Phong trào chạy bộ lan rộng khắp các vùng của Pháp
Phong trào chạy bộ tại Pháp đang lan rộng khắp các địa phương, với hàng loạt giải marathon, giải chạy địa hình siêu dài (ultra-trail) và đường chạy 10 km thu hút số người tham gia tăng đột biến.
Nhiều sự kiện địa phương vốn ít được chú ý nay bước vào giai đoạn nở rộ, vượt xa kỳ vọng của ban tổ chức.
Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, tại Beaujolais – khu vực sản xuất rượu vang nổi tiếng ở miền Đông nước Pháp, sự kiện chạy bộ cuối tuần tới dự kiến đón khoảng 33.000 người tham gia ở 8 nội dung, trong đó có 3 đường chạy địa hình. Con số này tăng 5.500 người so với năm 2024. Ở nhiều nơi khác, xu hướng tương tự đang diễn ra. Lễ hội chạy bộ Montpellier Run Festival tăng từ 6.000 lên 15.000 người sau 3 năm, trong khi sự kiện marathon tại thành phố Reims, tỉnh Marne, miền Đông Bắc nước Pháp, tăng từ 11.500 người năm 2022 lên gấp đôi chỉ sau 2 năm, với các cự ly đường trường và 4 đường chạy địa hình, có cự ly dài đến 87 km.
Ngay cả lãnh đạo địa phương cũng tham gia tích cực. Tại Reims, Thị trưởng Arnaud Robinet và Phó Thị trưởng phụ trách thể thao Raphaël Blanchard đều trực tiếp chạy, người ở cự ly 10 km, người ở cự ly bán marathon. Theo ông Blanchard, 1 ngày sau khi giải chạy kết thúc, vẫn có đông đảo người dân tiếp tục chạy lại trên những tuyến đường thi đấu để “tận hưởng không khí sự kiện, ngay cả khi cuộc đua đã kết thúc” – điều chưa từng thấy cách đây 5 năm.
Phong trào chạy bộ bùng nổ kéo theo sự ra đời hoặc hồi sinh của nhiều giải mới. Trong năm 2024, cả nước Phápn 7.149 cuộc thi chạy, trung bình 137 sự kiện mỗi tuần, tăng 11,7% chỉ trong 1 năm. Giải Marathon Toulouse tại thành phố Toulouse ở miền Nam nước Pháp đã được tổ chức trở lại năm 2024 sau 6 năm vắng bóng, với tên gọi Toulouse Métropole Run expérience. Năm 2024, sự kiện thu hút 32.000 người; năm nay tăng thêm 5.000 người, trong đó riêng cự ly marathon có 28.700 người hoàn thành, chỉ xếp sau Paris và Lyon.
Hiệu quả du lịch thể thao cũng thể hiện rất rõ. Giải chạy tại Reims thu hút người tham gia đến từ 40 quốc gia; tại Toulouse là hơn 100 quốc gia. Trung bình mỗi vận động viên lưu trú 2–3 đêm, sử dụng dịch vụ lưu trú và ăn uống địa phương. Reims quảng bá rượu champagne, kiến trúc Art déco và truyền thống 33 lễ đăng quang hoàng gia; Toulouse giới thiệu cảnh quan dọc sông Garonne và khu Ramier; còn vùng Arcachon, tỉnh Gironde, miền Tây Nam nước Pháp tận dụng sự kiện để thu hút du khách trái mùa.
Trước nhu cầu ngày càng tăng, Playground - đơn vị chuyên tổ chức giải chạy, dự kiến tổ chức lại giải marathon tại vùng Arcachon vào tháng 3/2026. Tiếp đó vào tháng 5, đơn vị này sẽ tiếp tục phối hợp với tỉnh Seine-et-Marne, miền Bắc nước Pháp, tổ chức giải marathon mang phong cách trung cổ nối thành phố Provins và lâu đài Blandy-les-Tours, nhằm tăng sức hấp dẫn cho di sản địa phương.
Các địa phương coi đây là công cụ quảng bá văn hóa – di sản, dù chi phí tổ chức không nhỏ. Thành phố Reims đầu tư tới 600.000 euro (khoảng 692.000 USD) và chỉ thu hồi được khoảng một nửa từ phí tham dự, phần còn lại phải huy động từ nguồn lực nhân sự và thiết bị của địa phương. Tuy nhiên, theo giới chức, đây là “cái giá hợp lý” để tăng sức hút du lịch, quảng bá hình ảnh và thúc đẩy lối sống lành mạnh trong cộng đồng.
Nguồn Bnews: https://bnews.vn/phong-trao-chay-bo-lan-rong-khap-cac-vung-cua-phap/397671.html












