiều vướng mắc trong việc thực hiện.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Minh Đức, Phó Ban pháp chế HĐND TP đánh giá cao sự nỗ lực của phòng PC08, Cục QLTT, cán bộ chiến sĩ trong thực hiện bảo quản phương tiện, tang vật bị tạm giữ, VPHC. Đồng thời chia sẻ với một số khó khăn mà các đơn vị đang gặp phải trong việc quản lý, bảo quản phương tiện VPHC bị tạm giữ, tịch thu.

Ông Đức đề nghị, thời gian tới Phòng PC08 cần nâng cao trách nhiệm của các cán bộ, chiến sĩ được giao trọng trách quản lý bảo quản xử lý phương tiện VPHC. Ông đề xuất, các kho bãi tạm giữ nên áp dụng các công nghệ thông tin hiện đại để quản lý phương tiện tốt hơn, dễ dàng trích xuất, kiểm tra và tiết kiệm thời gian. Đồng thời, có phụ cấp, chế độ cho cán bộ quản lý kho.

NGUYỄN YÊN

Nguồn PLO: https://plo.vn/phong-csgt-tphcm-khong-co-chuyen-phoi-nang-toan-bo-phuong-tien-vi-pham-bi-tam-giu-post725996.html