Phong trào 'Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm':Từ kết nối chuyên môn đến chuyển biến chất lượng
Ngành Giáo dục Hà Nội khép lại năm học 2024-2025 với nhiều điểm nhấn ấn tượng, trong đó giữ vững vị thế là địa phương dẫn đầu cả nước trong các kỳ thi quốc gia.
Điều đó cho thấy hiệu quả bền vững từ việc triển khai sâu rộng phong trào "Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm" của ngành Giáo dục Hà Nội trong 3 năm qua. Phong trào cũng là điểm nhấn trong việc nâng chất lượng, giảm khoảng cách giữa các trường học ở khu vực nội thành và ngoại thành, đồng thời nêu gương nhà giáo trong việc hỗ trợ học sinh.

Giáo viên Trường Trung học phổ thông chuyên Chu Văn An dạy tiết học ngữ văn cho học sinh Trường Trung học phổ thông Đan Phượng.
Tổ chức hàng nghìn buổi sinh hoạt chuyên môn liên trường
Điểm nhấn ấn tượng của thành phố Hà Nội trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 là số bài thi đạt điểm 10 tăng mạnh so với năm 2024. Năm nay, toàn thành phố có 1.583 bài thi đạt điểm 10, tăng mạnh so với con số 915 bài của năm 2024. Đặc biệt, hầu hết các môn thi tốt nghiệp của học sinh thành phố đều có điểm trung bình cao hơn mức trung bình của cả nước.
Cùng với đó, số trường đạt tỷ lệ đỗ tốt nghiệp 100% tăng đều qua từng năm: Năm 2023 là 140 trường, năm 2024 là 194 trường và năm 2025 đạt mốc 200 trường. Những con số ấy không đơn thuần phản ánh thành tích, mà là kết quả của quá trình bền bỉ triển khai phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” suốt 3 năm qua.
Phong trào được khởi xướng từ cuối năm 2022, trong bối cảnh ngành Giáo dục Hà Nội bắt đầu triển khai toàn diện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Mục tiêu trọng tâm là kết nối các nhà trường trên toàn thành phố, hình thành mạng lưới sẻ chia chuyên môn, giảm khoảng cách chất lượng giữa nội thành và ngoại thành, giúp đỡ học sinh yếu thế và các trường gặp khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ.
Từ đó, hàng nghìn buổi sinh hoạt chuyên môn liên trường được tổ chức. Các tiết dạy mẫu, bài giảng điện tử, hoạt động trải nghiệm… được phối hợp thực hiện chặt chẽ. Nhiều tiết học ngữ văn của cô Nguyễn Hương Thủy, Trường Trung học phổ thông chuyên Chu Văn An tại Trường Trung học phổ thông Đan Phượng, kết nối trực tuyến tới hơn 200 điểm cầu là các trường trung học phổ thông toàn thành phố - trở thành biểu tượng lan tỏa tri thức, kết nối chuyên môn toàn ngành.
Học sinh Bùi Cao Thái Sơn, lớp 12A2 Trường Trung học phổ thông Đan Phượng chia sẻ: “Nhờ có những tiết học từ giáo viên trường chuyên như Chu Văn An, chúng em tự tin hơn rất nhiều trong việc ôn luyện. Em học được không chỉ kiến thức mà cả cách tư duy để vượt qua kỳ thi.”
Cô và trò Trường Tiểu học Nguyễn Du (xã Thường Tín) cũng được thụ hưởng từ một trong những hoạt động hỗ trợ thiết thực: Tiết học với máy chiếu đa vật thể do các trường nội thành gửi tặng. Nhờ thiết bị này, việc học tập hiệu quả, sinh động hơn, là minh chứng sống động cho giá trị sẻ chia trong phong trào.
Ghi nhận tại Trường Trung học phổ thông Minh Quang, mỗi năm, hàng chục học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã được thầy cô tận tình hỗ trợ, tất cả đều vượt qua kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, ghi tên vào danh sách các trường có tỷ lệ tốt nghiệp 100%.
Phong trào còn lan tỏa tới các địa phương khác: Trường Marie Curie và 200 giáo viên tiếng Anh Hà Nội hỗ trợ giảng dạy trực tuyến cho học sinh tỉnh Hà Giang, Yên Bái (cũ). Những hành động ấy không chỉ là trao đổi nâng cao tri thức mà còn là sẻ chia trách nhiệm và tình người.
Lan tỏa trách nhiệm
Một trong những minh chứng rõ nét của hiệu quả phong trào là em Nguyễn Duy Phong, học sinh lớp 12A5 Trường Trung học phổ thông Chương Mỹ A. Dù điều kiện học tập còn hạn chế, em vẫn xuất sắc đạt điểm tuyệt đối 30/30 khối A00, trở thành 1 trong 8 thủ khoa toàn quốc. Thành tích của em Phong không chỉ là kết quả của nỗ lực cá nhân mà còn thể hiện sức mạnh của sự đồng hành, sẻ chia từ các thầy, cô giáo ở nhiều trường, để cơ hội học tập tốt không còn bị giới hạn bởi khoảng cách địa lý.
Cô Nguyễn Phương Lan, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trãi - Ba Đình cho biết: Trường đã tham gia phong trào từ những ngày đầu và hiện có 18 nhóm “Nhà giáo cùng nhau phát triển”, nơi các thầy cô chia sẻ phương pháp dạy học, tài liệu, dự giờ lẫn nhau; kết nối với các trường trung học phổ thông như Minh Quang, Lưu Hoàng…
Không chỉ cải thiện về điểm số, điều dễ nhận thấy sau 3 năm là sự lan tỏa của tinh thần trách nhiệm và văn hóa sẻ chia. Hàng nghìn tiết dạy chất lượng, hàng trăm buổi sinh hoạt chuyên môn liên trường, hàng loạt sáng kiến tự thân - tất cả đều cho thấy phong trào đã trở thành nếp trong từng ngôi trường, từng giáo viên.
Rõ ràng, từ những “trường làng” đến những “trường điểm” đã không còn khoảng cách, mà chỉ còn tình đồng nghiệp, trách nhiệm và chung một mục tiêu: Vì học sinh thân yêu.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương chia sẻ, phong trào xuất phát từ nhu cầu thực tiễn nhưng đã nhanh chóng lan tỏa nhờ tính nhân văn và thiết thực. Phong trào không chỉ giúp lan tỏa chuyên môn mà còn tạo nên sự gắn kết giữa các nhà giáo, giữa thầy cô với học sinh, giữa các trường, giữa khu vực thuận lợi và khu vực khó khăn, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục.
Trong chặng đường tiếp theo, chắc chắn ngành Giáo dục Hà Nội sẽ tiếp tục mở rộng quy mô, đa dạng hóa hình thức kết nối, bảo đảm mọi học sinh đều có cơ hội tiếp cận môi trường học tập chất lượng, qua đó từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển giáo dục toàn diện, công bằng và bền vững.