Phong phú thị trường bánh trung thu
Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Trung thu, hiện thị trường bánh trung thu đã bước vào giai đoạn cạnh tranh quyết liệt giữa các thương hiệu để tạo dấu ấn với người tiêu dùng.
Một cửa hàng bánh trung thu trên đường Cổ Linh (quận Long Biên).
Nhiều loại bánh mới lạ, độc đáo
Để kích cầu tiêu dùng, năm nay, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đồng loạt đưa ra nhiều dòng sản phẩm mới. Bên cạnh các sản phẩm truyền thống, Mondelez Kinh Đô đưa ra thị trường dòng bánh trăng vàng thượng hạng Black & Gold - là dòng bánh sáng tạo mới nhất của Mondelez Kinh Đô. Được chế biến tỉ mỉ, cầu kỳ, mặt bánh phủ lớp bột vàng, cộng với những nguyên liệu cao cấp cho nhân bánh bên trong như: Hải sâm, bào ngư, sò điệp…, dòng sản phẩm này được bán với giá khoảng 1,5 triệu - 4,5 triệu đồng/hộp; trong khi dòng sản phẩm truyền thống có giá 500.000-1,2 triệu đồng/hộp.
Ông Hemant Rupani, Tổng Giám đốc Mondelez Kinh Đô Việt Nam cho biết, tất cả sản phẩm bánh trung thu Kinh Đô được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt, các nguyên liệu được chọn lọc kỹ lưỡng.
Trong khi đó, thương hiệu bánh trung thu Hải Châu cũng đưa ra nhiều sản phẩm mới. Nổi bật là dòng bánh sử dụng 100% đường ăn kiêng không năng lượng, gồm: Vị bánh truyền thống và các vị bánh lava nhân chảy. Các sản phẩm bánh trung thu Hải Châu có giá dao động từ 95.000 đến 360.000 đồng/hộp, tùy số lượng và loại bánh.
Bà Nguyễn Hải Tuyền - Phó Giám đốc Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Châu cho biết, Hải Châu đặt mục tiêu sẽ cung cấp ra thị trường gấp đôi sản lượng bánh trung thu năm 2019, trong đó, bánh trung thu ăn kiêng chiếm 1/4 tổng sản lượng.
Khảo sát của phóng viên Báo Hànôịmới cho thấy, từ đầu tháng Bảy âm lịch, trên một số tuyến phố như: Thanh Nhàn, Võ Thị Sáu, Láng Hạ, Giảng Võ, Trần Duy Hưng, Võ Chí Công, Lê Đức Thọ, Phạm Hùng..., các doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu đã bắt đầu dựng gian hàng giới thiệu, bán sản phẩm.
Tại các siêu thị như Big C, Vinmart, Mega Market... và trên các mạng xã hội hay sàn thương mại điện tử cũng đã xuất hiện nhiều gian hàng bánh trung thu.
Thực tế, thời điểm này, nhu cầu tiêu dùng của người dân chưa cao nên các điểm bán hàng chỉ bán sản phẩm có giá bình dân, dao động từ 40.000-100.000 đồng/chiếc.
Tại các cửa hàng sản xuất bánh trung thu cổ truyền như Bảo Phương trên phố Thụy Khuê, bánh nướng nhân thập cẩm có giá từ 40.000-70.000 đồng/chiếc; trên các kênh online, giá bánh nướng cổ truyền dao động từ 80.000-90.000 đồng/chiếc.
Mặc dù năm nay giá cả nguyên liệu tăng nhưng nhiều nhà sản xuất vẫn giữ giá bán như năm ngoái. Đại diện Công ty cổ phần Bánh kẹo Bibica cho biết, dù bị ảnh hưởng không nhỏ của dịch Covid-19 nhưng với mạng lưới kinh doanh tại 63 tỉnh, thành phố, công ty vẫn giữ nguyên sản lượng 600 tấn bánh trung thu các loại như năm ngoái và giữ nguyên giá bán của năm 2019.
Bên cạnh các loại bánh trung thu truyền thống và mới lạ do các doanh nghiệp sản xuất, năm nay trên thị trường còn xuất hiện loại bánh trung thu được tạo hình các nhân vật hoạt hình mà các bạn nhỏ yêu thích như: Unicorn, Tsum Tsum, gấu Pooh, Pikachu, gấu thỏ Cony-Brown, Minion... Loại bánh này khá nhỏ, chỉ 30-80g/chiếc, có giá dao động từ 15.000-50.000 đồng/chiếc.
Siết chặt kiểm soát thị trường
Ông Chu Xuân Kiên - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, cứ đến dịp Tết Trung thu, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh trung thu, đồ chơi trẻ em tăng mạnh. Năm nay, dịch Covid-19 bùng phát khiến cho nhu cầu được dự báo giảm hơn mọi năm, song nếu lơ là quản lý thì nguy cơ về hàng lậu, hàng giả, hàng chất lượng kém gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng là rất lớn.
Lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra chất lượng bánh trung thu (ảnh minh họa).
“Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp trước, trong và sau Tết Trung thu 2020. Trong đó, tập trung kiểm tra việc vận chuyển, sản xuất, kinh doanh các nguyên liệu làm bánh trung thu để kịp thời ngăn chặn các hành vi nhập lậu, không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm", ông Chu Xuân Kiên nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Cục Quản lý thị trường sẽ tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu quy mô lớn, đầu mối cung cấp, địa điểm tập kết nguồn hàng; công bố tên cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo người tiêu dùng. Thực tế trong những ngày qua, lực lượng chức năng đã bắt giữ một số vụ vận chuyển bánh trung thu không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc.
Về phía người tiêu dùng, ông Chu Xuân Kiên cũng khuyến cáo không nên lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc rõ ràng; khi mua lưu ý kiểm tra nhãn mác và thời hạn sử dụng của sản phẩm.
Nguồn Hà Nội Mới: http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/kinh-te/977160/phong-phu-thi-truong-banh-trung-thu